Bài toán chênh lệch giá xăng dầu ở Việt Nam và Anh

Tại Việt Nam, giá xăng đã đạt mức kỷ lục lên đến 29.195đ cho một lít xăng RON95. Vương quốc Anh cũng đón nhận mức giá xăng cao nhất từ trước đến nay, 1,67 pound (tương đương 50.000đ).

Lý giải một phần cho mức giá này, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã dẫn đến khan hiếm nguồn cung xăng dầu và tăng giá xăng dầu thành phẩm.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào cơ cấu giá xăng của hai nước, thì giá xăng thành phẩm chỉ chiếm 1/3 hoặc 1/2 giá xăng bán ra, phần còn lại đến từ các loại thuế phí được áp lên xăng dầu

Ở Việt Nam, mỗi lít xăng đến tay người tiêu dùng phải cõng hơn 40% là thuế, phí. Cụ thể, được cấu thành từ giá CIF nhập khẩu xăng dầu thành phẩm, thuế tiêu thụ đặc biệt (10% với xăng RON95, xăng sinh học E5 RON92 l là 8%), thuế nhập khẩu 10%, thuế giá trị gia tăng 10%, thuế bảo vệ môi trường...

Tại Anh, theo số liệu mới nhất từ RAC, các mức thuế phí thậm chí cộng lại cao xấp xỉ mức xăng thành phẩm. Thực tế, nếu chỉ xét xăng thành phẩm không bao gồm hàm xăng sinh học (chiếm 6,3% tổng mức giá), thì mức thuế phí 34,9% còn cao hơn tỉ trọng giá xăng mua sỉ 33,2%. Mức thuế VAT áp lên xăng dầu cũng chiếm một phần lớn trong hầu bao người mua xăng, chiếm đến 16,7% giá xăng

Theo Đời sống
Năng lượng tái tạo Trung Nam lỗ 513 tỷ đồng

Năng lượng tái tạo Trung Nam lỗ 513 tỷ đồng

Theo báo cáo tình hình tài chính định kỳ gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), trong năm 2023, Năng lượng tái tạo Trung Nam lỗ sau thuế gần 513 tỷ đồng. Vốn chủ giảm từ 10.700 tỷ đồng còn 9.400 tỷ đồng, tức giảm 13%.
back to top