Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Cần lành mạnh hóa thị trường bất động sản

Ngày 25/5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 3, thảo luận tại tổ Đoàn TPHCM, ông Phan Văn Mãi, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, TPHCM đã kiểm soát tốt dịch Covid-19, phục hồi mạnh mẽ và đồng bộ.

Sau thời gian dài tăng trưởng âm, TPHCM đã có 4 tháng gần đây tăng trưởng dương liên tục, khẳng định dư địa, nội lực, sự đúng đắn của chính sách điều hành. Đặc biệt lĩnh vực thương mại, dịch vụ của TPHCM đến tháng 5 đã tăng trưởng dương 0,6%, dù chưa cao nhưng quý 1 còn âm 1,7% nên đây là tín hiệu đáng mừng. Mặc dù các ngành công nghiệp chủ lực vẫn tăng trưởng hơi chậm, nhưng du lịch đã phục hồi mạnh mẽ, trong đó lữ hành tăng trên 8%... Theo ông Phan Văn Mãi, đây chính kết quả của chuyển hướng chính sách một cách quyết đoán, linh hoạt.

anh-1-3-.jpg
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại tổ Đoàn TPHCM.

Về những tồn tại cần nhận diện, trong đó có việc thị trường bất động sản vẫn trầm lắng (âm 12,6%), Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phân tích: Việc này có ảnh hưởng từ đà phục hồi chậm sau dịch bệnh, nhưng cũng có một phần do siết tín dụng bất động sản.

Do vậy, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, siết tín dụng với bất động sản có tác động rất lớn đến kinh tế - xã hội. Lành mạnh hóa thị trường bất động sản, thị trường tài chính là việc phải làm, nhưng cần phải đánh giá cả tình hình trước mắt, lâu dài và phải căn cơ, bài bản nếu không sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đang có phục hồi nhưng chịu tác động lớn về thủ tục hành chính, giá cả đầu vào gia tăng. Do đó, Chính phủ cần tập trung tháo gỡ, hỗ trợ, triển khai chương trình phục hồi kinh tế, phải nhanh hơn để hỗ trợ này đến được với doanh nghiệp, đi vào cuộc sống.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng đề nghị quan tâm tới việc đảm bảo an sinh xã hội. Từ quý II/2022, TPHCM đã nhận diện ra vấn đề, khi tăng giá ảnh hưởng đến người dân, nhưng lần này, giá cả tăng sẽ tác động đến từng doanh nghiệp, từng người dân, từng gia đình nên cần phải hết sức quan tâm.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top