Hộp từ bã mía không “thần kỳ”

(khoahocdoisong.vn) - Hộp từ bã mía thay thế hộp xốp gần đây xuất hiện như một giải pháp bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hộp bã mía cũng có những yếu điểm.

Tự phân hủy, không gây độc tố?

Hiện trên thị trường, đã có một số đơn vị nhập khẩu loại bao bì hộp từ bã mía.Với thành phần tự nhiên, các loại hộp bã mía đều có khả năng tự phân hủy trong vòng 6 tuần, không gây ô nhiễm môi trường. Hộp bã mía còn an toàn khi đựng thực phẩm nóng, sử dụng được trong lò vi sóng, không sinh độc tố gây ung thư. Không bị rò rỉ với nhiệt độ nước 100 độ C và dầu 120 độ C. Bền, kháng dầu mỡ. Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối sản phẩm hộp từ bã mía cũng quảng cáo với những thông tin tương tự. Loại hộp này có thực sự ưu việt, thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe?

Theo TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường, bã mía thì bản chất là xenlulo, giống rơm rạ nên có thể dùng để làm nhiều thứ như hộp xốp, giấy, bàn, ghế trồng nấm, thức ăn gia súc... Nhưng bã mía khác rơm rạ là rất khó tồn trữ để sử dụng lâu vì trong bã mía vẫn còn một lượng đường chưa lấy hết nên dễ bị nấm, mốc và vi sinh vật tấn công, phân hủy. Nhu cầu bã mía tươi làm thức ăn chăn nuôi của thế giới rất lớn nên giá bán khá cao lên tới 500.000 đồng/tấn. Việc bảo quản bã mía khi không phải mùa rất khó nên đây cũng là một vấn đề nan giải nếu sản xuất hộp bã mía.

Độc hại từ keo dính

TS Cao Anh Đương cho biết, nếu không trộn thêm chất keo, bột dính thì gần như không thể làm được hộp xốp từ bã mía. Nếu hộp chỉ có thành phần là bã mía thì nó giống như một loại thực phẩm, chỉ có chất hữu cơ, đương nhiên tốt cho sức khỏe. Còn nếu dùng để làm hộp xốp, thay thế nhựa tổng hợp mà trong quá trình sản xuất lại cho thêm phụ gia độc hại thì tất nhiên không tốt cho sức khỏe.

Loại keo dính phổ biến và rẻ tiền nhất hiện nay chình là keo phenol foocmandehit là một loại chất rất độc cho con người và môi trường. Bã mía muốn để sản xuất thành hộp xốp chắc chắn phải qua nhiều khâu xử lý. Nếu sử dụng loại keo này thì chất độc sẽ phôi ra thực phẩm, rất nguy hiểm cho sức khỏe con người. Nếu dùng để đựng cá, thịt, thức ăn chín, loại keo này chắc chắn sẽ phôi ra thực phẩm gây độc. Còn nếu là hộp xốp thì lại không gặp tình trạng này do hộp xốp có tính ngăn nước, giữ nhiệt, có thể thoải mái đựng thực phẩm ướt mà không lo bị nhiễm chất độc.

Do đó, loại hộp nào cũng có ưu, nhược điểm riêng. Việc sử dụng hộp bã mía là cần thiết để bảo vệ môi trường nhưng để duy trì nguồn nguyên liệu sản xuất lâu dài, quanh năm cũng là vấn đề cần phải bàn. Cần phải làm rõ loại keo sử dụng trong hộp xốp bã mía là loại keo gì, có độc hại hay không. Người dùng không nên nghe theo quảng cáo của đơn vị bán hàng mà nên tìm hiểu kỹ về thành phần sản phẩm.

Tô Hội

Theo các chuyên gia, ứng dụng dễ dàng nhất cho bã mía là sử dụng phát điện. Rất nhiều quốc gia trên thế giới mạnh về mía đường như Brazil, Philippines, Thái Lan… đã sử dụng phụ phẩm từ mía: bã mía để tạo ra điện năng.

Theo Đời sống
back to top