Thị trường

Ý nghĩa "đen tối" đằng sau ngày hội giảm giá Black Friday ở Mỹ

Nhiều người tin rằng ngày hội giảm giá một ngày sau Lễ Tạ Ơn được gọi là “Black Friday” là bởi vì các cửa hàng kiếm được rất nhiều lãi nhờ số lượng người mua sắm khổng lồ. Tuy nhiên, sự thật lại có phần “đen tối” hơn thế.

Tại sao ngày hội giảm giá hàng hóa lớn nhất trong năm trên toàn thế giới lại được gọi là “Black Friday” hay “ngày thứ 6 đen”? Hầu hết mọi người đều biết Black Friday là ngày sau Lễ Tạ Ơn, khi các cửa hàng mở cửa sớm và giảm giá toàn bộ các mặt hàng. Những cửa hàng này thường kiếm được món lợi nhuận lớn (tiếng Anh là “in the black”) vào ngày hôm đó.

Tuy nhiên, câu chuyện thực sự sau ngày Black Friday lại “đen tối” hơn như vậy. Cụm từ “black Friday” được sử dụng đầu tiên vào ngày 24/9/1869, khi hai nhà đầu tư là Jay Gould và Jim Fisk khiến giá vàng tăng cao và tạo ra “một cuộc khủng hoảng”. Thị trường chứng khoán giảm mạnh 20% và các giao dịch ngoại thương phải tạm dừng. Những người nông dân phải gánh chịu giá các nông phẩm, lúa mỳ giảm tới 50%.

Trong những năm 1950, cảnh sát Philadelphia cũng dùng cụm từ “black Friday” để chỉ ngày giữa Lễ Tạ Ơn và ngày diễn ra trò chơi quân đội – hải quân ở Mỹ. Đám đông những người đi mua sắm và khách du lịch đổ xô tới thành phố này vào thứ Sáu và lực lượng cảnh sát phải làm việc dài hơn để giữ an ninh trật tự.     

Các thương lái trong khu vực đã cố đổi tên ngày này thành “Big Friday”, tuy nhiên nỗ lực này đã thất bại. Cho đến cuối những năm 1980, “Black Friday” đã lan rộng trên khắp nước Mỹ với ý nghĩa tích cực hơn lịch sử trước đây.

Một số hình ảnh "kinh điển" trong ngày Black Friday trên khắp nước Mỹ (Nguồn: Buzzfeed News):

infonet.vn
Techcombank - Nghệ thuật chuyển đổi là xây dựng một ngân hàng không ngừng đổi mới!

Techcombank - Nghệ thuật chuyển đổi là xây dựng một ngân hàng không ngừng đổi mới!

Trong thế giới kinh doanh không ngừng biến động, khả năng thích ứng và chuyển đổi liên tục trở thành yếu tố sống còn để duy trì tăng trưởng bền vững. Ngân hàng Techcombank (TCB) đã biến điều này thành triết lý cốt lõi, kết hợp dữ liệu, công nghệ, trải nghiệm khách hàng và văn hoá đổi mới để hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng hai con số.
Bệnh viện Bạch Mai đào tạo nâng cao năng lực cấp cứu cho cán bộ y tế Long Châu

Bệnh viện Bạch Mai đào tạo nâng cao năng lực cấp cứu cho cán bộ y tế Long Châu

Ngày 27/11/2025, tại Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS. Vũ Văn Giáp - Phó giám đốc Bệnh viện và Ông Nguyễn Đức Long - Giám đốc Đối ngoại cấp cao FPT Long Châu cùng Ban Lãnh đạo FPT Retail đã có buổi làm việc, thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng trong đào tạo nâng cao năng lực cấp cứu và tăng cường chất lượng chăm sóc khách hàng giữa hai đơn vị.
back to top