<figure class="article-avatar cms-body"> <figcaption class="fig">Đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh. Ảnh: Hồng Vĩnh</figcaption> </figure> <div> <p><span><strong>Chưa biết bao giờ khai thác thương mại</strong></span></p> <p>Nêu chất vấn, ĐB Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) chỉ rõ hàng loạt những bất cập của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Cụ thể, tuyến đường sắt này được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2009, vốn ban đầu chỉ hơn 8.000 tỷ đồng, được nâng lên hơn 18.000 tỷ đồng. Thời điểm khởi công, Bộ GTVT cũng dự kiến đưa tuyến đường sắt vào vận hành từ năm 2013, nhưng đến nay vẫn chưa vận hành thương mại. “Lý do gì tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dù đã hoàn thành 99% nhưng tới nay vẫn chỉ chạy thử? Bộ GTVT có xem xét trách nhiệm liên quan việc đội vốn kéo dài dự án này hay không?”, ĐB Xuyền nêu.</p> <p>“Dự án đường sắt đô thị này đã lỡ hẹn 7 - 8 lần rồi. Vậy khi nào dự án này sẽ đưa vào sử dụng và khai thác thương mại?”, ĐB Quách Thế Tản (Hoà Bình) nêu chất vấn.</p> <div> <p>5 dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội, TP HCM 'đội vốn' 80 nghìn tỷ đồng</p> <div>Toàn bộ các dự án đường sắt đô thị ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP HCM đều đội vốn khủng. Có dự án dự kiến tăng gần 30 nghìn tỷ đồng.</div> </div> <p>Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, các dự án đường sắt đô thị còn mới mẻ. Cán bộ ngành đường sắt trình độ thực tiễn còn hạn chế, tư vấn cũng hạn chế. Do vậy, khi thực hiện các dự án đường sắt đô thị thường lúng túng, phát sinh nhiều vấn đề. Đối với dự án đường sắt ở Hà Nội, theo ông Thể, có liên quan đến tổng thầu của Trung Quốc. Khi chúng ta ký hiệp định vay vốn với Trung Quốc thì bên Trung Quốc đã chỉ định tổng thầu, thực hiện dự án này.</p> <p>“Khi thực hiện, chúng tôi thấy tổng thầu xây dựng đường sắt rất tốt, nhưng vận hành đường sắt lại chưa có kinh nghiệm. Bởi thi công đường sắt với vận hành tàu đường sắt đô thị khác nhau. Do vậy, chúng tôi đánh giá tổng thầu này còn thiếu kinh nghiệm. Chúng tôi đã làm việc với các bên của Trung Quốc để cải thiện tình hình, đưa dự án sớm vận hành”, Bộ trưởng Thể cho hay.</p> <p><span><strong>Bộ trưởng “hứa” làm hết trách nhiệm</strong></span></p> <p>Về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, ông Thể cho biết, hiện dự án đã xong 99%, còn lại 1% là một số hạng mục nhỏ liên quan xây lắp. Đặc biệt phải chứng minh được an toàn hệ thống. “Chúng ta đã thuê tư vấn nước ngoài, trong đó Pháp là nước đứng đầu, sẽ đánh giá an toàn hệ thống. Nếu các thông số của tổng thầu không chuẩn thì tư vấn sẽ không thông qua phương án an toàn đường sắt. Chúng tôi đang cùng với tổng thầu, tư vấn sớm kết thúc 1% này. Có nghĩa là chứng nhận được tất cả các thiết bị an toàn hệ thống, lúc đó chúng ta mới đưa tuyến đường sắt vào vận hành được”, ông Thể cho hay.</p> <p>Lý giải về nguyên nhân dự án đội vốn từ 8.600 tỷ lên hơn 18.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Thể nói, dự án này được xây dựng từ năm 2009 đến năm 2012, thời điểm xảy ra trượt giá rất lớn. Sắp tới, các cơ quan thanh tra, kiểm toán, thậm chí là cơ quan điều tra vào cuộc để làm sáng tỏ các vấn đề. Những đơn vị nào làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. “Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cố gắng phối hợp với các đơn vị liên quan sớm vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đây là dự án đường đắt đô thị đầu tiên, liên quan đến sự an toàn, sinh mệnh của người dân, nên phải đảm bảo an toàn mới cho phép vận hành.</p> <p>“Làm việc với tổng thầu, chúng tôi yêu cầu thay đổi người quản lý, đồng thời làm việc với đại sứ quán, các cơ quan chức năng để phía bạn cung cấp đầy đủ thông tin, quy trình vận hành, quy trình sửa chữa an toàn để dự án đảm bảo an toàn tuyệt đối. Chúng ta còn rất nhiều dự án đường sắt đô thị, nếu dự án này có vấn đề thì những dự án khác sẽ gặp khó khăn. Chúng tôi xin cam kết với ĐB sẽ cố gắng tối đa. nếu chúng tôi không làm hết trách nhiệm thì Chính phủ, cơ quan chức năng liên quan xử lý theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Thể hứa trước Quốc hội.</p> <div> <blockquote class="summarize cms-quote"> <p>Theo báo cáo của Bộ GTVT, có 5 dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn. Cụ thể: Đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 47.325 tỷ đồng, dự kiến tăng 29.937 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư; dự án đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương, điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 47.891 tỷ đồng, dự kiến tăng 21.775 tỷ đồng.</p> <p>Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 32.910 tỷ đồng, dự kiến tăng 14.502 tỷ đồng; Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 18.001 tỷ đồng, tăng 9.232 tỷ đồng; Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi, điều chỉnh tổng mức đầu tư lên khoảng 30.427 tỷ đồng, tăng 5.602 tỷ đồng.</p> </blockquote> </div> <div> <p> </p> </div> </div>
- DIỄN ĐÀN DOANH NHÂN ỨNG DỤNG TIẾN BỘ KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ
- SẬP CẦU PHONG CHÂU
- BÃO YAGI
- BẠO HÀNH TRẺ TẠI MÁI ẤM HOA HỒNG
- CƠ SỞ THẨM MỸ SAI PHẠM
- VI PHẠM MÔI TRƯỜNG
- MƯA LŨ SẠT LỞ Ở MIỀN BẮC
- CHÙA CẦU HỘI AN
- ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT 2024
- TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG (1944-2024)
- BỆNH BẠCH HẦU
- NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM
- THI VÀO LỚP 10 NĂM 2024
- KỶ NIỆM NGÀY SINH NHẬT BÁC HỒ
- NGÀY KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ VIỆT NAM
- KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ
- NAM SINH LỚP 8 BỊ ĐÁNH CHẾT NÃO
- NỔ LÒ HƠI Ở ĐỒNG NAI
- SAI PHẠM CHUNG CƯ BẢO SƠN NGHỆ AN
- BỆNH RUBELLA
- CÚM A/H5N1
- NHỮNG CÁI NHẤT CỦA VIỆT NAM, THẾ GIỚI NĂM 2023
Dự án đường sắt đội vốn 'khủng': Cơ quan điều tra sẽ làm rõ
Lý giải về nguyên nhân dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn từ 8.600 tỷ lên hơn 18.000 tỷ đồng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án này được xây dựng từ năm 2009 đến năm 2012, thời điểm xảy ra trượt giá rất lớn. Sắp tới, các cơ quan thanh tra, kiểm toán, thậm chí là cơ quan điều tra vào cuộc để làm sáng tỏ các vấn đề.
Theo www.tienphong.vn
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông lại lỗi hẹn khai thác
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Chậm do chỉ... 1% ì ạch!
Tổng thầu Trung Quốc “phá vỡ” cam kết về đường sắt Cát Linh - Hà Đông
5 dự án đường sắt đô thị 'đội vốn' hơn 81.000 tỷ đồng
Hải Phòng muốn có đường sắt tốc độ cao và tuyến bay đến Vân Nam
21 tỉnh, thành thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính từ 1/12
Thu giữ 4 tấn thịt heo không đảm bảo vệ sinh tại Đồng Nai
Núi nứt dài hơn hàng chục mét, Quảng Bình di dời nhiều hộ dân
Bộ trưởng: Không thể để một bộ phận học sinh "bên lề" giáo dục di sản
Hà Nội và các tỉnh lân cận đang có chất lượng không khí ở mức xấu
Lữ đoàn 47 tinh nhuệ của Ukraine bị đánh tan tác ở Kursk
Chiều hướng phát triển của xung đột Nga-Ukraine dường như ngày càng rõ ràng hơn. Hiện tại, từ chiến trường Kursk đến Zaporozhye, Quân đội Nga đã tiến hành các cuộc vây hãm ác liệt cùng lúc năm thành phố.
Đề xuất chi hơn 256.000 tỉ phát triển văn hóa từ 2025
Chính phủ đề xuất chi 256.250 tỉ đồng đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa từ năm 2023-2035.
Đàn voi cùng người dân tiễn biệt vua voi Tây Nguyên
Đàn voi nhà cùng người dân huyện Lắk (Đắk Lắk) đã diễu hành để tiễn biệt ông Đàng Năng Long vua voi Tây Nguyên về nơi an nghỉ cuối cùng.
Ukraine mất kiểm soát Donbass, 200.000 quân Nga chuẩn bị tấn công Zaporozhye
Theo tờ Bild của Đức ngày 27/10, chỉ trong 3 ngày qua, Quân đội Nga đã chiếm được 8 khu dân cư gồm: Bogoyavlenka, Katerinovka, Alexandro Bol, Gornyak, Selidovo, Shakhtyorskoye, Vishnevoy và Izmailovka. Tất cả những vị trí này đều ở mặt trận Donbass.
Hà Nội: Phạt hàng loạt cơ sở kinh doanh vi phạm an toàn thực phẩm
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa công bố xử phạt vi phạm hành chính 130 triệu đồng đối với 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm (ATTP) từ ngày 14 đến 29/10.
Mặt trận Kursk nóng rẫy: Thiết giáp Nga "xóa sổ" trung đội bộ binh Ukraine
Để cứu vãn tình hình, Quân đội Ukraine phản công toàn diện ở mặt trận Kursk; trong một trận đánh ở làng Zelenyi Shlyakh, xe thiết giáp Nga tấn công chớp nhoáng,"xóa sổ" trung đội bộ binh hạng nhẹ Ukraine.
Vụ ôtô đâm 4 người thương vong ở Hà Nội: Tài xế bị xử lý sao?
Từ thông tin ban đầu vụ tai nạn, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ xe ô tô mất lái là do yếu tố kỹ thuật hay có lỗi thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ của người điều khiển phương tiện.
[INFOGRAPHIC] Tương phản chính sách của hai ứng viên Tổng thống Mỹ Trump-Harris
Ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ Kamala Harris và đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump thể hiện lập trường chính sách khác biệt rõ ràng trong nhiều lĩnh vực quan trọng của đất nước như kinh tế, nhập cư, đối ngoại,...
Bỏ quy định kinh doanh có điều kiện với dịch vụ phòng cháy, chữa cháy
Sáng 1/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Hà Nội: Những trường nào đã mở đăng ký tổ chức tuyển sinh lớp 6?
Theo dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT, Bộ cho phép các trường THCS có số học sinh đăng kí vào lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh được thực hiện theo phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.
Ông Nguyễn Thanh Lâm làm Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm giữ chức Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam.