Cảnh giác với chiêu lừa đảo bằng ứng dụng dịch vụ công giả mạo

Các đối tượng sẽ dẫn dắt người dân cài đặt ứng dụng giả mạo về điện thoại hoặc truy cập vào đường link cài đặt ứng dụng giả mạo gần giống với cổng dịch vụ công, để lừa đảo.

Công an thành phố Hà Nội cho biết, thời gian gần đây liên tiếp có nhiều người dân bị các đối tượng giả mạo cán bộ công an, yêu cầu hỗ trợ cài đặt dịch vụ công giả mạo có chứa mã độc chiếm quyền điều khiển điện thoại, sau đó thực hiện chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán để chiếm đoạt.

Từ đầu tháng 1/2024 đến nay đơn vị đã tiếp nhận trình báo của 6 bị hại với tổng số tiền bị chiến đoạt gần 20,6 tỷ đồng. Trong đó, người bị chiếm đoạt nhiều nhất 15,3 tỷ đồng và người bị chiếm đoạt ít nhất là 252 triệu đồng.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo bằng ứng dụng dịch vụ công giả mạo ảnh 1

Cảnh giác với chiêu lừa đảo bằng ứng dụng dịch vụ công giả mạo

Công an thành phố Hà Nôi cho biết, thủ đoạn của các đối tượng là tạo ra những ứng dụng có giao diện giống với ứng dụng Cổng dịch vụ công. Đối tượng nhắm vào thường là người cao tuổi, ít am hiểu về công nghệ.

Tứ đó, các đối tượng tạo uy tín bằng cách giả mạo là cán bộ công an, cung cấp hỗ trợ các nạn nhân cài đặt dịch vụ công giả mạo. Các dịch vụ hỗ trợ gồm: Căn cước công dân chưa được đồng bộ dữ liệu đất đai thành công, chưa cập nhật thông tin thẻ bảo hiểm y tế, cập nhật thông tin bằng lái xe chưa thành công… và hướng dẫn cập nhật qua mạng.

Các đối tượng sẽ hướng dẫn người dân cài ứng dụng giả mạo hoặc truy cập đường link cài đặt giả mạo gần giống với Cổng dịch vụ công. Nhờ các ứng dụng đó, đối tượng sẽ truy cập được vào điện thoại người dùng chiếm quyền điều khiển và tiến hành chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn có liên quan tới cán bộ của các cơ quan chức năng.

Người dân không làm việc, cung cấp thông tin cá nhân, cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại; đồng thời liên hệ với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền để xác minh về người gọi điện và cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm.

Bên cạnh đó, người dân tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk.

Khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, người dùng cũng nên đọc kỹ thông tin, đừng vội đồng ý tất cả điều khoản; chỉ truy cập, tải và cài đặt ứng dụng chính thức thông qua Google Play và Apple Store, kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển).

Người dân nên sử dụng những phương thức bảo vệ tài khoản sinh trắc học như vân tay, nhận diện khuôn mặt... để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và các ứng dụng thanh toán khác và không lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng của điện thoại.

Theo Đời sống
back to top