62.085 ca mắc: TP HCM phân tầng điều trị sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết tăng gấp 7 lần, 25 ca tử vong, TP HCM ưu tiên hàng đầu công tác phòng chống sốt xuất huyết.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) tối ngày 4/10 cho biết, từ đầu năm đến nay, TP.HCM ghi nhận 62.085 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 7 lần với cùng kỳ năm 2021, số ca sốt xuất huyết nặng là 1.360 ca. Tổng số ca tử vong do sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay là 25 trường hợp, tăng 20 ca.

Theo ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, TP.HCM có ca đậu mùa khỉ đầu tiên. Tuy nhiên, đây không phải là mối lo lắng nhất hiện nay. Thay vào đó, sốt xuất huyết là ưu tiên hàng đầu bởi đã có 25 ca tử vong. Tình hình sốt xuất huyết vẫn phức tạp. Trong 10 năm liên tục, chưa có năm nào có 25 ca tử vong như năm nay mặc dù dịch bệnh sốt xuất huyết chưa có dấu hiệu đi xuống, còn nguy cơ tăng nữa.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, hiện nay có khoảng 75% số trường hợp tử vong do sốt xuất huyết là người lớn. Có những trường hợp đến bệnh viện trễ khiến gia tăng nguy cơ tử vong do không được can thiệp điều trị kịp thời. TP.HCM cần phải tăng cường hoạt động phòng chống sốt xuất huyết để kéo giảm số trường hợp tử vong.

Bệnh nhân sốt xuất huyết nặng tại TP HCMê
Bệnh nhân sốt xuất huyết nặng tại TP HCM

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM khuyến cáo khi người bệnh có dấu hiệu sốt cao 39-40 độ C, đột ngột, liên tục, cần đi khám bệnh để được chẩn đoán và hướng dẫn chăm sóc điều trị phù hợp. Trong quá trình điều trị bệnh sốt xuất huyết tại nhà, người chăm sóc, bệnh nhân cần lưu ý các dấu hiệu bệnh chuyển nặng để đưa bệnh nhân nhanh chóng đến bệnh viện.

Đối với bệnh sốt xuất huyết khi hạ sốt thì càng cần phải theo dõi sát dấu hiệu chuyển nặng.

Để hạn chế số ca tử vong do sốt xuất huyết xuống mức thấp nhất trong thời gian tới, Sở Y tế TP.HCM đã quyết định phân tầng điều trị các bệnh nhân để để hạn chế số ca tử vong xuống mức thấp nhất.

Theo đó, Sở Y tế TP.HCM đã áp dụng mô hình tháp 3 tầng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, để điều trị các bệnh nhân sốt xuất huyết. Đồng thời, tăng cường nguồn lực, phối hợp triển khai các giải pháp để hạn chế thấp số trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Tầng 1: Là các phòng khám tại trung tâm y tế, trạm y tế, phòng khám đa khoa, chuyên khoa. Các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế thuộc tầng 1 phải được tập huấn hướng dẫn chuẩn đoán điều trị sốt xuất huyết để đảm bảo không bỏ sót các trường hợp nghi ngờ khi đến khám tại các phòng khám.

Tầng 1 phải đảm bảo tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc sốt xuất huyết được hướng dẫn cách chăm sóc, theo dõi tại nhà và cách phát hiện các dấu hiệu chuyển nặng. Tuyệt đối không được lạm dụng chỉ định truyền dịch trong điều trị. Thay vào đó, khi người bệnh có dấu hiệu cảnh báo chuyển nặng hoặc không cải thiện cần chuyển người bệnh tới các bệnh viện thuộc tầng 2.

Tầng 2: Là các viện tuyến huyện, bệnh viện đa khoa khu vực, bệnh viện đa khoa tuyến thành phố và các bệnh viện đa khoa tư nhân có điều trị bệnh lý nhiễm.

Các bác sĩ, điều dưỡng tại tầng 2 chịu trách nhiệm phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu cảnh báo đến khám hoặc được chuyển lên từ tầng 1, điều trị tích cực theo hướng dẫn của Bộ Y tế, sớm chuyển người bệnh đến bệnh viện thuộc tầng 3 khi người bệnh không đáp ứng điều trị.

Trường hợp người bệnh có diễn tiến nặng, phải tổ chức hội chẩn khẩn cấp hoặc kích hoạt quy trình báo động đỏ đến Tổ chuyên gia điều trị sốt xuất huyết thuộc Sở Y tế. Tuyệt đối không chuyển viện khi người bệnh đang trong tình trạng nguy kịch hoặc chưa liên hệ được bệnh viện thuộc tầng 3 để chuyển viện.

Tầng 3: Là các bệnh viện chuyên khoa nhiễm (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới) và các bệnh viện đa khoa được Sở Y tế phân công là bệnh viện tuyến cuối trong điều trị sốt xuất huyết bao gồm Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Trưng Vương, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện quân Y 175 (đối với người lớn); Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng Thành phố (đối với trẻ em).

Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện thuộc tầng 3 cần phải thành lập các đơn vị, khoa hồi sức sốt xuất huyết. Chịu trách nhiệm tiếp nhận điều trị ca nặng do các cơ sở y tế thuộc tầng 1 và tầng 2 chuyển đến.

Theo Sở Y tế TP.HCM, mô hình phân tầng điều trị sốt xuất huyết được áp dụng dựa trên kinh nghiệm điều trị COVID-19. Tuy nhiên, mô hình điều trị sốt xuất huyết khác với mô hình phân tầng điều trị COVID-19 đó là các bệnh viện sẽ không chuyển ngược người bệnh về tầng thấp hơn.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top