Cục Đăng kiểm cho biết đang nghiên cứu một số giải pháp kỹ thuật nhằm nâng chất lượng quản lý an toàn phương tiện thủy cao tốc chở khách, trong đó có gán bảng thông báo tốc độ.
Cụ thể, tàu cao tốc có thông số về tốc độ tối đa, dải tốc độ tương ứng với điều kiện chiều cao sóng, khi phương tiện quay trở. Tuy nhiên, do trên các tuyến vận tải thủy chưa quy định về tốc độ tối đa nên có thể khiến người điều khiển thiếu chú ý, tuân thủ dẫn đến vi phạm tốc độ.
Do đó, việc gắn đồ thị dải tốc độ phương tiện nhằm giúp người điều khiển dễ quan sát, góp phần cảnh báo không chạy quá tốc độ tối đa theo thiết kế để phòng ngừa sự cố, tai nạn.
Bảng thông tin tốc độ sẽ được thiết kế đơn giản, hợp lý, không gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ hay phát sinh chi phí cho chủ phương tiện.
Hiện cả nước có 1.534 tàu cao tốc chở khách được cấp chứng nhận đăng kiểm, tuổi tàu trung bình 7,45 năm, với tổng sức chở hơn 52.700 người.
Sau vụ việc lật ca nô ở biển cửa Đại khiến 17 người tử vong, Cục Đăng kiểm và các đơn vị liên quan như Cục Đường thủy nội địa, Cục Hàng hải được yêu cầu quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, đào tạo thuyền viên, phương tiện đối với hoạt động vận tải khách bằng tàu VR-SB (sông pha biển) trên các tuyến từ bờ ra đảo.
Trước đó, từ 7/3, Cục Đăng kiểm đã tiến hành kiểm tra giấy chứng nhận, thực tế an toàn kỹ thuật của phương tiện thủy cao tốc, tàu VR-SB cao tốc chở khách đang còn thời hạn đăng kiểm. Nếu phát hiện vi phạm, có khiếm khuyết kỹ thuật sẽ yêu cầu chủ phương tiện sữa chữa, khắc phục theo quy chuẩn kỹ thuật…