![]() |
| Thời điểm ngập sâu nhất khoảng 2h sáng 29/7, nước dâng cao trên mặt đường cao tốc, đoạn sâu nhất gần 1m. Ảnh: Lê Xuân Thọ |
![]() |
| Ô tô phải đợi hàng giờ để nước rút mới lưu thông được. Ảnh: Lê Xuân Thọ |
![]() |
| Nhiều phương tiện không dám lưu thông. Một số xe tải chạy qua bị nước nâng lên, trôi dạt vào lề, ngập nửa thân xe, kẹt ở hiện trường. Ảnh: Lê Xuân Thọ |
![]() |
| Ngày 31/7, cuộc họp giữa các bên đã diễn ra, bàn về việc đoạn cao tốc bị ngập, cũng như tìm giải pháp khắc phục. Ảnh: Lê Xuân Thọ |
![]() |
| Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc điều hành Ban quản lý dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cho rằng, sự cố ngập do lượng mưa lớn đổ về khu vực trũng thấp này từ 3 hướng, còn nước trên sông Phan không chảy kịp. Ảnh: Lê Xuân Thọ |
![]() |
| Đại diện Công ty Tư vấn Xây dựng 533 khẳng định tuyến đường được thiết kế phù hợp dữ liệu cơ sở, có tính toán dữ liệu thủy văn và địa hình trước đó. Cao tốc ngập do mưa quá lớn, cây cối lại mọc nhiều ở ven sông Phan gây cản trở dòng chảy, nước lũ từ sông lên. Ảnh: Lê Xuân Thọ |
![]() |
| Ý kiến của ban quản lý và đơn vị tư vấn không thuyết phục được chính quyền địa phương. Ông Trác Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Hàm Tân, nói “lý do đó không chính xác”. Bởi, cây cối tự nhiên hai bên bờ không ảnh hưởng nhiều dòng chảy của sông Phan, không có hộ dân nào đắp đất ngăn dòng. Ảnh: Lê Xuân Thọ |
![]() |
| Đại diện Sở NN&PTNT Bình Thuận nói, chỗ trũng này chỉ đặt một cống thoát rộng 2,5 m x 2,5 m là quá nhỏ, cần phải mở rộng thêm khẩu độ đảm bảo lượng nước thoát khi mưa lớn. Mực nước sông dâng lên do mưa lũ cũng cần được bên tư vấn tính toán để thiết kế cống thoát phù hợp. Ảnh: Lê Xuân Thọ |
![]() |
| Ảnh: Lê Xuân Thọ |
Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT Bình Thuận, cho rằng, đơn vị tư vấn thiết kế lấy số liệu của đỉnh lũ sông Phan năm 1992 (43,14 m) để tính toán hạng mục thoát nước qua đoạn này là chưa toàn diện. Bởi đỉnh lũ của con sông năm 1999 cao hơn nhưng không được tính đến.
Theo ông Thanh, độ dốc của đường qua đoạn này cũng thiết kế quá sâu đến mức không cần thiết. “Tại sao thiết kế hạ cắt dọc xuống quá thấp, có phải do lấy tĩnh không của đường điện cao thế hay không”, ông nói.
![]() |
| Đại diện Công ty truyền tải điện Bình Thuận cho biết, theo kỹ thuật, khoảng cách từ dây dẫn điện đường dây 550kV xuống mặt đường chỉ cần 14m là đảm bảo an toàn, còn ở đây khoảng cách hơn 22 m. Do vậy, việc làm cống thấp tại đây không phải bị khống chế bởi đường dây 550kV. Ảnh: Lê Xuân Thọ |









