<div> <p>Sau “90% người dân đồng tình cấm xe máy” ở Hà Nội, tới lượt TPHCM đưa ra con số 63% đồng ý hạn chế xe cá nhân. Giả thiết đó là những con số chính xác thì hãy thử hỏi điều gì sẽ xảy ra. </p> <p>Hùng là một thanh niên sống ở Hà Đông. Lịch trình đi xe bus của anh như sau: Sáng 5h dậy làm vệ sinh cá nhân, đi bộ khoảng 15 phút ra điểm bắt xe bus để đón xe tuyến 22 trước 6h kém 15 phút. Lý do: Chậm vài phút là đến giờ sinh viên và công nhân đi làm thì sẽ không thể chen chân lên xe được.</p> <p>Sau khi xe qua cầu Chương Dương thì anh xuống bắt tiếp xe số 10, 15, 17, 42, 54 nếu may mắn thì có xe ngay còn không phải chờ 10-15 phút mới có xe đi tiếp. Hùng làm gần cầu Đuống. Ở bến xe bus cuối cùng, anh tiếp tục đi bộ khoảng 10 phút để tới được chỗ làm. Đồng hồ lúc đó thường 7h15 đến 7h30 phút.</p> <p>Buổi tối, chọn tránh lúc cao điểm, Hùng thường lên xe khoảng từ 19h30 đến 20h. Lúc này đón xe buýt lâu hơn, có hôm 30 phút mới có xe. Và anh “tua ngược” lại chu trình buổi sáng để “may mắn thì về nhà trước 22h đêm”.</p> <p>Khoảng cách chưa đầy 20km và mỗi ngày mất 3-4h đồng hồ đi và chờ. Cuối cùng, Hùng bỏ việc để quay lại đi xe máy.</p> <p>Đó là năm 2012, chia sẻ của Hùng trên một tờ báo nhận được vô số ý kiến, một trong đó đại ý: 5-7 năm nữa sẽ khác.</p> <p>Bây giờ là năm 2019, cái khác là Hà Nội có thêm các tuyến BRT “còn chạy chậm hơn xe bus thường”, tàu điện trên cao chậm tiến độ gần 1 thập kỷ, 5-7 lần lỡ hẹn đưa vào khai thác. Và hết.</p> <p>63% người dân TPHCM đồng tình hạn chế xe cá nhân, trước đó là “90% người dân” ở Hà Nội.</p> <p>Nhưng ngay cả khi đó là những khảo sát chính xác, ngay cả khi đó là một tiền đề đồng thuận để ban hành chính sách thì đó vẫn chỉ có ý nghĩa là một điểm khởi đầu - không hơn.</p> <p>Khởi đầu để giao thông công cộng đáp ứng thuận tiện và đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân, chứ không phải đang “liên tục suy giảm”, đang “chỉ đáp ứng được 4,3% nhu cầu đi lại”- như khảo sát của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải.</p> <p>Khoảng 8-8,5 triệu xe máy, 300.000 - 350.000 ôtô đang “quá sức chịu đựng cửa hạ tầng” TPHCM, nhưng khi chẳng hạn mạng lưới xe bus thành phố chỉ đáp ứng vài % nhu cầu thì đó lại là sự lựa chọn duy nhất.</p> <p>Lưu ý rằng ngay cả trong 63% đồng thuận kia bao gồm gần 22% đồng ý khi giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại, tức là đồng thuận có điều kiện.</p> <p>Hãy để ý đến những gì nằm sau những con số 90% hay 63%. Dường như nó thể hiện ý chí của các nhà quản lý hơn là mong muốn thật sự của người dân, những người - cho đến thời điểm “đồng tình” hôm nay không có mấy lựa chọn khả dĩ hơn là chiếc “mui trần 2 chỗ".</p> </div> <p> </p>
- DIỄN ĐÀN DOANH NHÂN ỨNG DỤNG TIẾN BỘ KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ
- SẬP CẦU PHONG CHÂU
- BÃO YAGI
- BẠO HÀNH TRẺ TẠI MÁI ẤM HOA HỒNG
- CƠ SỞ THẨM MỸ SAI PHẠM
- VI PHẠM MÔI TRƯỜNG
- MƯA LŨ SẠT LỞ Ở MIỀN BẮC
- CHÙA CẦU HỘI AN
- ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT 2024
- TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG (1944-2024)
- BỆNH BẠCH HẦU
- NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM
- THI VÀO LỚP 10 NĂM 2024
- KỶ NIỆM NGÀY SINH NHẬT BÁC HỒ
- NGÀY KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ VIỆT NAM
- KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ
- NAM SINH LỚP 8 BỊ ĐÁNH CHẾT NÃO
- NỔ LÒ HƠI Ở ĐỒNG NAI
- SAI PHẠM CHUNG CƯ BẢO SƠN NGHỆ AN
- BỆNH RUBELLA
- CÚM A/H5N1
- NHỮNG CÁI NHẤT CỦA VIỆT NAM, THẾ GIỚI NĂM 2023
Ai đã bỏ phiếu cấm xe máy khi bus mới chỉ đáp ứng 4,3% nhu cầu đi lại
Sau “90% người dân đồng tình cấm xe máy” ở Hà Nội, TPHCM đưa ra con số 63% đồng ý hạn chế xe cá nhân. Giả thiết đó là những con số chính xác thì hãy thử hỏi điều gì sẽ xảy ra.
Lữ đoàn 47 tinh nhuệ của Ukraine bị đánh tan tác ở Kursk
Chiều hướng phát triển của xung đột Nga-Ukraine dường như ngày càng rõ ràng hơn. Hiện tại, từ chiến trường Kursk đến Zaporozhye, Quân đội Nga đã tiến hành các cuộc vây hãm ác liệt cùng lúc năm thành phố.
Xe máy va chạm ô tô lúc rạng sáng, cô gái tử vong tại chỗ
Ngày 4/11, Công an quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn khiến 2 người thương vong tại khu vực ngã tư Minh Khai - Kim Ngưu.
Nga tiến công mạnh mẽ, phòng tuyến Donbas đang dần sụp đổ
Kiev đang đứng trước tình thế rất khó khăn khi Nga đang tấn công cực kỳ mạnh mẽ vào miền đông Ukraine, đặc biệt là Donbass.
Vì sao UAV “rồng lửa” của Ukraine đột ngột biến mất khỏi chiến trường?
Từ những ngày đầu sử dụng trên chiến trường, UAV "rồng lửa” mang lại rất nhiều thử thách cho Quân đội Nga, nhưng sau đó nó bộc lộ một số yếu điểm “chí mạng” khiến Ukraine không còn áp dụng nhiều chiến thuật này.
Vụ xóa dòng chữ “Sơn Hải bảo hành 10 năm”: Giải pháp nào cân bằng?
Mới đây, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hả i (Tập đoàn Sơn Hải), đơn vị thi công dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đã gây chú ý khi phản ánh về dòng chữ "Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" bị xoá trên cao tốc.
Hà Nội: Bắt nhóm “quái xế” tông cô gái tử vong phố Trần Hưng Đạo
Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an TP Hà Nội) và Công an quận Hoàn Kiếm đã tạm giữ 9 đối tượng, trong đó có 2 nghi can trong vụ việc đoàn "quái xế" tông tử vong cô gái 27 tuổi ở ngã tư Trần Hưng Đạo-Bà Triệu.
Hà Nội: Cứu hai người trong đám cháy lúc rạng sáng
Theo thông tin ban đầu, khoảng 2h27 ngày 4/11, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) nhận được tin báo từ Trung tâm chỉ huy Công an thành phố Hà Nội, xảy ra cháy nhà số 3H1, ngõ 20, phố trần Kim Xuyến, phường Yên Hòa.
Dồn dập tấn cong Kursk, quân đội Ukraine dùng chiến thuật gì?
Với chiến thuật bất ngờ, lại được sự giúp đỡ tình báo của NATO, cộng với sự chủ quan của Nga ở khu vực biên giới Kursk, giúp Ukraine nhanh chóng chiếm được hàng nghìn km vuông của Nga chỉ trong một đòn.
Bắt một giám đốc doanh nghiệp lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở Quảng Nam
Ngày 3/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Phạm Bá Lĩnh , Giám đốc Công ty CP xây dựng công trình Hoàng Thông về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Vừa ra tù, trùm giang hồ Bình “Kiểm” lại vướng vào lao lý
Vừa mới ra tù được vài tháng, trùm giang hồ Phạm Đức Bình (tức Bình “Kiểm”) lại bị bắt do liên quan đến vụ mua bán vũ khí quân dụng.
Truy tố cựu Bí thư Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến
Viện KSND tỉnh Thanh Hóa vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 11 bị can về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.