Thị trường

Xuất khẩu hạt tiêu giảm mạnh về lượng và giá

(khoahocdoisong.vn) - Do lo ngại đại dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát nên thị trường xuất khẩu hạt tiêu hiện rất trầm lắng và rất ít người mua. Đặc biệt, Ấn Độ và các nước nhập khẩu khác đang giảm mua vào khiến cho xuất khẩu hồ tiêu gặp nhiều khó khăn, trong khi nguồn cung hạt tiêu vẫn dồi dào. Những yếu tố này đã khiến giá xuất khẩu hạt tiêu bị sụt giảm.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu hạt tiêu trong tháng 6 vừa qua ước đạt 25.000 tấn, trị giá 56 triệu USD, giảm 18,5% về lượng và giảm 25,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hạt tiêu đạt 172.000 tấn, giảm 2,9% về lượng và giảm 19% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Giá xuất khẩu hạt tiêu bình quân trong tháng 6 đạt 2.240 USD/tấn, tăng 11,6% so với tháng 5, nhưng giảm 8,6% so với tháng 6/2019. Tính chung 6 tháng đầu năm, giá xuất khẩu hạt tiêu bình quân đạt 2.127 USD/tấn, giảm 16,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA), dịch Covid-19 có khả năng bùng phát lần 2 đã ảnh hưởng đến nhu cầu nhập khẩu của một số thị trường xuất khẩu chính. Cùng với đó, việc Trung Quốc đẩy mạnh lượng hạt tiêu bán ra cũng tác động đến giá xuất khẩu tiêu của Việt Nam.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, do giá xuất khẩu hồ tiêu xuống quá thấp nên một số diện tích không được đầu tư kỹ lưỡng dẫn đến vườn tiêu bị chết, một số diện tích thì cho năng suất thấp, một số diện tích khác chuyển sang cây trồng có giá trị  kinh tế cao hơn. Năm 2019, diện tích hồ tiêu Việt Nam là 140.000ha; sản lượng vụ mùa năm 2020 giảm khoảng 15% so với năm 2019, xuống còn 240.000 tấn. 

VPA dự báo, vụ mùa năm 2021 sản lượng hạt tiêu sẽ tiếp tục giảm do người dân không đầu tư chăm sóc, ảnh hưởng đến năng suất. Trong khi Việt Nam là nước xuất khẩu hạt tiêu số 1 thế giới, khoảng 85% sản lượng tiêu dành cho xuất khẩu, chỉ từ 10 – 15% dành cho tiêu thụ trong nước.

Techcombank - Nghệ thuật chuyển đổi là xây dựng một ngân hàng không ngừng đổi mới!

Techcombank - Nghệ thuật chuyển đổi là xây dựng một ngân hàng không ngừng đổi mới!

Trong thế giới kinh doanh không ngừng biến động, khả năng thích ứng và chuyển đổi liên tục trở thành yếu tố sống còn để duy trì tăng trưởng bền vững. Ngân hàng Techcombank (TCB) đã biến điều này thành triết lý cốt lõi, kết hợp dữ liệu, công nghệ, trải nghiệm khách hàng và văn hoá đổi mới để hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng hai con số.
Bệnh viện Bạch Mai đào tạo nâng cao năng lực cấp cứu cho cán bộ y tế Long Châu

Bệnh viện Bạch Mai đào tạo nâng cao năng lực cấp cứu cho cán bộ y tế Long Châu

Ngày 27/11/2025, tại Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS. Vũ Văn Giáp - Phó giám đốc Bệnh viện và Ông Nguyễn Đức Long - Giám đốc Đối ngoại cấp cao FPT Long Châu cùng Ban Lãnh đạo FPT Retail đã có buổi làm việc, thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng trong đào tạo nâng cao năng lực cấp cứu và tăng cường chất lượng chăm sóc khách hàng giữa hai đơn vị.
back to top