Nguyên nhân HoREA đề xuất phương án này để nhằm tránh tình trạng giá đất bị thổi lên cao do người trúng đấu giá đất chủ yếu là lướt cọc, sang tay chứ không có nhu cầu sử dụng.
Hiện tượng trên làm xuất hiện cơn sốt đất ảo tại địa phương gây tình trạng nhiễu thị trường, ảnh hưởng đến quá trình phát triển các dự án đầu tư.
Trường hợp trong khu đô thị và điểm dân cư nông thôn ổn định vẫn còn tình trạng đất nông nghiệp nằm xen kẽ với đất ở, pháp luật về đất đai cần quy định cơ chế, điều kiện để giải quyết nhu cầu của người dân muốn tách thửa đất nông nghiệp xen kẽ với đất ở trong cùng thửa đất, hoặc là thửa đất độc lập tại đô thị, điểm dân cư nông thôn.
Tuy nhiên, tình trạng nhiều đối tượng lợi dụng kinh doanh bất động sản trái phép vẫn còn tồn tại do công tác quản lý nhà nước ở cấp cơ sở thiếu chặn chẽ. Từ đó, dẫn đến tình trạng đầu nậu, cò đất, doanh nghiệp lách luật lợi dụng phân lô, bán nền tràn lan làm phá vỡ quy hoạch sử dụng đất.
HoREA kiến nghị nên giao UBND cấp tỉnh căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng và điều kiện cụ thể tại địa phương để quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa đất ở tại nông thôn, đô thị.
Bên cạnh đó, nên trao quyền cho UBND cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở tại nông thôn hoặc đất ở tại đô thị.