Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai các bước tiếp theo đúng quy định của pháp luật về quy hoạch. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chịu trách nhiệm bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư đoạn tuyến nêu trên, đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản gửi Thủ tướng về việc tháo gỡ các vấn đề liên quan đến dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tỉnh này cho biết, năm 2016, Bộ Giao thông vận tải quyết định phê duyệt đề xuất dự án thành phần số 1 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn Biên Hòa - Phú Mỹ - cụm cảng Cái Mép Thị Vải) theo hình thức hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư 9.228 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn cho dự án dự kiến 22 năm 3 tháng. Tuy nhiên, do phương án tài chính phê duyệt không khả thi nên dự án chưa triển khai thực hiện.
Trước tình trạng quá tải của tuyến quốc lộ 51, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ động phối hợp với tỉnh Đồng Nai có văn bản kiến nghị Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải xem xét giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng dự án này.
Ngoài ra, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giao thông vận tải giao cho UBND tỉnh là cơ quan quyết định đầu tư dự án thành phần số 2 dài hơn 30km (đoạn từ Phú Mỹ - Vũng Tàu dài 28km và 2,8km đường nối), trong đó giữ nguyên đầu tư đường cao tốc đoạn từ nút giao Phú Mỹ đến nút giao Vũng Vằn, TP Bà Rịa có chiều dài 20km, giao địa phương chủ động huy động vốn và quyết định đầu tư dự án. Đoạn còn lại từ nút giao Vũng Vằn đến Vũng Tàu dài 8km cho phép tách ra khỏi quy hoạch đường cao tốc để tỉnh quyết định đầu tư tuyến đường trục chính đô thị theo đúng quy hoạch xây dựng.