3 loại lá bỏ đi không ai lấy, nay thành hàng xuất khẩu triệu đô
Hoàng Minh (tổng hợp)
Lá sắn, lá tre, lá chuối thường bị người dân vứt bỏ nhưng nay là mặt hàng xuất khẩu ra nước ngoài thu về hàng triệu USD.
Lá tre rất phổ biến tại Việt Nam và thường bị bỏ đi hoặc sử dụng như vật liệu thải loại. Thế nhưng, vài năm gần đây lá tre trở thành mặt hàng xuất khẩu đem lại thu nhập khả quan cho người dân. Ảnh: Internet
Loại lá tre được thu mua để xuất khẩu là tre bát độ hay còn gọi tre bương. Lá tre bát độ có kích cỡ to hơn hẳn lá tre thường. Tre bát độ thường mọc hoang ở vùng cao và cả đồng bằng. Ảnh: Internet
Hiện, nhiều người dân ở Yên Bái, Bắc Giang, Thanh Hóa, Sóc Sơn (Hà Nội) trồng tre bát độ để xuất khẩu. Lá tre sẽ được người dân thu hái sau đó bán cho các cơ sở thu mua. Ảnh: Nông nghiệp
Trung bình lá tre tươi được thu mua với giá 7.000 đồng/kg, thời gian thu hái lá tre vào khoảng từ tháng 5 đến tháng 11. Tính chung 10 tháng năm 2023, xuất khẩu lá tre đạt 1,308 triệu USD (tương đương 31 tỷ đồng). Ảnh: Dân Việt
Tại Việt Nam, chuối được trồng ở khắp các vùng quê. Người ta thường trồng chuối lấy quả ăn hoặc bán, còn lá chuối và thân chuối thì thường bị bỏ đi, nếu bán cũng rất rẻ. Ảnh: Internet
Nhưng gần đây, một số đơn vị thu mua lá chuối đẹp tại vườn với giá 4.000 đồng/kg để xuất khẩu. Lá chuối xuất khẩu phải phải có bề ngang rộng 30cm, lá liền mảnh không rách. Ảnh: Facebook
Trong 10 tháng năm 2023, xuất khẩu lá chuối của Việt Nam thu về hơn 722.000 USD, tương đương hơn 17,5 tỷ đồng. Ảnh: Facebook
Trước đây, lá sắn vốn được người dân dùng để làm thức ăn trong chăn nuôi như nuôi cá, nuôi tằm. Ảnh: Dân Việt
Ngày nay, lá sắn được xuất sang các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, các khu vực đông người châu Á sinh sống. Ảnh: Internet
Tính chung 10 tháng năm 2023, xuất khẩu lá sắn đạt 776.000 USD, giảm 56,3% so với cùng kỳ năm 2022, tương đương thu về gần 19 tỷ đồng. Ảnh: Internet
Trong thế giới kinh doanh không ngừng biến động, khả năng thích ứng và chuyển đổi liên tục trở thành yếu tố sống còn để duy trì tăng trưởng bền vững. Ngân hàng Techcombank (TCB) đã biến điều này thành triết lý cốt lõi, kết hợp dữ liệu, công nghệ, trải nghiệm khách hàng và văn hoá đổi mới để hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng hai con số.
Ngày 27/11/2025, tại Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS. Vũ Văn Giáp - Phó giám đốc Bệnh viện và Ông Nguyễn Đức Long - Giám đốc Đối ngoại cấp cao FPT Long Châu cùng Ban Lãnh đạo FPT Retail đã có buổi làm việc, thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng trong đào tạo nâng cao năng lực cấp cứu và tăng cường chất lượng chăm sóc khách hàng giữa hai đơn vị.
Người trồng quất ở Hà Nội, Thanh Hóa, Ninh Bình đều tất bật chăm sóc, chuẩn bị hàng để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2026, giá cao nhất gần 40 triệu đồng.