Giá cước vận tải hàng hải tăng phi mã

(khoahocdoisong.vn) - Tại cuộc họp về việc giá cước vận tải đường biển tăng đột biến vừa diễn ra tại TPHCM, nhiều chủ hàng cho biết hơn 3 tháng nay giá thuê container rỗng liên tục tăng. Có doanh nghiệp đã đóng cửa, dừng tất cả đơn hàng vào tháng 12/2020 do cước vận tải hàng hải tăng phi mã.

Các chủ hàng trong ngành thủy sản, nhựa và gỗ cho biết hơn 3 tháng nay giá thuê container rỗng liên tục tăng, từ mức ban đầu chưa tới 1.000USD/container 40 feet thì nay đã đội giá lên tới 8.000USD, thậm chí là 10.000USD/container 40 feet đi thị trường Anh. Chủ hàng cho rằng đây là mức tăng bất hợp lý, hãng tàu phải minh bạch thông tin về giá và mức tăng phải phù hợp.

Bà Huỳnh Thị Mỹ, Tổng Thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) cho biết, việc tăng cước vận tải đường biển lên gấp 3-4 lần trong thời gian vừa qua gây ảnh hưởng lớn, làm giảm doanh số xuất khẩu của ngành. Một doanh nghiệp của Ấn Độ trong khu công nghiệp Việt Nam - Singapore chuyên sản xuất sợi xuất khẩu tuyên bố đóng cửa nhà máy, dừng tất cả đơn hàng trong tháng 12/2020, do giá cước vận tải biển quá cao khiến giá thành sản xuất tại Việt Nam không còn cạnh tranh. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp nhựa khác bán hàng gần như không lợi nhuận nhưng lượng hàng xuất đi vẫn rất chậm, số lượng hàng tồn kho đã tăng lên 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Hiệp hội Nhựa Việt Nam kiến nghị Cục Hàng hải xem xét lại cách tính, thanh tra, kiểm tra giá cước vận chuyển và bổ sung chế tài rõ ràng về việc niêm yết giá cước, tránh tình trạng giá cước tăng 400% như hiện nay”, bà Mỹ nói.

Về phía mình, hãng tàu cho rằng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc giải phóng hàng, quay vòng container rỗng bị kéo dài. Chưa kể, lượng hàng xuất đi EU, Mỹ tăng đột biến dẫn tới tình trạng thiếu container rỗng. Hãng tàu không cắt giảm chuyến thậm chí còn tăng chuyến tàu vận chuyển từ Việt Nam đi các nước nhưng do lượng container thiếu hụt trầm trọng, giá cước vận tải mới tăng. Tình trạng này dự báo có thể kéo dài đến hết quý I hoặc có thể lân sang cả quý II nếu dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp. Nhiều hãng tàu kiến nghị cơ quan chức năng xem xét giải quyết tình trạng hàng ngàn container vô chủ ở cảng để lấy nguồn container rỗng cho hoạt động xuất khẩu.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, giá cước tàu biển và giá thuê container rỗng tăng cao ảnh hưởng mạnh đến hoạt động xuất nhập khẩu, đặc biệt là xuất khẩu. Theo đó, doanh nghiệp được khuyến nghị có thể tạm giãn hoặc chuyển sang những phương thức khác như hàng không, chi phí sẽ rẻ hơn so với tàu thủy nếu so sánh giá cước ở thời điểm này.

Theo Đời sống
Lãi kép: Con dao hai lưỡi?

Lãi kép: Con dao hai lưỡi?

Lãi kép là một công cụ tài chính mạnh mẽ nhưng cần hiểu rõ để áp dụng đúng cách. Biết cách tận dụng, nó sẽ giúp người đầu tư đạt được lợi nhuận lớn theo thời gian.
Quý 3/2024, VNSteel (TVN) lỗ hơn trăm tỷ đồng

Quý 3/2024, VNSteel (TVN) lỗ hơn trăm tỷ đồng

Trong quý 3/2024, VNSteel ghi nhận doanh thu thuần đạt 8.698 tỷ đồng, tăng hơn 9% so với cùng kỳ, lợi nhuận gộp của VNSteel ghi nhận gần 138 tỷ đồng, giảm mạnh 22% so với cùng kỳ. Biên lãi gộp co hẹp lại còn 1,58%.
back to top