Đạo diễn Charlie Nguyễn: FAM Central kết nối khán giả với thế giới điện ảnh

Năm 2021, Việt Nam đã có những dự án ứng dụng công nghệ blockchain phát triển đột phá ra quy mô toàn cầu. Đạo diễn Charlie Nguyễn vừa trở thành nhà làm phim tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain vào điện ảnh Việt Nam với sự ra mắt FAM Central - hệ sinh thái đầu tư dành cho người hâm mộ và các nhà đầu tư (Fanvestor).
fam-central-on-screen_cryptoleakvn.jpg

Người hâm mộ thành nhà đầu tư

Xin chào đạo diễn! Nghe nói anh đang có một tham vọng rất lớn ứng dụng công nghệ blockchain vào ngành phim ảnh, giải trí Việt Nam. Cụ thể, FAM Central là gì?

FAM Central là nền tảng xây dựng cộng đồng, kết nối khán giả với thế giới điện ảnh và ngành giải trí để cùng nhau góp sức tạo nên những tác phẩm chất lượng, ý nghĩa và được mọi người yêu thích. Qua đó, người hâm mộ (fan) được tương tác, nhận những phần thưởng giá trị và có cơ hội trở thành các nhà đầu tư thông qua ứng dụng công nghệ blockchain và các mô hình tài chính mới.

Nền tảng FAM Central ứng dụng công nghệ blockchain sẽ giúp cộng đồng người hâm mộ có cơ hội tham đóp góp ý tưởng, ra quyết định về kịch bản và trở thành nhà đầu tư cho chính bộ phim mà họ yêu thích. Nền tảng sẽ kết nối các dự án điện ảnh chất lượng, cung cấp những thông tin minh bạch và toàn diện về các dự án giúp cộng đồng người dùng có thể tìm hiểu và tham gia hiệu quả. Lợi thế khi ứng dụng blockchain trong điện ảnh giúp cho quá trình thực hiện dự án diễn ra minh bạch và đảm bảo chia sẻ lợi ích tự động và công bằng cho các bên tham gia thông qua hợp đồng thông minh.

Ứng dụng blockchain điện ảnh Việt Nam sẽ có những thuận lợi và thách thức gì để có thể cạnh tranh với quốc tế?

Mô hình áp dụng blockchain vào lĩnh vực điện ảnh trên thế giới cũng đã có từ cách đây 3 năm nhưng gần đây crypto (tài sản kỹ thuật số) trở nên phổ biến hơn và các mô hình, ứng dụng rất tiềm năng như DEFI (nền tài chính phi tập trung hay tài chính mở) và NFT (hệ thống tập tin công nghệ) mới tạo động lực cho các dự án như FAM Central phát triển. Điển hình là Marvel vừa rồi có cho ra mắt bộ sưu tập của mình với các nhân vật nổi tiếng của họ như Captain American, Spiderman... và đã tạo ra tiếng vang lớn cũng như thu về hơn 10 triệu USD từ người hâm mộ chỉ trong ngày bán hàng.

Thông qua FAM Central, lĩnh vực điện ảnh nói riêng và ngành giải trí nói chung sẽ kết nối được với một nguồn lực lớn, cũng như áp dụng được những mô hình rất đột phá như DEFI, NFT hay mô hình kinh doanh token (tokenomics) để thay đổi hoàn toàn tư duy và cách thức đầu tư vào lĩnh vực này cũng như tạo ra công cụ để có thể biến fan trở thành Fanvestor - đây là một lực lượng hùng hậu để có thể tạo nên sức mạnh to lớn cho dự án và cho nghệ sĩ.

Với FAM Central, hàng trăm triệu người hâm mộ có cơ hội, quyền lợi gắn kết thực sự với những tác phẩm, nghệ sĩ mà mình yêu mến, có cơ hội tham đóng góp ý tưởng, ra quyết định về kịch bản và trở thành nhà đầu tư. Với blockchain, nền kinh tế fan hâm mộ tại Việt Nam có thể tạo nên mô hình kinh tế gắn kết chặt chẽ và duy trì cộng đồng hàng trăm năm giống các tập đoàn giải trí hàng đầu thế giới là Marvel, Disney… Fanvestor là ý tưởng mà FAM Central tạo ra để giúp Fan có thể vừa thỏa mãn được niềm đam mê giải trí của mình vừa có thể tạo ra được thu nhập với vai trò là nhà đầu tư.

dao-dien.jpg
Đạo diễn Charlie Nguyễn.

Vậy nếu tác phẩm điện ảnh gặp sự cố hay diễn viên gặp scandal thì khi đó Fanvestor và cả dự án sẽ giải quyết ra sao?

Ngành giải trí thực sự là một ngành rất rủi ro. Đó cũng là một trong những lý do mà FAM Central ra mắt để bảo vệ cho cả nhà đầu tư lẫn nghệ sĩ, dự án. Người hâm mộ khi bước chân vào hệ sinh thái trở thành Fanvestor sẽ có cơ chế bảo vệ khi scandal xảy ra. FAM đưa ra một số giải pháp như: 1. Tạo ra tính thanh khoản cao nhất để nhà đầu tư có thể dễ dàng exit; 2. Dành một khoản ngân sách lớn để thưởng điểm cho fanvestor; 3. Gắn kết thế giới non-crypto để cân đối giữa nhu cầu đầu tư và nhu cầu ủng hộ, việc này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cho dự án.

Tránh tình trạng phim ra không ai xem

Công chúng ghi nhận hàng loạt các tác phẩm điện thành công của Charlie Nguyễn nhưng cũng có lúc thất bại như “Người cần quên phải nhớ” lỗ tới 23 tỷ đồng. Điều gì khiến anh tự tin triển khai FAM Central?

Bước vào làm điện ảnh phải chấp nhận cả thành công và thất bại. Không có nhà sản xuất, đạo diễn nổi tiếng nào trên thế giới không gặp thất bại. Làm phim thực chất cũng là một cuộc đầu tư, bất kì ai khi đã bắt đầu đều hướng đến đích thành công, nhưng đôi khi họ lại quên mất rằng, thất bại cũng sở hữu những sức mạnh riêng của nó. Nhìn lại hành trình của bản thân, thành công hay thất bại đều có đủ, nhưng Charlie Nguyễn chưa từng hoài nghi hay hối hận về bất kỳ quyết định nào của bản thân. Dù có chọn con đường nào đi nữa tôi cũng tin vào sức mạnh của bản thân, suy nghĩ ít lại, hành động nhiều hơn bằng tất cả đam mê, sự tích cực và những gì mình có dù là nhỏ nhất. Hãy thẳng thắn và tự hỏi bản thân, liệu mình đã sẵn sàng trả giá cho chặng đường phía trước chưa? Nếu rồi thì thực hiện thôi!

Hiện nay, khán giả thường không được tiếp cận với một dự án phim trong quá trình sản xuất. Họ thường chỉ biết đến khi phim đã hoàn thành hoặc ra mắt các chất liệu quảng bá như trailer, teaser, hình ảnh. Thông qua FAM, một khán giả có thể đầu tư số tiền bằng một tấm vé, 2 tấm vé, 1 triệu đồng hay bao nhiêu là tùy họ. Họ sẽ đồng hành cùng bộ phim. Nếu bộ phim có lời, họ sẽ có lời. Những người đầu tư lớn có thể nhận các phần thưởng đi kèm như đến thăm trường quay, chụp ảnh với những diễn viên, đạo diễn mà họ yêu thích, góp ý cho bộ phim... Cách làm này là nhằm đưa người yêu điện ảnh đồng hành với nhà làm phim, qua đó thị trường và khán giả sẽ phản hồi trước cho nhà làm phim biết, tránh tình trạng đầu tư hơn 20 tỷ đồng trong mấy năm trời nhưng phim ra không ai xem.

quay-phim.jpg
Thông qua FAM, khán giả có thể đến thăm trường quay và phản hồi cho bộ phim.

Người ta đồn anh mê điện ảnh bỏ bê sức khỏe nghiêm trọng, nhưng nhìn anh hiện giờ có vẻ đã rất ổn?

Từ năm 20 tuổi, đầu óc tôi lúc nào cũng chỉ có điện ảnh. Tôi có vài tiếng để ngủ, thậm chí có ngày chỉ chợp mắt một tiếng. Thiếu ngủ là chuyện cơm bữa của người làm phim. Nhưng tôi thì bị thiếu ngủ liên miên. Ròng rã mấy chục năm liền như vậy, hết dự án này đến dự án khác. Hồi xưa mình còn chịu được, còn bây giờ sức khỏe xuống trầm trọng, thiếu ngủ một vài hôm là tôi tiều tụy hẳn. Mới hơn 50 tuổi mà tôi bị đau đủ thứ từ khớp cổ, lưng, xương, dạ dày... Giờ tôi chỉ chọn lựa dự án nào thật tâm đắc để thực hiện chứ không phung phí sức khỏe, thời gian nữa. (Cười)

Vậy chắc anh phải hy sinh cuộc sống riêng tư nhiều lắm...

3/4 cuộc sống của tôi dành cho việc làm phim, chỉ 1/4 dành cho tình cảm riêng. Những người thân của tôi đều phải hy sinh. Đối với nhiều người, cách sống đó rất sai, họ không chấp nhận được. Nhưng tôi đã sống như vậy từ năm 20 tuổi. Đầu óc tôi lúc nào cũng nghĩ đến phim ảnh. Ai ở cạnh tôi thì đều nghe về phim ảnh nhiều đến phát điên lên. Cũng may con gái tôi đã lớn, thông minh và hiểu chuyện, rất thông cảm với bố.

Nghe nói làm phim với anh khắt khe hơn nhiều đạo diễn khác?

Tôi lại nghĩ mình phải khắt khe hơn nữa. Thực sự độ khắt khe của tôi chưa thể so sánh được với những đạo diễn nước ngoài mà tôi biết. Khi định hình ngôn ngữ điện ảnh riêng cho phim, tôi cần mọi thứ phải chính xác: từ diễn xuất, phục trang, ánh sáng, quay phim, màu sắc. Chỉ khi đó, tôi mới kể được cho khán giả câu chuyện đúng như trong đầu mình hình dung.

Xin cảm ơn đạo diễn! Chúc anh nhiều sức khỏe và đưa điện ảnh Việt Nam vươn xa hơn nữa!

Theo Đời sống
back to top