Dòng khí nóng sẽ va chạm với thiên hà của chúng ta sớm hơn

HẰNG ĐỖ - 06:15 01/12/2021

Hơn 3 tỷ năm xô đẩy của vũ trụ đã để lại một “vết sẹo” khổng lồ trên bầu trời phương Nam - một vòng cung dài, đầy khí được gọi là Dòng Magellanic. Một ngày nào đó, dòng khí nóng này sẽ va chạm với thiên hà của chúng ta và thay đổi vĩnh viễn cảnh quan của bầu trời đêm.

khi.jpg
Đám mây Magellan Lớn (những đám mây màu xanh lam ở bên trái).

Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí The Astrophysical Journal Letters, dòng Magellanic gần với thiên hà của chúng ta hơn nhiều so với những ước tính trước đây - cách Trái Đất chỉ 65.000 năm ánh sáng - tức gần hơn khoảng 5 lần so với những gì các nhà khoa học vẫn nghĩ trước đây.
Những phát hiện này cho thấy dòng khí nóng sẽ va chạm với thiên hà của chúng ta sớm hơn nhiều - có thể trong vòng khoảng 50 triệu năm.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng Đám mây Magellan Lớn được bao quanh bởi một "vầng hào quang" khí nóng, ion hóa, đạt nhiệt độ khoảng 900.000 độ F (500.000 độ C) - tức là khoảng một nửa đến 1/6 nhiệt độ của lớp ngoài cùng của Mặt Trời. Nhóm nghiên cứu đặt tên cho lớp vỏ bọc nóng này là Magellanic Corona.
Lớp vỏ nóng, nhiều khí xung quanh đám mây lớn hơn làm tăng thêm tổng khối lượng của các thiên hà lùn và nó sẽ làm tăng đáng kể ma sát và áp suất tác động lên hai thiên hà khi chúng di chuyển qua vành nhật hoa.
Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng vào thời điểm hai thiên hà lùn bị dải ngân hà bắt giữ, Đám mây Magellan Nhỏ quay quanh quỹ đạo ngược chiều kim đồng hồ xung quanh Đám mây Lớn, phun ra khí sau nó và tạo thành Dòng Magellan. Dòng chảy này đang chạy về phía Dải Ngân hà, chứ không phải ở xa nó.
Điều này có nghĩa là mọi thứ mà các nhà khoa học nghĩ rằng họ biết về dòng chảy cần phải được đánh giá lại - bao gồm cả thời điểm thiên hà của chúng ta sẽ nuốt chửng nó hoàn toàn, mang lại cho dải ngân hà một lượng khí hình thành sao mới.

Khi đàn ông bị “của lạ” khiến “mạt vận”
Đời sống- Đức Vinh - 09:40 12/08/2022
Nhìn cả trong nước và nước ngoài, không ít “sao” và doanh nhân dính vào bê bối tình dục, lạm dụng trẻ vị thành niên hay ồn ào tình ái. Hầu hết họ đều khó có sự nghiệp thăng hoa sau khi bị lộ sự việc. Chỉ vì một phút nông nổi, “ham của lạ” mà nhiều quý ông đã phải đánh đổi cả sự nghiệp, danh vọng, tiền tài, hạnh phúc...
  • Pin nổ, bé 10 tuổi bị tổn thương nặng
    Khỏe- Nhật Hà - 15:40 12/08/2022
    Pin đồ chơi phát nổ khiến các mảnh vỡ bóng đèn văng vào người khiến trẻ bị dị vật găm vào nhiều nơi trên cơ thể.
  • Tổn thương viêm màng não do nang sán
    Khỏe- Khánh Thủy - 15:39 12/08/2022
    Các thầy thuốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) vừa tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp người bệnh bị tổn thương viêm não do nang sán.
  • Klinefelter- hội chứng rối loạn di truyền ở nam giới
    Khỏe- Khánh Thủy - 15:37 12/08/2022
    Klinefelter được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1942, nguyên nhân do thừa một nhiễm sắc thể X, dẫn đến nhiễm sắc thể đột biến XXY (thông thường là XY). Đây là một rối loạn di truyền ở nam giới, cứ khoảng 800-1.000 trẻ nam sinh ra thì có một trẻ mắc hội chứng này. Người mắc bệnh là nam giới thường không thể sinh con.
  • Virus mới phát hiện ở Trung Quốc dễ bùng phát bệnh ở người
    Khỏe- Khánh Thủy - 15:31 12/08/2022
    Henipavirus là mầm bệnh mới nổi, độc lực cao, dễ bùng phát bệnh ở người, tỷ lệ tử vong cao hơn so với Covid-19.
  • Chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ dưới 5 tuổi
    Khỏe- Thúy Nga - 15:27 12/08/2022
    Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch phân bổ vắc xin đến hết năm 2022 và kế hoạch sử dụng vắc xin năm 2023. Hội đồng tư vấn sử dụng vắc xin của Bộ Y tế đã tổ chức họp về việc tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em dưới 5 tuổi và chưa có khuyến cáo tiêm cho nhóm tuổi này.