Dịch Covid-19 đã khiến thời gian quay vòng trung bình của một container đã vọt lên 100 ngày, so với mức 60 ngày trước đây. Tình trạng này đã dẫn tới việc thiếu container rỗng đóng hàng xuất khẩu ở trên toàn cầu, gây gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa.
Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, các đơn hàng xuất khẩu đường biển đã tăng mạnh trở lại nhưng tình trạng các container chứa hàng xuất khẩu cũng thiếu trầm trọng.
Do đó, doanh nghiệp không chỉ gặp tình trạng khan hiếm container đóng hàng xuất khẩu mà giá thuê vỏ container còn tăng gấp ba so với thời điểm trước. Điều này khiến doanh nghiệp vất vả, tốn kém hơn trước đây để vận chuyển hàng hóa sang thị trường của nhau một cách an toàn.
Đầu tháng 12 vừa qua, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản gửi các doanh nghiệp vận tải biển về việc thực hiện niêm yết giá phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ.
Tuy nhiên, theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Th ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tình trạng thiếu container rỗng vẫn tiếp diễn, và VASEP đã gửi kiến nghị Chính phủ sớm chỉ đạo các cơ quan liên quan xem xét và làm việc với các tàu về để giải quyết khó khăn cho DN, đồng thời kiến nghị các hãng tàu dừng các thu phí bất hợp lý như hiện tại.