Thời sự

Cơ hội cho hàng Việt tại Trung Đông - châu Phi

(khoahocdoisong.vn) - Khối thị trường Trung Đông – châu Phi là thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam do có nhu cầu nhập khẩu cao nhiều loại mặt hàng phù hợp với hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Cụ thể, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, hàng xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Trung Đông – châu Phi ngày càng phát triển đa dạng. Bên cạnh các mặt hàng như nông sản, dệt may, da giầy... đã có thêm những mặt hàng công nghiệp có giá trị gia tăng cao như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại di động, máy móc, thiết bị phụ tùng...

Thực tế, thị trường Trung Đông – châu Phi cũng khá dễ tính, nhưng lại có tập tục văn hóa khác với Việt Nam nên doanh nghiệp muốn vào thị trường này cần tìm hiểu rõ phong tục tập quán, văn hóa kinh doanh, tiêu chuẩn kỹ thuật và vấn đề thanh toán ở các quốc gia này.

Tuy nhiên, hệ thống bán lẻ của khu vực này cũng chịu những ảnh hưởng đặc trưng của khu vực như liên kết và trải dài khắp các quốc gia. Do đó, nếu sản phẩm của Việt Nam được nhập khẩu vào một nước thuộc Trung Đông – châu Phi cũng sẽ có cơ hội vào được nhiều quốc gia khác trong khu vực này.

Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh của Trung Đông – châu Phi ngày càng được cải thiện nhờ xu thế hòa bình và tăng cường liên kết khu vực nên dư địa mở rộng hợp tác thương mại giữa Việt Nam với khu vực này là rất lớn.

Với lợi thế vị trí địa lý có diện tích rộng trên 36 triệu km2 và dân số trên 1,6 tỷ người, chiếm khoảng 7% GDP toàn cầu, các nước Trung Đông và châu Phi có nguồn tài nguyên chủ yếu là dầu mỏ, khí đốt và các loại quặng. Đối với hàng lương thực, thực phẩm, họ phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu. 

back to top