Đất trống được khoác "áo" Dự án Khu dân cư Phước Long Thọ như thế nào?

(khoahocdoisong.vn) - Khu đất của Công ty CP Địa ốc Phát Lợi (Phát Lợi Group), có trụ sở tại 72 Nguyễn Quý Đức, khu phố 5, phường An Phú, quận 2, TPHCM đang phân phối hiện chỉ đang san lấp nham nhở trên nền rừng tràm. Thế nhưng, dự án này đang được các công ty môi giới rao bán hết sức sôi động tại khu vực huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vẽ "lâu đài" trên đất rừng

Hiện nay, địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang được xem như là "đất hứa" với một số công ty lập dự án ma rồi phân lô bán nền, bất chấp các quy định của luật pháp. Một trong số đó là dự án khu dân cư Phước Long Thọ đang được các công ty môi giới rao bán sôi động tại khu vực huyện Đất Đỏ, tỉnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án này được giới thiệu do Công ty CP Địa ốc Phát Lợi (Phát Lợi Group), có trụ sở tại 72 Nguyễn Quý Đức, KP5, An Phú, quận 2, TPHCM) là đơn vị phát triển và phân phối.

Theo quảng cáo của Phát Lợi Group, khu dân cư Phước Long Thọ là dự án đất nền với tổng diện tích giai đoạn 1 là 3,5ha, quy mô 174 lô đất liền kề, diện tích dao động từ 86m2 đến 310m2/nền, sổ đỏ riêng từng nền và pháp lý công khai minh bạch.

Phát Lợi Group quảng cáo, dự án nằm liền kề tuyến Quốc Lộ 55 và đường Lộc An - Láng Dài, trong khu vực kết nối liên vùng tam giác vàng TPHCM – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu. Bao quanh Phước Long Thọ là các trục đường huyết mạch kết nối trực tiếp sân Bay Lộc An có giá trị kinh tế cực cao khi sân bay đi vào hoạt động. Trong vòng bán kính 3km, cư dân được thừa hưởng các dịch vụ đa dạng từ thương mại giải trí, văn hóa – xã hội, y tế, giáo dục, ngân hàng… của địa phương.

Phương thức thanh toán do Công ty CP Địa ốc Phát Lợi cung cấp cho khách hàng.

Phương thức thanh toán do Công ty CP Địa ốc Phát Lợi cung cấp cho khách hàng.

Cụ thể, từ Phước Long Thọ đến biển Long Hải mất 10 phút, đến Khu du lịch Hồ Tràm mất 5 phút, cách cụm cảng Cái Mép – Thị Vải mất 15 phút, cách thành phố Vũng Tàu mất 20 phút đi xe, đến suối nước nóng Bình Châu mất 30 phút. Đặt biệt, trong tương lai, từ KDC Phước Long Thọ đến sân bay quốc tế Long Thành chỉ mất 25 phút.

Ngoài ra, theo quảng cáo, Dự án khu dân cư Phước Long Thọ còn có hệ thống công viên giải trí và cây xanh được bố trí dọc các con đường chính, dự án mang đến môi trường sống trong lành, tràn đầy năng lượng sau những ngày lao động mệt nhọc…

Tuy nhiên, theo ghi nhận của thực tế của PV, hiện trạng dự án này chỉ là khu rừng tràm vừa bị đốn hạ, đang được chủ đất san ủi mặt bằng nham nhở. Hạ tầng cơ bản chưa có gì ngoài ít cọc tre, vài viên gạch được cắm dọc ngang để người mua dễ hình dung con đường đi trong tương lai (theo lời nhân viên môi giới của Phát Lợi Group).

Lập lờ thủ tục

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua đất, PV được nhân viên môi giới của Công ty Phát Lợi dẫn đi tham quan dự án, đồng thời không quên quảng cáo dự án… “khu rừng tràm” và các tiện ích xung quanh. Những nhân viên môi giới này cho biết đã có nhiều khách hàng xuống tiền giữ chỗ, thậm chí chuyển cọc đến hơn 50% giá trị mua bán, dù dự án chưa có gì chứng minh tính pháp lý.

Như để củng cố thêm lòng tin của khách hàng, các nhân viên của Phát Lợi Group còn cho biết: “Dự án này an toàn 100%. Anh thấy không, cách trụ sở UBND xã Phước Long Thọ có 500m, nếu dự án ma thì sao không có ai cảnh báo, với lại anh cứ yên tâm, đất này có cả phần hùn của... mấy sếp.. (?!)”.

Dự án khu dân cư Phước Long Thọ thực tế chỉ là bãi đất trống vừa sang lấp từ việc đốn hạ rừng tràm.

Dự án khu dân cư Phước Long Thọ thực tế chỉ là bãi đất trống vừa sang lấp từ việc đốn hạ rừng tràm.

Theo tìm hiểu, dự án khu dân cư Phước Long Thọ là không có thật. Trên thực tế, đây chỉ là khu đất cá nhân của ông Tăng Dũng Em (thường trú tại Cà Mau – là em trai ông Tăng Trung Dũng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Phát Lợi), ủy quyền cho Công ty Phát Lợi trong vòng 20 năm toàn quyền sử dụng, mua bán...

Nếu chiếu theo các quy định về mặt pháp lý về các điều kiện cần có để lập dự án khu dân cư, thì hiện Công ty Phát Lợi, cũng như cá nhân ông Tăng Dũng Em vẫn chưa có giấy tờ nào lận lưng, ngoại trừ 1 văn bản trả lời về tình trạng quy hoạch của khu đất theo yêu cầu của ông Tăng Dũng Em, do Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đất Đỏ ban hành ngày 2/10/2019. Theo văn bản này, các khu đất của ông Dũng Em thuộc quy hoạch đất nông thôn mới, bao gồm đất ở, đất công viên cây xanh và giao thông.

Nên biết, đây là thủ tục hành chính hết sức bình thường mà bất cứ cá nhân nào sở hữu đất cũng có quyền yêu cầu chính quyền sở tại cung cấp về tình hình quy hoạch. Ấy vậy mà Phát Lợi Group đã xem văn bản này như hồ sơ pháp lý chính thức của chính quyền và cho nhân viên môi giới của công ty chào bán đất nền cho khách hàng (?!).

Theo người dân địa phương, từ khi có thông tin về quy hoạch sân bay Lộc An và một số dự án lớn về du lịch nghỉ dưỡng tại đây, tình hình phân lô bán nền trở nên rầm rộ. Các chủ đất ăn theo thông tin quy hoạch này, bắt đầu bung hàng dần sau thời gian thu gom…

Dù tình trạng san lấp mặt bằng, làm đường phân lô bán đất nền trái phép của dự án này diễn ra công khai, nhưng phía chính quyền xã Phước Long Thọ vẫn chưa có động thái gì đối với dự án ảo này? Phải chăng, chính quyền không biết đến sự tồn tại của dự án, mặc dù “KDC Phước Long Thọ” chỉ cách trụ sở UBND xã Phước Long Thọ chưa đầy 500m? Và sự “im lặng” để dự án này tồn tại liệu có là bước mở đầu cho sự hoành hành của các “siêu cò” và đại dự án ma tại khu vực làng quê Đất Đỏ Anh hùng - vốn yên lành bao đời nay?

Trả lời Báo KH&ĐS, ông Lê Văn Hòa – Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ khẳng định: “Trên địa bàn xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ không có dự án nào đang triển khai mang tên KDC Phước Long Thọ. Đây chỉ là chủ trương trong tương lai, thế nhưng Công ty Phát Lợi Group đã lợi dụng chủ trương này để vẽ sơ đồ phân lô dự án nhằm lừa dối khách hàng”.

Quan điểm của địa phương là quyết liệt xử lý các trường hợp phân lô bán nền trái phép. Hiện nay, huyện cũng đã cho lập các đoàn kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. sắp tới sẽ tổ chức thường xuyên hơn nữa việc thanh kiểm tra, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo cho người dân để mọi người cẩn trọng hơn trước các thông tin thất thiệt.

Ông Lê Văn Hòa – Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ

Theo Đời sống
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top