Bamboo Airways: Lỗ hàng trăm tỷ, chuẩn bị chào bán cổ phiếu

(khoahocdoisong.vn) - Bamboo Airways đang làm “nóng” thị trường cổ phiếu với nhiều hoạt động chào bán, cùng cam kết sẽ mua lại với giá gấp đôi.

Lãnh đạo Bamboo Airways cho biết, hãng đang đặt lộ trình chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong năm 2020, với kỳ vọng vốn hóa đạt 1 tỷ USD sau niêm yết. Trong chương trình roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu mới nhất 22/12, Bamboo Airways đã lên kế hoạch IPO mã cổ phiếu BAV với mức giá khởi điểm dự kiến 60.000đ/cổ phiếu.

Hãng cũng đang xem xét, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược có tiềm lực và kinh nghiệm, đặc biệt đến từ Mỹ, Nhật, châu Âu, với mục tiêu chào bán cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài không dưới 160.000đ/cổ phiếu.

Trước đó, đầu tháng 12/2019, Bamboo Airways cũng có nhiều chương trình chào bán cổ phần giá ưu đãi cho nhân viên và đối tác của hãng. Bamboo Airways đã chào bán cổ phiếu cho nhân viên ngân hàng BIDV chi nhánh Thanh Xuân với giá 40.000đ/cổ phiếu. Người mua cổ phần trong chương trình này sẽ được Tập đoàn FLC hoặc cá nhân/ pháp nhân do tập đoàn FLC hoặc Bamboo Airways chỉ định cam kết mua lại với giá tối thiểu gấp đôi giá mua sau 6 tháng kể từ thời điểm trở thành cổ đông.

Tháng 10/2019, Bamboo Airways cũng đưa ra chương trình chào bán cổ phần ưu đãi cho nhân viên (ESOP) với mức giá 20.000đ/cổ phiếu, kèm lời cam kết sẽ mua lại với giá gấp đôi sau 6 tháng với điều kiện người mua nắm giữ liên tục trong khoảng thời gian này, đồng thời ủy quyền biểu quyết cho Bamboo Airways (không hủy ngang trong mọi trường hợp).

Tháng 9/2019, khi trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC và Bamboo Airways cho biết hãng kỳ vọng huy động 100 triệu USD từ đợt IPO sắp tới, và đặt mục tiêu chiếm 30% thị phần hàng không Việt Nam.

Hiện, sau gần 1 năm cất cánh, Bamboo Airways chiếm khoảng 10% thị phần hàng không. Tại thời điểm 30/4 năm nay, vốn chủ sở hữu của Bamboo Airways là 981 tỷ đồng (vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng). Theo báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, hãng này lỗ sau thuế 329 tỷ đồng. Tuy nhiên, quý 2/2019, doanh thu của hãng đã đạt 1.115 tỷ đồng, tăng hơn 242% so với quí 1.

Theo Đời sống
back to top