HOSE tiếp tục thử nghiệm giao dịch lô lẻ

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) đang có kế hoạch sẽ tiếp tục thử nghiệm hệ thống giao dịch lô lẻ trong khoảng thời gian từ 4 - 15/7.

Cuối năm 2020, sàn giao dịch HOSE đã xảy ra tình trạng nghẽn mạng và đơn vị này đã phải mất hơn 100 ngày để khắc phục sự cố.

Cụ thể, từ 4/1/2021, sàn HOSE đã nâng lô giao dịch tối thiểu từ 10 cp lên 100 cp. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, nâng lô giao dịch lên 100 cp là giải pháp tạm thời để giải quyết sự cố, giảm thiểu tình trạng nghẽn lệnh và hạn chế thiệt hại cho đa số nhà đầu tư, có lợi cho tổng thể thị trường.

hose.jpeg
Theo quy định, giao dịch số cổ phiếu từ 1 đến 99 cổ phiếu được xếp vào diện giao dịch lô lẻ.

Sau đó, hệ thống giao dịch của FPT đi vào hoạt động giúp giải quyết tình trạng nghẽn lệnh. Sàn "thông" trở lại nhưng lô cổ phiếu tối thiểu vẫn duy trì ở mức 100 cp.

Hồi tháng 5, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chia sẻ, Ủy ban đã chỉ đạo HOSE thử nghiệm hệ thống giao dịch lô lẻ, tới đầu tháng 6 có thể triển khai giao dịch lô lẻ.

HOSE đã gửi văn bản tới các công ty chứng khoán thành viên để thử nghiệm toàn thị trường triển khai giao dịch lô lẻ, thời gian diễn ra từ 9 - 20/5. HOSE cũng yêu cầu các công ty chứng khoán gửi kết quả báo cáo trước ngày 25/5.

Sau khi có kết quả thử nghiệm, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM sẽ đánh giá và báo cáo Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán và Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam xin chủ trương để triển khai áp dụng chính thức.

Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ hồi tháng 8/2021, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã chỉ đạo để HOSE đưa lô giao dịch về 10 cp sớm nhất trong tháng 8/2021. Tuy nhiên, đó là những thông tin cuối cùng mà nhà đầu tư có thể nghe ngóng được về việc này cho tới đầu tháng 5/2022.

Theo quy định, giao dịch số cổ phiếu từ 1 - 99 cổ phiếu được xếp vào diện giao dịch lô lẻ. Với giao dịch lô lẻ, nhà đầu tư chỉ có thể đặt bán trực tiếp nếu công ty chứng khoán cung cấp tính năng này hoặc bán lại cho công ty chứng khoán bằng cách ký hợp đồng mua bán chứng khoán lô lẻ.

Sau khi có chứng từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD), công ty chứng khoán sẽ hạch toán rút cổ phiếu lô lẻ khách hàng đã bán và ghi có số tiền tương ứng vào tài khoản giao dịch. Giá bán cổ phiếu lô lẻ bằng 90% giá tham chiếu tại ngày ký hợp đồng hoặc là giá sàn ngày giao dịch. Tuy nhiên, nó sẽ tuỳ thuộc quy định của từng công ty chứng khoán.

Theo Đời sống
back to top