Condotel: Thị trường “đóng băng”, siết chặt cấp phép xây dựng

(khoahocdoisong.vn) - Thị trường condotel gần như đóng băng và lượng giao dịch giảm sâu. Các chuyên gia cho rằng, do phải chịu cú sốc dịch bệnh Covid-19 liên tiếp 2 lần nên năm nay sẽ là năm tiếp tục khó khăn đối với phân khúc condotel.

Phân khúc condotel “ đóng băng”

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2020, cả nước ghi nhận hơn 4.000 sản phẩm condotel mới được chào bán ra thị trường. Tuy nhiên, thị trường condotel gần như đóng băng, lượng giao dịch không đáng kể. Có đến 2/3 các dự án có sản phẩm đang chào bán trên thị trường không phát sinh giao dịch.

Theo thống kê, những khu vực dẫn đầu về thị trường condotel như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Bình Thuận… đều có số lượng giao dịch ở mức rất thấp.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm mạnh mẽ của thị trường condotel là do khung pháp lý cho loại hình condotel vẫn chưa thực sự rõ ràng; Do dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng nặng nề đến toàn bộ nền kinh tế, trong đó lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng là lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ngoài ra, vẫn còn tâm lý e ngại, mất niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư bởi sự phá vỡ cam kết ở một số dự án du lịch, nghỉ dưỡng.

Thị trường condotel gần như đóng băng và lượng giao dịch giảm sâu.

Thị trường condotel gần như đóng băng và lượng giao dịch giảm sâu.

Việc ngăn chặn hiệu quả dịch Covid-19 và đà phục hồi của nền kinh tế trong những tháng cuối năm cùng với một loạt giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ, hy vọng thị trường bất động sản nói chung và thị trường condotel nói riêng sẽ dần hồi phục và tạo đà để có thể phát triển trong thời gian tới.

Tại Báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2020 của DKRA Việt Nam cho thấy, phân khúc condotel ghi nhận nguồn cung khan hiếm, thị trường gần như đóng băng trong thời gian vừa qua. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 39%, bằng 20% so với quý 2/2020 nhưng chỉ bằng 1% so với cùng kỳ năm trước. Sức cầu chung thị trường tiếp tục xu hướng giảm từ cuối quý 2/2019 đến nay.

Về triển vọng thị trường trong quý sau, DKRA Vietnam nhận định, nguồn cung mới condotel có thể tăng so với quý 3, tuy nhiên số lượng sẽ khá thấp, dao động khoảng 700 - 800 căn. Các dự án tập trung ở thị trường Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Nam. Nguồn cung mới biệt thự biển có thể tăng trong quý 4/2020, dao động khoảng 600 - 700 căn. Các dự án tập trung chủ yếu ở thị trường Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu và Phú Quốc. Sức cầu chung toàn thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp. Trong ngắn hạn chưa có nhiều dấu hiệu tích cực để có những thay đổi đột biến. Giao dịch tập trung ở những dự án mới mở bán.

Siết chặt cấp phép xây dựng condotel

Mới đây, Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cân nhắc việc cấp mới các thủ tục pháp lý cho phép đầu tư xây dựng một số loại hình bất động sản mới như condotel, officetel, shophouse.

Theo Bộ Xây dựng, trong những năm qua, một số tỉnh, thành phố đã xuất hiện nhiều loại hình bất động sản (BĐS) mới như condotel, officetel, resort villa, shophouse nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế, đa dạng hóa sản phẩm của thị trường BĐS.

Năm 2019, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành Quy chế quản lý, kinh doanh condotel và resort villa. Đến tháng 2/2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 703 hướng dẫn chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Xây dựng, quá trình đầu tư xây dựng, vận hành các công trình có loại hình BĐS nêu trên vẫn còn một số vấn đề tồn tại.

Đơn cử tại một số đồ án quy hoạch xây dựng, tuy đã được xác định chức năng căn hộ lưu trú, văn phòng kết hợp lưu trú, biệt thự nghỉ dưỡng nhưng vẫn chưa tính toán cụ thể về dân số của loại hình lưu trú này.

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng thiếu quy định pháp lý ràng buộc trong quan hệ hợp đồng giữa các nhà đầu tư ban đầu và nhà đầu tư thứ cấp, các địa phương vẫn còn lúng túng trong việc cấp giấy tờ sở hữu cho các căn hộ lưu trú, văn phòng kết hợp lưu trú, biệt thự nghỉ dưỡng...

Đáng chú ý, khi kinh doanh gặp khó khăn, một số chủ đầu tư xin chuyển đổi condotel, officetel sang căn hộ ở gây áp lực lên hệ thống hạ tầng kĩ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực.

Do đó, để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trong quản lý đầu tư xây dựng khi xem xét thẩm định, phê duyệt quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng các dự án cần đảm bảo việc tuân thủ quy định của hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Bên cạnh đó, các đơn vị phải làm rõ về quy mô về diện tích sàn xây dựng, số lượng căn, chỉ tiêu dân số đối với việc bố trí các chức năng căn hộ lưu trú, văn phòng kết hợp lưu trú, biệt thự du lịch, nhà ở thương mại liên kế để xác định các chỉ tiêu, yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư xây dựng có các loại hình BĐS nêu trên cần đảm bảo tính thống nhất về mục đích đầu tư, mục đích sử dụng đất với chức năng của công trình; lưu ý việc hình thành và phát triển loại hình BĐS này phải phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương theo từng thời kỳ.

Trước đó, Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản. Trong đó quy định tên gọi, hình thức quản lý, kinh doanh, cho thuê đối với condotel, resort villa, officetel…

Đồng thời, Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc triển khai các dự án condotel, resort villa, officetel tại một số địa phương phát hiện nhiều để phát hiện sai phạm, đề xuất xử lý.

Theo Đời sống
Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Mới đây, UBND huyện Vĩnh Linh đã ký văn bản cấm Công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Đại Cát (Công ty Đại Cát) bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu 4 năm vì cố tình cung cấp tài liệu dự thầu không trung thực.
back to top