Bất ổn chính trị tại Kazakhstan làm rung chuyển thị trường Bitcoin

Tình trạng bất ổn chính trị ở Kazakhstan đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp khai thác bitcoin của nước này.

Quốc gia Trung Á chìm trong hỗn loạn khi các cuộc biểu tình bạo lực bùng lên do giá nhiên liệu tăng khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Là một phần của tình trạng hỗn loạn, việc cắt giảm internet và viễn thông đã được báo cáo trên toàn quốc. Và điều đó có tác động đến các hoạt động khai thác tiền điện tử tại Kazakhsta, vốn là một trong những trung tâm khai thác lớn nhất trên thế giới.

Kazakhstan nổi lên như một trung tâm khai thác tiền điện tử vào năm ngoái, sau khi nước láng giềng Trung Quốc ngăn chặn hoạt động này. Đây là các biện pháp hạn chế mà chính quyền Trung Quốc cho là cần thiết để giảm phát thải carbon của nước này.

Khai thác tiền điện tử là một quá trình phức tạp, trong đó các đồng tiền mới được đưa vào lưu thông. Việc khai thác đòi hỏi các máy tính công suất cao giải được các câu đố toán học phức tạp để tạo ra một "khối" mới trên blockchain. Nó đòi hỏi năng lượng máy tính và điện năng đáng kể.

Và Kazakhstan, với nguồn năng lượng dồi dào , đã trở thành một lựa chọn thay thế hấp dẫn cho các thợ mỏ của Trung Quốc.

Kazakhstan chiếm hơn 18% hashrate của mạng Bitcoin toàn cầu vào tháng 8 năm ngoái, chỉ đứng sau Hoa Kỳ. (Hashrate đề cập đến tổng sức mạnh tính toán đang được sử dụng để khai thác tiền điện tử, theo CoinDesk).

Hiện vẫn chưa rõ khi nào các dịch vụ internet sẽ được khôi phục ở Kazakhstan. Do vậy rất khó để có thể biết được mức độ ảnh hưởng đến những người khai thác tiền điện tử.

Theo công ty giám sát internet Netblocks, kết nối đã bị ngắt trong 36 giờ kể từ sáng thứ Sáu.

Larry Cermak, phó chủ tịch bộ phận nghiên cứu của trang web tiền điện tử The Block , đã tweet chỉ vài giờ sau khi Internet bị gián đoạn, hashrate đã giảm 12% .

bitcoin.jpg
Bitcoin đã xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9 do chịu áp lực từ bất ổn chính trị tại Kazakhstan và những động thái về cắt giảm kích thích kinh tế từ Fed

Các nhà đầu tư đang trở nên bối rối. Giá của một Bitcoin đã giảm xuống còn 42.000 USD vào thứ Sáu, mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm ngoái.

Tiền điện tử cũng đã phải chịu áp lực sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu có thể cắt giảm các gói kích thích sớm hơn dự kiến. Điều này khiến các nhà đầu tư cảnh giác với các tài sản rủi ro hơn.

Các cuộc biểu tình ở Kazakhstan bắt đầu do giá nhiên liệu tăng vọt. Nhưng cũng có những vấn đề cố hữu đã tồn tại từ lâu tại quốc gia này. Chẳng hạn như bất bình đẳng thu nhập và khó khăn kinh tế.

Tất cả đã trở nên trầm trọng hơn trong đại dịch coronavirus - theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền.

Theo Anirudh Rastogi, người sáng lập công ty luật công nghệ Ikigai Law, công ty hợp tác với các sàn giao dịch tiền điện tử ở Ấn Độ, cuộc nổi dậy này có thể khiến các thợ mỏ tìm kiếm hoạt động ở nơi khác.

Ông nói: “Cuối cùng nó sẽ giúp các thợ mỏ tìm được trung tâm phù hợp cho các hoạt động của họ. "Họ cần một nơi có sự ổn định chính trị và giá điện rẻ."

Theo Financial Times, Kazakhstan đang phải vật lộn để đối phó với nhu cầu khổng lồ về lưới điện, do sự gia tăng khai thác tiền điện tử. Đồng thời cho biết thêm, tình trạng thiếu điện ở Kazakhstan đã dẫn đến việc một trang trại khai thác tiền điện tử lớn phải đóng cửa.

Theo Rastogi, những vấn đề như vậy ở các trung tâm tiền điện tử lớn có thể buộc ngành công nghiệp phải đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ bền vững hơn để khai thác, vốn tiêu thụ ít điện hơn nhiều

Theo Đời sống
back to top