Bộ Tài chính và các chính sách thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển trong thời kỳ Covid-19

Trước những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu trình Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian qua, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, bao gồm cả các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô bị tác động bởi đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu trình Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, cụ thể:

Liên tục ban hành chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu

Trước bối cảnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định ATIGA đối với mặt hàng ô tô giảm xuống 0% từ 01/01/2018, nhằm góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước, tại Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan đã bổ sung Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô, thực hiện từ ngày 16/11/2017 đến ngày 31/12/2022.

Bộ Tài chính và các chính sách thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển trong thời kỳ COVID-19 ảnh 1

Gần đây, để tiếp tục thúc đẩy ngành ô tô phát triển phù hợp với bối cảnh mới, tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 và Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính phủ (Nghị định số 57/2020/NĐ-CP) đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô nói trên, bao gồm:

- Bổ sung các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình để thúc đẩy phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường.

- Sửa đổi quy định về mẫu xe và thủ tục, hồ sơ thực hiện Chương trình để giảm thủ tục hành chính. Đồng thời, sửa đổi tiêu chí sản lượng chung tối thiểu của các nhóm xe và sản lượng riêng tối thiểu của mẫu xe để phù hợp với thực trạng ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong bối cảnh của đại dịch Covid-19 và phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, có tính đến các yếu tố dự báo trong tương lai.


Bộ Tài chính và các chính sách thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển trong thời kỳ COVID-19 ảnh 2

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ cập nhật số liệu, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và diễn biến, tác động của đại dịch Covid -19 để phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền các chính sách phù hợp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển.

Tiếp tục chủ động tham mưu trình Chính phủ nhiều biện pháp hỗ trợ

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ứng phó với dịch bệnh Covid-19 phù hợp với bối cảnh, điều kiện của đất nước, đồng thời tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước theo chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu trình Chính phủ nhiều nghị định khác nhau, trong đó có:

Bộ Tài chính và các chính sách thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển trong thời kỳ COVID-19 ảnh 3

- Nghị định số 109/2020/NĐ-CP ngày 15/9/2020 về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước

- Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020 về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020

- Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2021; thực hiện miễn thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng để phục vụ việc phòng chống dịch bệnh như khẩu trang y tế, nguyên liệu để sản xuất khẩu trang, nước rửa tay sát trùng...; giảm thuế nhập khẩu đối với một số nhóm mặt hàng nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển các ngành nông nghiệp, cơ khí, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ô tô...

Bộ Tài chính và các chính sách thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển trong thời kỳ COVID-19 ảnh 4

Bộ Tài chính cũng đã phối hợp với các Bộ rà soát, xây dựng và ban hành theo thẩm quyền 21 Thông tư điều chỉnh mức thu phí, lệ phí đang được quy định tại 31 Thông tư thu phí, lệ phí hiện hành, qua đó giảm mức thu nhiều khoản phí, lệ phí với mức giảm cao. Tổng số tiền thuế và thu ngân sách đã gia hạn, miễn, giảm theo các chính sách đã ban hành ước thực hiện cả năm đạt khoảng 123,6 nghìn tỷ đồng (trong đó số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 87,2 nghìn tỷ đồng; số được miễn, giảm khoảng 36,4 nghìn tỷ đồng).

Bộ Tài chính và các chính sách thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển trong thời kỳ COVID-19 ảnh 5

Trong thời gian sắp tới, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn và thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính đang tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu việc xây dựng và triển khai các giải pháp hỗ trợ tiếp theo... Trước mắt, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp thuộc VAMA thực hiện theo quy định hiện hành về chính sách lệ phí trước bạ.

Theo Nghe nhìn Việt Nam/xedoisong.vn
Lộ diện "quái thú" Shelby Super Snake với sức mạnh 803 mã lực

Lộ diện "quái thú" Shelby Super Snake với sức mạnh 803 mã lực

Shelby American vừa qua đã tiết lộ mẫu xe độ Shelby Super Snake đầu tiên của mình dựa trên Ford Mustang 2024 và chỉ được sản xuất giới hạn 250 chiếc. Chiếc Shelby Super Snake 2024 này được cung cấp công suất tối đa lên tới khoảng 830 mã lực.
500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

Trong số những mẫu xe gầm cao tầm giá trên dưới 500 triệu đồng; VinFast VF5, Hyundai Venue, Suzuki Ertiga Hybrid, MG ZS, Kia Sonet... là những cái tên đáng để khách hàng lưu tâm.
back to top