Ít ai biết, tôm hùm phát triển chậm, mất khoảng bảy năm để đạt kích thước bán 0,45 kg. Ngoài ra, do tính chất lãnh thổ và thích sống ở môi trường biển nhiều đá nên tôm hùm rất khó nuôi.
Từ lâu, tôm hùm đã trở thành món ăn sang chảnh, gắn liền với cuộc sống, sở thích của giới nhà giàu. Một trong những lý do chính khiến tôm hùm đắt đỏ là tôm hùm được coi là một mặt hàng cao cấp. Ảnh: Greatist
Giá tôm hùm tăng vọt bắt đầu từ những năm 1880 và đến Thế chiến thứ hai, tôm hùm được coi là một mặt hàng thực phẩm xa xỉ. Ảnh: Saveur
Vòng đời cũng góp phần khiến giá tôm hùm ở mức cao. Ít ai biết, tôm hùm phát triển chậm, mất khoảng bảy năm để đạt kích thước bán 0,45 kg. Ảnh: Washington Post
Ngoài ra, do tính chất lãnh thổ và thích sống ở môi trường biển nhiều đá nên tôm hùm rất khó nuôi. Ảnh: Getty
Một lý do nữa khiến tôm hùm giá cao là trang trại nuôi tôm hùm thương mại không nhiều. Nghề nuôi tôm hùm gặp nhiều khó khăn do tốc độ tăng trưởng chậm, dễ mắc bệnh. Ảnh: Priceofmeat
Khi nhu cầu tôm hùm tăng lên, áp lực lên quần thể tôm hùm tự nhiên cũng tăng theo. Việc thu hoạch quá mức dẫn đến sự sụt giảm tổng số tôm hùm hiện có, đẩy giá tăng cao do khan hiếm. Ảnh: Akron Zoo
Ngoài ra, việc vận chuyển tôm hùm sống rất tốn kém, cần được chăm sóc đặc biệt để đảm bảo chúng vẫn sống. Ảnh: CBC
Sự ra đời của công nghệ an toàn thực phẩm cũng khiến giá tôm hùm tăng cao. Trước đây, tôm hùm thường được bán sống và tiêu thụ ngay sau khi mua. Ảnh: Getty
Tuy nhiên, với những tiến bộ trong công nghệ vận chuyển và bảo quản, tôm hùm giờ đây được vận chuyển đường dài và giữ sống trong thời gian dài, cho phép chúng tiếp cận thị trường rộng lớn hơn. Điều này làm tăng nhu cầu về tôm hùm và góp phần đẩy giá cao hơn. Ảnh: BI
Sự gián đoạn chuỗi cung ứng, chẳng hạn như gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra, có thể dẫn đến tăng chi phí vận chuyển và lưu kho, tác động đến giá tôm hùm. Ảnh: BI
Trong thế giới kinh doanh không ngừng biến động, khả năng thích ứng và chuyển đổi liên tục trở thành yếu tố sống còn để duy trì tăng trưởng bền vững. Ngân hàng Techcombank (TCB) đã biến điều này thành triết lý cốt lõi, kết hợp dữ liệu, công nghệ, trải nghiệm khách hàng và văn hoá đổi mới để hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng hai con số.
Ngày 27/11/2025, tại Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS. Vũ Văn Giáp - Phó giám đốc Bệnh viện và Ông Nguyễn Đức Long - Giám đốc Đối ngoại cấp cao FPT Long Châu cùng Ban Lãnh đạo FPT Retail đã có buổi làm việc, thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng trong đào tạo nâng cao năng lực cấp cứu và tăng cường chất lượng chăm sóc khách hàng giữa hai đơn vị.
Người trồng quất ở Hà Nội, Thanh Hóa, Ninh Bình đều tất bật chăm sóc, chuẩn bị hàng để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2026, giá cao nhất gần 40 triệu đồng.