Dự án đường sắt đội vốn 'khủng': Cơ quan điều tra sẽ làm rõ

Lý giải về nguyên nhân dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn từ 8.600 tỷ lên hơn 18.000 tỷ đồng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án này được xây dựng từ năm 2009 đến năm 2012, thời điểm xảy ra trượt giá rất lớn. Sắp tới, các cơ quan thanh tra, kiểm toán, thậm chí là cơ quan điều tra vào cuộc để làm sáng tỏ các vấn đề.

<figure class="article-avatar cms-body">&nbsp; <figcaption class="fig">Đường sắt tr&ecirc;n cao H&agrave; Đ&ocirc;ng - C&aacute;t Linh. Ảnh: Hồng Vĩnh</figcaption> </figure> <div> <p><span><strong>Chưa biết bao giờ khai th&aacute;c thương mại</strong></span></p> <p>N&ecirc;u chất vấn, ĐB B&ugrave;i Văn Xuyền (Th&aacute;i B&igrave;nh) chỉ r&otilde; h&agrave;ng loạt những bất cập của dự &aacute;n đường sắt C&aacute;t Linh - H&agrave; Đ&ocirc;ng. Cụ thể, tuyến đường sắt n&agrave;y được Bộ GTVT ph&ecirc; duyệt từ năm 2009, vốn ban đầu chỉ hơn 8.000 tỷ đồng, được n&acirc;ng l&ecirc;n hơn 18.000 tỷ đồng. Thời điểm khởi c&ocirc;ng, Bộ GTVT cũng dự kiến đưa tuyến đường sắt v&agrave;o vận h&agrave;nh từ năm 2013, nhưng đến nay vẫn chưa vận h&agrave;nh thương mại. &ldquo;L&yacute; do g&igrave; tuyến đường sắt C&aacute;t Linh - H&agrave; Đ&ocirc;ng d&ugrave; đ&atilde; ho&agrave;n th&agrave;nh 99% nhưng tới nay vẫn chỉ chạy thử? Bộ GTVT c&oacute; xem x&eacute;t tr&aacute;ch nhiệm li&ecirc;n quan việc đội vốn k&eacute;o d&agrave;i dự &aacute;n n&agrave;y hay kh&ocirc;ng?&rdquo;, ĐB Xuyền n&ecirc;u.</p> <p>&ldquo;Dự &aacute;n đường sắt đ&ocirc; thị n&agrave;y đ&atilde; lỡ hẹn 7 - 8 lần rồi. Vậy khi n&agrave;o dự &aacute;n n&agrave;y sẽ đưa v&agrave;o sử dụng v&agrave; khai th&aacute;c thương mại?&rdquo;, ĐB Qu&aacute;ch Thế Tản (Ho&agrave; B&igrave;nh) n&ecirc;u chất vấn.</p> <div> <p>5 dự &aacute;n đường sắt đ&ocirc; thị ở H&agrave; Nội, TP HCM &#39;đội vốn&#39; 80 ngh&igrave;n tỷ đồng</p> <div>To&agrave;n bộ c&aacute;c dự &aacute;n đường sắt đ&ocirc; thị ở hai th&agrave;nh phố lớn H&agrave; Nội v&agrave; TP HCM đều đội vốn khủng. C&oacute; dự &aacute;n dự kiến tăng gần 30 ngh&igrave;n tỷ đồng.</div> </div> <p>Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, c&aacute;c dự &aacute;n đường sắt đ&ocirc; thị c&ograve;n mới mẻ. C&aacute;n bộ ng&agrave;nh đường sắt tr&igrave;nh độ thực tiễn c&ograve;n hạn chế, tư vấn cũng hạn chế. Do vậy, khi thực hiện c&aacute;c dự &aacute;n đường sắt đ&ocirc; thị thường l&uacute;ng t&uacute;ng, ph&aacute;t sinh nhiều vấn đề. Đối với dự &aacute;n đường sắt ở H&agrave; Nội, theo &ocirc;ng Thể, c&oacute; li&ecirc;n quan đến tổng thầu của Trung Quốc. Khi ch&uacute;ng ta k&yacute; hiệp định vay vốn với Trung Quốc th&igrave; b&ecirc;n Trung Quốc đ&atilde; chỉ định tổng thầu, thực hiện dự &aacute;n n&agrave;y.</p> <p>&ldquo;Khi thực hiện, ch&uacute;ng t&ocirc;i thấy tổng thầu x&acirc;y dựng đường sắt rất tốt, nhưng vận h&agrave;nh đường sắt lại chưa c&oacute; kinh nghiệm. Bởi thi c&ocirc;ng đường sắt với vận h&agrave;nh t&agrave;u đường sắt đ&ocirc; thị kh&aacute;c nhau. Do vậy, ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&aacute;nh gi&aacute; tổng thầu n&agrave;y c&ograve;n thiếu kinh nghiệm. Ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; l&agrave;m việc với c&aacute;c b&ecirc;n của Trung Quốc để cải thiện t&igrave;nh h&igrave;nh, đưa dự &aacute;n sớm vận h&agrave;nh&rdquo;, Bộ trưởng Thể cho hay.</p> <p><span><strong>Bộ trưởng &ldquo;hứa&rdquo; l&agrave;m hết tr&aacute;ch nhiệm</strong></span></p> <p>Về nguy&ecirc;n nh&acirc;n dự &aacute;n chậm tiến độ, &ocirc;ng Thể cho biết, hiện dự &aacute;n đ&atilde; xong 99%, c&ograve;n lại 1% l&agrave; một số hạng mục nhỏ li&ecirc;n quan x&acirc;y lắp. Đặc biệt phải chứng minh được an to&agrave;n hệ thống. &ldquo;Ch&uacute;ng ta đ&atilde; thu&ecirc; tư vấn nước ngo&agrave;i, trong đ&oacute; Ph&aacute;p l&agrave; nước đứng đầu, sẽ đ&aacute;nh gi&aacute; an to&agrave;n hệ thống. Nếu c&aacute;c th&ocirc;ng số của tổng thầu kh&ocirc;ng chuẩn th&igrave; tư vấn sẽ kh&ocirc;ng th&ocirc;ng qua phương &aacute;n an to&agrave;n đường sắt. Ch&uacute;ng t&ocirc;i đang c&ugrave;ng với tổng thầu, tư vấn sớm kết th&uacute;c 1% n&agrave;y. C&oacute; nghĩa l&agrave; chứng nhận được tất cả c&aacute;c thiết bị an to&agrave;n hệ thống, l&uacute;c đ&oacute; ch&uacute;ng ta mới đưa tuyến đường sắt v&agrave;o vận h&agrave;nh được&rdquo;, &ocirc;ng Thể cho hay.</p> <p>L&yacute; giải về nguy&ecirc;n nh&acirc;n dự &aacute;n đội vốn từ 8.600 tỷ l&ecirc;n hơn 18.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Thể n&oacute;i, dự &aacute;n n&agrave;y được x&acirc;y dựng từ năm 2009 đến năm 2012, thời điểm xảy ra trượt gi&aacute; rất lớn. Sắp tới, c&aacute;c cơ quan thanh tra, kiểm to&aacute;n, thậm ch&iacute; l&agrave; cơ quan điều tra v&agrave;o cuộc để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ c&aacute;c vấn đề. Những đơn vị n&agrave;o l&agrave;m sai sẽ phải chịu tr&aacute;ch nhiệm trước ph&aacute;p luật. &ldquo;Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản l&yacute; dự &aacute;n đường sắt cố gắng phối hợp với c&aacute;c đơn vị li&ecirc;n quan sớm vận h&agrave;nh tuyến đường sắt C&aacute;t Linh - H&agrave; Đ&ocirc;ng. Đ&acirc;y l&agrave; dự &aacute;n đường đắt đ&ocirc; thị đầu ti&ecirc;n, li&ecirc;n quan đến sự an to&agrave;n, sinh mệnh của người d&acirc;n, n&ecirc;n phải đảm bảo an to&agrave;n mới cho ph&eacute;p vận h&agrave;nh.</p> <p>&ldquo;L&agrave;m việc với tổng thầu, ch&uacute;ng t&ocirc;i y&ecirc;u cầu thay đổi người quản l&yacute;, đồng thời l&agrave;m việc với đại sứ qu&aacute;n, c&aacute;c cơ quan chức năng để ph&iacute;a bạn cung cấp đầy đủ th&ocirc;ng tin, quy tr&igrave;nh vận h&agrave;nh, quy tr&igrave;nh sửa chữa an to&agrave;n để dự &aacute;n đảm bảo an to&agrave;n tuyệt đối. Ch&uacute;ng ta c&ograve;n rất nhiều dự &aacute;n đường sắt đ&ocirc; thị, nếu dự &aacute;n n&agrave;y c&oacute; vấn đề th&igrave; những dự &aacute;n kh&aacute;c sẽ gặp kh&oacute; khăn. Ch&uacute;ng t&ocirc;i xin cam kết với ĐB sẽ cố gắng tối đa. nếu ch&uacute;ng t&ocirc;i kh&ocirc;ng l&agrave;m hết tr&aacute;ch nhiệm th&igrave; Ch&iacute;nh phủ, cơ quan chức năng li&ecirc;n quan xử l&yacute; theo quy định của ph&aacute;p luật&rdquo;, Bộ trưởng Thể hứa trước Quốc hội.</p> <div> <blockquote class="summarize cms-quote"> <p>Theo b&aacute;o c&aacute;o của Bộ GTVT, c&oacute; 5 dự &aacute;n đường sắt đ&ocirc; thị chậm tiến độ, đội vốn. Cụ thể: Đường sắt đ&ocirc; thị TPHCM, tuyến số 1 Bến Th&agrave;nh - Suối Ti&ecirc;n, đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư l&ecirc;n 47.325 tỷ đồng, dự kiến tăng 29.937 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư; dự &aacute;n đường sắt đ&ocirc; thị TPHCM, tuyến số 2 Bến Th&agrave;nh - Tham Lương, điều chỉnh tổng mức đầu tư l&ecirc;n 47.891 tỷ đồng, dự kiến tăng 21.775 tỷ đồng.</p> <p>Dự &aacute;n đường sắt đ&ocirc; thị H&agrave; Nội tuyến số 3 Nhổn - Ga H&agrave; Nội, đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư l&ecirc;n 32.910 tỷ đồng, dự kiến tăng 14.502 tỷ đồng; Dự &aacute;n đường sắt đ&ocirc; thị H&agrave; Nội tuyến C&aacute;t Linh - H&agrave; Đ&ocirc;ng, điều chỉnh tổng mức đầu tư l&ecirc;n 18.001 tỷ đồng, tăng 9.232 tỷ đồng; Dự &aacute;n đường sắt đ&ocirc; thị H&agrave; Nội tuyến số 1 Y&ecirc;n Vi&ecirc;n - Ngọc Hồi, điều chỉnh tổng mức đầu tư l&ecirc;n khoảng 30.427 tỷ đồng, tăng 5.602 tỷ đồng.</p> </blockquote> </div> <div> <p>&nbsp;</p> </div> </div>

Theo www.tienphong.vn
back to top