Các hãng tàu biển quốc tế liên tiếp thông báo tăng cước phí vận tải trong tháng 5/2021

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều hãng tàu container trên thế giới thông báo tiếp tục tăng phí vận tải từ giữa tháng 5/2021, gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Tình trạng thiếu container trên toàn cầu trong 8 tháng qua đã đẩy cước phí vận chuyển đường biển lên cao, cũng như làm gián đoạn thời gian giao hàng theo hợp đồng. Điều này gây khó khăn rất nhiều cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Các doanh nghiệp này chỉ còn kỳ vọng cước phí sẽ giảm sau khi chiến dịch tiêm chủng văcxin được tiến hành trong toàn cầu, giúp kiểm soát Covid-19.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết sẽ rất khó để phí vận chuyển container quay trở lại mức trước đại dịch mặc dù đã ngăn chặn thành công virus và không xảy ra tình trạng thiếu container trầm trọng.

Tình trạng thiếu container bắt đầu từ tháng 9/2020 nhưng càng về sau này càng khan hiếm hơn. Giá cước vận chuyển đã tăng chóng mặt theo từng tháng, từng ngày.

Đến giữa tháng 5/2021, một số hãng tàu container tiếp tục thông báo tăng phí vận tải mỗi container tăng thêm tới 1.000USD.

Hãng Hapag-Lloyd của Đức đã nâng mức tăng giá cước chung (GRI) cho các tuyến từ Đông Á (bao gồm Việt Nam) đến Mỹ và Canada lên 960USD/container 20 feet và 1.200USD/container 40 feet bắt đầu từ ngày 15/5.

Hãng tàu CMA CGM của Mỹ thông báo tăng giá cước từ giữa tháng 5 cho các tuyến từ Somali đến Bắc Âu, Địa Trung Hải, Biển Đen, Ấn Độ và Pakistan.

Từ ngày 18/5, hãng tàu MSC của Thụy Sĩ đã tăng phí lên 800USD/container.

Bà Dương Lan Thanh, Phó Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Logistics Hàng hóa Biển Xanh cho biết, giá cước vận tải đường bay đi Mỹ tăng mạnh nhất.

Cách đây 1 năm, bình thường một container 40 feet đi Mỹ có giá 1.000 - 1.500USD thì tới tháng 4/2021 được báo giá tới 5.000USD và đã tăng lên tới hơn 10.000USD trong tháng 5, nhưng cũng không có sẵn container rỗng

Theo lý giải của các hãng tàu, nguyên nhân là do hàng tồn đọng tại cảng, doanh nghiệp muốn đẩy nhanh vận chuyển, nhất là đi Mỹ đã đẩy nhu cầu vận tải cũng như giá cước tăng cao.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cho rằng phí vận tải biển ở mức cao bất hợp lý nhưng họ không còn cách nào khác là chấp nhận tăng và chịu mất thêm chi phí. Việc huỷ đơn hàng hoặc giao hàng không đúng hạn sẽ làm mất uy tín và nỗ lực tìm kiếm khách hàng của công ty trong tương lai. 

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp quy mô nhỏ, gánh nặng chi phí vận tải biển ăn mòn hết lợi nhuận của công ty, buộc họ phải đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh.

Theo Đời sống
Lãi kép: Con dao hai lưỡi?

Lãi kép: Con dao hai lưỡi?

Lãi kép là một công cụ tài chính mạnh mẽ nhưng cần hiểu rõ để áp dụng đúng cách. Biết cách tận dụng, nó sẽ giúp người đầu tư đạt được lợi nhuận lớn theo thời gian.
back to top