Dòng khí nóng sẽ va chạm với thiên hà của chúng ta sớm hơn

Hơn 3 tỷ năm xô đẩy của vũ trụ đã để lại một “vết sẹo” khổng lồ trên bầu trời phương Nam - một vòng cung dài, đầy khí được gọi là Dòng Magellanic. Một ngày nào đó, dòng khí nóng này sẽ va chạm với thiên hà của chúng ta và thay đổi vĩnh viễn cảnh quan của bầu trời đêm.
khi.jpg
Đám mây Magellan Lớn (những đám mây màu xanh lam ở bên trái).

Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí The Astrophysical Journal Letters, dòng Magellanic gần với thiên hà của chúng ta hơn nhiều so với những ước tính trước đây - cách Trái Đất chỉ 65.000 năm ánh sáng - tức gần hơn khoảng 5 lần so với những gì các nhà khoa học vẫn nghĩ trước đây.
Những phát hiện này cho thấy dòng khí nóng sẽ va chạm với thiên hà của chúng ta sớm hơn nhiều - có thể trong vòng khoảng 50 triệu năm.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng Đám mây Magellan Lớn được bao quanh bởi một "vầng hào quang" khí nóng, ion hóa, đạt nhiệt độ khoảng 900.000 độ F (500.000 độ C) - tức là khoảng một nửa đến 1/6 nhiệt độ của lớp ngoài cùng của Mặt Trời. Nhóm nghiên cứu đặt tên cho lớp vỏ bọc nóng này là Magellanic Corona.
Lớp vỏ nóng, nhiều khí xung quanh đám mây lớn hơn làm tăng thêm tổng khối lượng của các thiên hà lùn và nó sẽ làm tăng đáng kể ma sát và áp suất tác động lên hai thiên hà khi chúng di chuyển qua vành nhật hoa.
Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng vào thời điểm hai thiên hà lùn bị dải ngân hà bắt giữ, Đám mây Magellan Nhỏ quay quanh quỹ đạo ngược chiều kim đồng hồ xung quanh Đám mây Lớn, phun ra khí sau nó và tạo thành Dòng Magellan. Dòng chảy này đang chạy về phía Dải Ngân hà, chứ không phải ở xa nó.
Điều này có nghĩa là mọi thứ mà các nhà khoa học nghĩ rằng họ biết về dòng chảy cần phải được đánh giá lại - bao gồm cả thời điểm thiên hà của chúng ta sẽ nuốt chửng nó hoàn toàn, mang lại cho dải ngân hà một lượng khí hình thành sao mới.

Theo livescience
back to top