Ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, Ban vừa trình Thành phố Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) Thủ đô.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân khi sử dụng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội , thành phố Hà Nội sẽ có 36 tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị này.
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội chịu trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các công việc, nội dung, thủ tục để đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác trước ngày 28/7/2024.
“Việc lựa chọn BRT đã từng được nghiên cứu và thí điểm, triển khai nhưng thực tế vấn đề khai thác chưa hợp lý, cần phải kiểm điểm, xem lại cách sử dụng đã hợp lý chưa?”, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, nhận định.
Hà Nội đề xuất Thủ tướng điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội tăng thêm hơn 1.900 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 2009 - 2022 thành 2009 - 2027.
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội và TP HCM đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, Bến Thành - Suối Tiên để sớm đưa vào khai thác các đoạn đủ điều kiện.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Ga Hà Nội sẽ không còn đóng vai trò là ga đầu mối của các tuyến đường sắt liên tỉnh như hiện nay, thay vào đó sẽ được bàn giao lại cho Thành phố Hà Nội sử dụng làm ga trung tâm của tuyến đường sắt đô thị.
Mới đây, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi năm 2022, ông Trần Quang Lâm, giám đốc Sở GTVT TP. HCM đã có báo cáo tổng quan về hạ tầng giao thông trên địa bàn.
Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội trong đó đề xuất 8 điểm trông xe phục vụ tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.
Vướng mắc chính hiện nay của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là sự khác biệt giữa các quy định hợp đồng FIDIC (tiêu chuẩn hợp đồng xây dựng quốc tế) và pháp luật Việt Nam.