Đại biểu Quốc hội: Không nên ưu đãi đầu tư sân golf tại Khu Kinh tế Vân Phong

Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa gồm 11 chính sách. Trong đó đáng chú ý có các chính sách đặc thù khuyến khích thu hút đầu tư vào khu Kinh tế Vân Phong.
phamvanhoa-1-.jpg
Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp)  - Ảnh: Media Quốc hội

Dự thảo thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa nêu một số ngành nghề được ưu đãi khi đầu tư vào khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) là xây dựng và kinh doanh trung tâm thương mại, tài chính có quy mô vốn từ 12.000 tỷ đồng.

Xây dựng và kinh doanh khu đô thị diện tích từ 300 ha hoặc quy mô dân số trên 50.000 người.

Xây dựng và kinh doanh khách sạn, khu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp và vui chơi giải trí tổng hợp có sân golf quy mô vốn từ 25.000 tỷ đồng.

Phiên thảo luận tại tổ của Quốc hội chiều 24/5, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, không nên ưu đãi đầu tư sân golf, khu đô thị tại Khu Kinh tế Vân Phong.

Ông nói, nếu đưa ra chính sách ưu đãi cho đầu tư vào sân golf, có thể nhà đầu tư được hưởng ưu đãi về thuế, rồi lại bán đất để thu lời. Trong khi Nhà nước thu tiền không được bao nhiêu.

Đại biểu Hoà cho rằng, nếu dự án không trong diện Chính phủ ưu đãi đầu tư thì không được hưởng ưu đãi, dù thí điểm cơ chế đặc thù cho Khánh Hoà.

Khi thẩm tra dự thảo, một số thành viên Uỷ ban Tài chính ngân sách cũng đề nghị chưa quy định chính sách đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, khu đô thị, khu du lịch, sân golf trong khu kinh tế Vân Phong vì đây không thuộc lĩnh vực ưu tiên.

Theo Tờ trình của Chính phủ việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa là cần thiết vì địa phương này có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng của cả nước, có nhiều tiềm năng, lợi thế để bứt phá phát triển và thúc đẩy lan tỏa tích cực đến phát triển vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, cửa ngõ giao thương quốc tế cho cả khu vực này.

Theo Đời sống
back to top