Cống ngầm chống ngập ở Tokyo không “thần thánh” như lời đồn
Thiên Trang (TH)
Hệ thống cống ngầm G-Cans dưới lòng đất Tokyo được ca ngợi như kỳ quan kỹ thuật chống lụt, nhưng các chuyên gia cảnh báo nó không “thần thánh” như lời đồn.
Ẩn mình sâu 50 mét dưới lòng đất, G-Cans là mạng lưới cống khổng lồ được người Nhật ví như “Thần điện” bảo vệ Tokyo khỏi lũ lụt. Hệ thống gồm năm giếng thu nước, một đường hầm dài hơn 6 km và bể điều áp rộng bằng sân bóng, được xây dựng với chi phí tới 3 tỷ USD.
Kể từ khi vận hành năm 2006, G-Cans đã giúp Tokyo tránh khỏi hàng trăm trận ngập, tiết kiệm hơn 1 tỷ USD thiệt hại kinh tế. Trong siêu bão Hagibis năm 2019, hệ thống này hoạt động hết công suất, cứu hàng nghìn ngôi nhà khỏi bị nước cuốn trôi.
Tuy nhiên, các chuyên gia Nhật Bản khẳng định G-Cans không phải là “tấm khiên tuyệt đối” như nhiều người tưởng. Ông Daijiro Sugama, chuyên gia thuộc Văn phòng Sông Edogawa, cảnh báo rằng hệ thống này chỉ phát huy hiệu quả khi kết hợp với đê điều và các hồ điều tiết khác. Một số nhà khoa học cho rằng chi phí vận hành và bảo trì của G-Cans là quá lớn, khó có quốc gia nào khác có thể sao chép được mô hình này.
“G-Cans là kỳ tích kỹ thuật, nhưng không phải phép màu chống thiên tai”, lời nhấn mạnh của giới chuyên gia đã giúp lột tả giới hạn thật sự của “Thần điện” Tokyo. Mời quý độc giả xem thêm video: Công cụ quét mống mắt để xác minh là con người | VTV24
Cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Vasily Prozorov, cho biết khoảng 10.000 lính đánh thuê nước ngoài thiệt mạng từ khi xung đột Nga–Ukraine bùng nổ.
Toàn bộ 7 công nhân bị mắc kẹt trong vụ tai nạn tại công trường xây dựng tàu điện ngầm dưới lòng đất gần ga Yeouido ở Seoul, Hàn Quốc, đã được giải cứu.
Máy bay Su-34 của Nga, đã tấn công phá hủy hai sở chỉ huy lữ đoàn của Ukraine; chiến dịch tấn công vào thành phố Kostiantynivka của Quân đội Nga đã bắt đầu.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa quyết định phê duyệt kế hoạch tổ chức phiên đấu giá biển số xe lần thứ 9, với hơn 2,52 triệu biển số từ 34 địa phương.