Đèo D’ran sạt lở nặng do mưa kéo dài, giao thông bị đình trệ
Bảo Giang
Hàng tấn đất đá và cây cổ thụ sạt xuống mặt đường do mưa lớn kéo dài, gây chia cắt giao thông quan trọng giữa Đà Lạt và các vùng lân cận.
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua khiến nền đất khu vực đèo D’ran (phường Xuân Trường – Đà Lạt, Lâm Đồng) bị bão hòa nước. Đêm 28/10, hàng tấn đất đá cùng nhiều cây thông cổ thụ bất ngờ sạt xuống mặt đường, làm tê liệt hoàn toàn tuyến quốc lộ 20 qua khu vực Cầu Treo. Sáng 29/10, lực lượng chức năng vẫn duy trì phong tỏa hiện trường, cấm toàn bộ phương tiện lưu thông hai chiều để đảm bảo an toàn. Tại vị trí sạt lở chính, lớp đất đá phủ dày hơn một mét, kéo dài hàng chục mét, kèm theo nhiều gốc thông bật rễ, chắn ngang mặt đường.
Theo ghi nhận, phần đỉnh taluy dương – nơi phát sinh điểm sạt lở – xuất hiện nhiều vết nứt lớn. Đất và rễ cây tiếp tục dịch chuyển, trượt xuống từng mảng nhỏ, tiềm ẩn nguy cơ tái sạt lở. Trong khi đó, taluy âm ngay bên dưới cũng bị kéo trôi từng mảng đất khiến mặt đường nhựa bị tách khỏi kết cấu bê tông. Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Trường – Đà Lạt cho biết, các lực lượng đang phối hợp đánh giá hiện trạng để đưa ra phương án xử lý phù hợp. “Chúng tôi ưu tiên an toàn cho người và phương tiện. Khi thời tiết ổn định, đơn vị chuyên môn sẽ tiến hành khơi thông và gia cố khu vực có nguy cơ sạt trượt”, ông Sơn nói.
Không chỉ vị trí Cầu Treo, nhiều đoạn khác trên quốc lộ 20 cũng ghi nhận tình trạng rạn nứt, sụt lún sau mưa. Một số điểm mặt đường bị lún sâu hơn 40cm, lực lượng chức năng đã căng dây, cắm biển cảnh báo nguy hiểm. Ông Nguyễn Vĩnh Tấn, người dân xã D’ran cho biết, việc phong tỏa đèo đã ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên an toàn là trên hết. “Tôi có rẫy cà phê ở khu vực núi Min, cách hiện trường không xa. Giờ muốn lên vườn phải đi vòng qua quốc lộ 27 rồi trở lại Đà Lạt, quãng đường xa thêm hơn 60km”, ông Tấn chia sẻ.
Theo thống kê ban đầu, khu vực sạt lở kéo dài khoảng 50m, cao gần 20m. Những gốc thông lớn bị bật rễ đang được cắt ngắn và di chuyển khỏi mặt đường. Tuy nhiên, do mưa vẫn chưa dứt, nguy cơ tiếp tục trượt sườn núi còn rất cao. Đèo D’ran dài khoảng 10km, có nhiều khúc cua hẹp và độ dốc lớn. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối Đà Lạt với đèo Sông Pha (quốc lộ 27), dẫn xuống vùng đồng bằng Phan Rang – Khánh Hòa. Vào mùa mưa, tuyến đèo này thường xuyên xảy ra sạt trượt, gây chia cắt giao thông.
Dưới sự chủ trì của Đại tướng Phan Văn Giang hội nghị Quân chính toàn quân năm 2025 tiến hành nội dung phát động phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2026.
Ngọn lửa bùng phát dữ dội, kèm theo đó là những tiếng nổ lớn bên trong nhà xưởng Công ty Cổ phần Công nghiệp Q.A.1. ở KCN Tiên Sơn (Bắc Ninh).
Tại Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025, VUSTA vinh dự được tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong tổ chức và nhận Giải Ba.
Theo GS.TS Trần Đức Hạ, để giải quyết căn cơ bài toán úng ngập cho các đô thị, cần triển khai các biện pháp tổng thể, bao gồm cả giải pháp kỹ thuật, xây dựng chế tài, nâng cao ý thức và trách nhiệm cộng đồng...
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, kinh tế Việt Nam đủ sức chống chịu với các cú sốc từ bên ngoài; mục tiêu tăng trưởng 2 con số là có nền tảng, khả thi.