Thời sự

Đường băng sân bay Vinh bị bong tróc: Có xem xét trách nhiệm?

“Làm rõ nguyên nhân; cơ quan có lường trước được hậu quả hay không? Công trình được thi công từ bao giờ, việc giám sát, nghiệm thu ra sao?... Từ đó, đánh giá mặt đường băng hư hỏng do yếu tố khách quan hay chủ quan, lỗi đơn vị nào?”

Cũng theo luật sư Cường, trường hợp có lỗi của tổ chức, cá nhân sẽ xem xét trách nhiệm pháp lý theo quy định pháp luật, có thể kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính, trách nhiệm hình sự hoặc bồi thường thiệt hại.

Nếu kết quả xác minh, mặt đường băng hư hỏng là do hết tuổi thọ, việc thi công trước đây đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, giám sát và nghiệm thu đúng quy định thì sẽ không đặt ra trách nhiệm pháp lý.

Những hành khách bị lỡ chuyến bay có quyền yêu cầu các hãng hàng không xin lỗi, thậm chí đề nghị bồi thường thiệt hại nếu có căn cứ chứng minh chuyến bay bị chậm là do lỗi của hãng hàng không hoặc của cảng hàng không.

Nếu hành khách yêu cầu bồi thường thiệt hại do chậm chuyến, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không phải chứng minh sự cố xảy ra ở sân bay là do nguyên nhân khách quan, không có lỗi của đơn vị khai thác vận hành bay cũng như của hãng hàng không.

Đường băng sân bay Vinh bị nứt vỡ khiến nhiều chuyến bay phải hủy


Đường băng sân bay Vinh bị nứt vỡ khiến nhiều chuyến bay phải hủy

Cũng liên quan vấn đề này, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, chuyện đường băng sân bay bị bong tróc hoàn toàn có thể xảy ra. “Nếu phát hiện sớm, chủ động sửa chữa sẽ giảm bớt thời gian ngưng trệ. Để xảy ra sự việc trên, các đơn vị cần rút kinh nghiệm. Mặt đường băng sân bay tương đối quan trọng, ảnh hưởng lớn đến vấn đề an toàn, việc kiểm tra phải thường xuyên, chặt chẽ hơn”, ông Thủy nói.

Trước đó, chiều 3/7, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sáng cùng ngày, đường băng ở sân bay Vinh (Nghệ An) gặp sự cố khi lớp bê tông nhựa bề mặt bị bong một mảng lớn. Sự việc khiến nhiều chuyến bay phải thay đổi lịch trình hoặc hủy chuyến...

back to top