Đường sắt cao tốc là một phần quan trọng trong hệ thống giao thông hiện đại ở nhiều quốc gia, giúp cải thiện khả năng di chuyển, giảm thiểu tác động môi trường và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Các hệ thống đường sắt cao tốc này không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển mà còn góp phần phát triển kinh tế, giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và bảo vệ môi trường ở các quốc gia mà chúng được xây dựng.
“Trong bối cảnh mới hiện nay, nhiệm vụ đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam tiếp tục được đặt ra để tạo động lực mới cho phát triển KT, hiện đại hóa ngành đường sắt” TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Vusta nhận định.
(khoahocdoisong.vn) - Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất nâng cấp đường sắt hiện hữu để chở hàng, xây dựng một tuyến đường sắt mới chở khách với tốc độ thiết kế 350km/giờ. Nhưng theo các chuyên gia, lựa chọn mục tiêu này làm sai hướng phát triển thế mạnh của đường sắt.
(khoahocdoisong.vn) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Lãnh đạo VEC thừa nhận vòng xoay Dung Quất "đứng bánh", chưa thể nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vì hết hạn hiệp định của vốn vay, không còn tiền để hoàn thiện công trình.
(khoahocdoisong.vn) - Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc NXB Giao thông Vận tải, việc đầu tư cả trăm tỉ vào một tuyến đường sắt mà nhu cầu vận chuyển không lớn, không phục vụ cho mục đích phát triển du lịch hay vấn đề an ninh quốc phòng... là lãng phí.
(khoahocdoisong.vn) - Theo TS Trần Đình Bá, Hội Kinh tế & Vận tải Đường sắt Việt Nam, siêu dự án đường sắt cao tốc 350km/h là không khả thi, dẫn đến nhiều hệ lụy và không phù hợp với điều kiện của Việt Nam.
Không nên xây tuyến đường sắt cao tốc 350km/h theo phương án của Bộ Giao thông Vận tải mà cần xây tuyến đường sắt 200km/h vì hiệu quả kinh tế - xã hội cao hơn nhiều.
(khoahocdoisong.vn) - Trong khi Bộ GTVT đề xuất phương án đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo kịch bản 3, với tổng vốn đầu tư lên tới 58,7 tỷ USD, thì Bộ KH&ĐT cho rằng chỉ cần khoảng 26 tỷ USD. Và đó là quan điểm gây sốc, nhưng rất... có lý.
(khoahocdoisong.vn) - Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về phương án nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.