Hệ thống tàu điện ngầm không người lái dài nhất hành tinh được vận hành

Riyadh Metro - hệ thống tàu điện ngầm không người lái dài nhất thế giới đã được Arab Saudi khánh thành, đưa vào hoạt động từ ngày 1/12. Riyadh Metro có thể chở 3,6 triệu hành khách/ngày khi hoàn thành.
Do Arab Saudi đang hướng tới mục tiêu đưa đất nước thành thiên đường du lịch trong tương lai với những dự án như Thành phố thẳng The Line và tòa nhà hình lập phương Mukaab nên giới chức trách đang tích cực nâng cấp mạng lưới giao thông. Là một phần của nỗ lực này, chính quyền Arab Saudi vừa khánh thành hệ thống tàu điện ngầm không người lái mới được ca ngợi là dài nhất thế giới.
Tàu điện ngầm Riyadh Metro bắt đầu hoạt động vào ngày 1/12, với việc mở 3 tuyến (một tuyến sẽ được bổ sung trong tháng 1/2025 và thêm 2 tuyến khác sau đó). Hệ thống tàu điện ngầm không người lái mới của Arab Saudi có tổng chiều dài 176 km và kết nối các quận chủ chốt, trung tâm thương mại và công trình nổi tiếng ở thủ đô Riyadh.
Với sức chở 3,6 triệu hành khách/ngày sau khi hoàn thành đầy đủ, mạng lưới tàu điện ngầm không người lái mới sẽ giảm đáng kể giao thông đường bộ ở Riyadh và giảm 10,8 triệu tấn khí thải CO2 mỗi năm.
Van hanh he thong tau dien ngam khong nguoi lai dai nhat hanh tinh
Trạm tàu điện ngầm KAFD của công ty kiến trúc Zaha Hadid Architects là một ga quan trọng trong hệ thống tàu điện ngầm không người lái dài nhất thế giới mới của Arab Saudi. Ảnh: Hufton+Crow
Riyadh Metro có tổng cộng 85 trạm tàu điện ngầm. Đáng chú ý nhất trong số đó là trạm tàu điện ngầm ở khu tài chính Vua Abdullah (KAFD) của công ty kiến trúc Zaha Hadid Architects. Trạm có bố cục được tính toán kỹ lưỡng nhằm giúp hành khách dễ dàng di chuyển. Bên ngoài trạm này có hình dạng uốn cong kiểu lưới mắt cáo bắt mắt góp phần làm dịu đi cái nóng mùa Hè tại Riyadh.
Tổng cộng 69 tàu Alstom Metropolis và 47 tàu Innovia Metro (tất cả đều chạy bằng điện) đang được sử dụng để vận chuyển hành kháchn. Chúng được sắp xếp theo 3 hạng: hạng nhất, hạng gia đình và hạng đơn, bao gồm ghế ngồi công thái học, đèn LED, điều hòa nhiệt độ và hệ thống thông tin hành khách. Các tàu cũng chạy tự động và từng nằm trong hệ thống giao thông không người lái ở Budapest (Hungary), Sydney (Australia) và Đài Bắc, Đài Loan.
"Đây là các đoàn tàu không người lái. Chuyển động của tàu được bảo vệ bởi hệ thống tín hiệu hiện đại, điều khiển tốc độ tàu, đảm bảo vận hành an toàn và trơn tru, bao gồm chức năng tự động mở cửa tàu. Những trạm tàu điện ngầm điều hòa không khí đầy đủ trang bị cửa chắn ngăn mọi người đến gần đường ray. Các tàu cũng sở hữu hệ thống thông tin hành khách tiên tiến cung cấp thông tin theo thời gian thực cho hành khách thông qua màn hình, loa trên tàu và sân ga", Alstom - nhà cung cấp tàu điện ngầm cho dự án cho biết.

Mời độc giả xem video: Kinh ngạc kho báu vô giá được phát hiện khi xây tàu điện ngầm.

Theo Đời sống
back to top