Cả xã hội chung tay lo cho bệnh nhân F0

(khoahocdoisong.vn) - Với mong muốn "chia sẻ cùng miền Nam ruột thịt", nhóm thiện nguyện Nhà báo nữ Hà Nội và những người bạn vừa chung tay, vừa kêu gọi các tấm lòng hảo tâm, bạn bè… góp quà nhỏ cùng TPHCM sớm hiến thắng dịch Covid-19.

Các thầy thuốc căng mình chiến đấu với dịch bệnh

Sau 11 ngày thi công thần tốc, Bệnh viện Dã chiến thu dung số 5 tại The Garden Mall trên đường Hồng Bàng, quận 5 đã được bàn giao cho thành phố để có thể đưa vào sử dụng.

Theo TTƯT.ThS.BSCKII Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM kiêm Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 5, các bác sĩ đã chuẩn bị tất cả kịch bản để đối phó tình huống cấp bách xảy ra nhằm đảm bảo cho công tác cứu chữa được nhanh nhất.

Theo TTƯT.ThS.BSCKII Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM kiêm Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 5, các bác sĩ đã chuẩn bị tất cả kịch bản để đối phó tình huống cấp bách xảy ra nhằm đảm bảo cho công tác cứu chữa được nhanh nhất.

Với 830 giường dành cho người nhiễm F0, từ 24/7 đến nay, Bệnh viện đã tiếp nhận 1.390 người, 930 bệnh nhân đã xuất viện. Hiện bệnh viện tiếp nhận và điều trị gần 400 bệnh nhân mắc Covid-19. Theo TTƯT.ThS.BSCKII Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt TPHCM kiêm Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 5, các bác sĩ đã chuẩn bị tất cả kịch bản để đối phó tình huống cấp bách xảy ra nhằm đảm bảo cho công tác cứu chữa được nhanh nhất.

Bệnh viện vừa nâng cấp, trang bị thêm phòng xét nghiệm và hệ thống oxy lỏng trung tâm để tiếp nhận bệnh nhân. Công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 có những đặc thù riêng. Khi nhìn thấy ngày càng có nhiều bệnh nhân nhập viện, các y bác sĩ dường như quên hết mọi khó khăn, vất vả, gác lại hết tất cả những suy nghĩ cá nhân để tập trung tinh thần, điều trị cho các bệnh nhân.

TPHCM đang tập trung mọi nguồn lực tốt nhất có thể để có thể kiểm soát, ngăn chặn đại dịch Covid-19. Ảnh: Trung tâm Hồi sức Tích cực Bệnh viện Việt Đức tại TPHCM

TPHCM đang tập trung mọi nguồn lực tốt nhất có thể để có thể kiểm soát, ngăn chặn đại dịch Covid-19. Ảnh: Trung tâm Hồi sức Tích cực Bệnh viện Việt Đức tại TPHCM

Theo TS.BSCKII Nguyễn Thanh Vinh, Phó Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng TPHCM, kiêm Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 10 (TP Thủ Đức, TPHCM), qua 3 tuần thu dung, điều trị, hơn 3.000 F0 đã  xuất viện. Bệnh viện Dã chiến số 10 vào lúc cao điểm có thể tiếp nhận và điều trị gần 3.000 người nhiễm SARS-CoV-2, bao gồm 300 giường hồi sức

Bệnh viện Dã chiến số 10 từ đầu chỉ có 3 lốc chưa đưa vào sử dụng, nên toàn bộ vật dụng sinh hoạt của F0, trang thiết bị y tế đều do Bệnh viện Tai mũi họng TPHCM chuẩn bị với sự hỗ trợ rất mạnh mẽ của các cá nhân, đơn vị hảo tâm. Bên cạnh đó, các nhu cầu tăng cao trong điều trị cũng được lãnh đạo TPHCM và Sở Y tế TPHCM nỗ lực đáp ứng. Bệnh viện Dã chiến số 10 đã tận dụng ngay tầng hầm để xe của chung cư làm phòng cấp cứu cho các bệnh nhân Covid-19 chuyển nặng.

Bệnh viện Dã chiến số 10 cũng bắt đầu chuyển từ thu dung, điều trị F0 nhẹ, không triệu chứng, không bệnh nền sang tiếp nhận, điều trị F0 có triệu chứng, có bệnh lý nền. TS.BSCKII Nguyễn Thanh Vinh cho biết, bệnh viện mở rộng khu vực hồi sức cấp cứu để tăng thêm giường (hiện 20 giường), nhằm kịp thời xử trí tại chỗ các tình huống F0 chuyển độ từ nhẹ sang nặng.  

BSCKII Võ Quốc Bảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 kiêm Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 11 (Chung cư lô R4, Khu tái định cư 38,4ha, phường An Khánh, TP Thủ Đức) cho biết, Bệnh viện hiện đang tiếp nhận và điều trị 3.600 bệnh nhân mắc Covid-19, từ 5 tuổi trở lên. Trong đó, bao gồm 200 giường dành cho hồi sức cấp cứu dành cho bệnh nhân cần hỗ trợ thở máy.

Vì số lượng bệnh nhân Covid-19 quá tải như vậy, hoạt động của bệnh viện dã chiến gặp nhiều khó khăn về mặt nhân sự, đặc biệt là bác sĩ trong chuyên ngành hồi sức; bên cạnh đó là các loại vật tư tiêu hao, đồ bảo hộ hằng ngày.

Còn Trung tâm Hồi sức Tích cực Covid-19 do Bệnh viện Bạch Mai phụ trách tại Bệnh viện Dã chiến 16 (quận 7, TPHCM), sau một tuần đi vào hoạt động, đã tiếp nhận gần 200 bệnh nhân nặng. 20 ca đã hồi phục, chuyển nhẹ dần.

Theo PGS.TS.BS Đỗ Ngọc Sơn, Phó trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai, từng phòng cấp cứu đều có chuông báo động và các hoạt động được kết nối với trung tâm điều hành qua hệ thống camera. Bất cứ biến chuyển nào của bệnh nhân đều được phát hiện ngay để có hướng điều trị hợp lý.

Đại diện Báo Tri thức và Cuộc sống tại TPHCM thay mặt Nhóm thiện nguyện Nhà báo nữ Hà Nội và những người bạn trao tặng vật tư tiêu hao cho các bệnh viện dã chiến.

Đại diện Báo Tri thức và Cuộc sống tại TPHCM thay mặt Nhóm thiện nguyện Nhà báo nữ Hà Nội và những người bạn trao tặng vật tư tiêu hao cho các bệnh viện dã chiến.  

Đội ngũ thầy thuốc ở các bệnh viện dã chiến luôn trong tinh thần chiến đấu, mỗi ngày đều căng mình theo dõi sát tình trạng của mỗi bệnh nhân, tìm cách cải thiện các phương pháp điều trị và chăm sóc tốt nhất, giúp bệnh nhân chuyển từ nguy kịch sang nhẹ một cách nhanh nhất.

Chia sẻ vật tư tiêu hao tại các bệnh viện dã chiến

Khi vào cuộc chiến chống lại dịch Covid-19, cả lực lượng y tế và ngoài y tế đều hỗ trợ công tác chăm lo sức khỏe cho các bệnh nhân mắc Covid-19 từ việc điều trị đến bữa ăn. Nhiều cá nhân, đơn vị hảo tâm đã hiệp sức chăm lo cho hàng chục ngàn ca F0…

Nhóm thiện nguyện Nhà báo nữ Hà Nội và những người bạn đã trao tặng trực tiếp 3.000 drap trải giường, 2.000 khẩu trang N95, 1.000 bộ bảo hộ Lakeland cấp độ 4, 10.000 găng tay cho bệnh viện dã chiến số 5, 10, 11 và 16. Vật tư tiêu hao tặng mỗi bệnh viện gồm 750 drap trải giường, 500 khẩu trang N95, 250 bộ bảo hộ Lakeland cấp 4, 2.500 găng tay y tế...

Theo nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Tri thức và Cuộc sống, được sự sẻ chia và đồng hành của các nhà hảo tâm, Nhóm thiện nguyện Nhà báo nữ Hà Nội và những người bạn đã trực tiếp trao tặng vật tư tiêu hao tới các bệnh viện dã chiến tại TPHCM, góp phần vào cuộc chiến phòng chống đại dịch Covid-19.

Đây là hoạt động tiếp nối thành công Chương trình trao gửi yêu thương tới 100 hộ có hoàn cảnh khó khăn tại TPHCM. Nhóm sẽ tiếp tục chia sẻ vật tư tiêu hao tại các bệnh viện dã chiến như: drap trải giường, đồ bảo hộ găng tay, khẩu trang, tã bỉm cho các bệnh nhân nặng...

Nhóm thiện nguyện Nhà báo nữ Hà Nội và những người bạn đã trực tiếp trao tặng vật tư tiêu hao tới các bệnh viện dã chiến tại TPHCM, góp phần vào cuộc chiến phòng chống đại dịch Covid-19.

Nhóm thiện nguyện Nhà báo nữ Hà Nội và những người bạn đã trực tiếp trao tặng vật tư tiêu hao tới các bệnh viện dã chiến tại TPHCM, góp phần vào cuộc chiến phòng chống đại dịch Covid-19.

Tổng chi phí đợt trao quà này là hơn 242 triệu đồng. Còn lại khoảng 38 triệu đồng, nhóm sẽ trao cho các hoàn cảnh éo le thực sự vì Covid-19. 

Đại diện Báo Tri thức và Cuộc sống tại TPHCM trao tặng quà cho Bệnh viện Dã chiến số 5.

Đại diện Báo Tri thức và Cuộc sống tại TPHCM trao tặng quà cho Bệnh viện Dã chiến số 5. 

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top