Tự chế rượu ớt

(khoahocdoisong.vn) - Cách làm rượu ớt khá đơn giản, có thể dùng ớt khô hoặc ớt tươi. Rượu ớt là loại thảo dược số 1 để cấp cứu các trường hợp bệnh tim mạch.

Ớt càng cay càng tốt

Ớt càng cay càng chứa nhiều phytochemical, càng tác dụng hơn. Do đó chọn loại ớt cay nhất nếu có thể được. Có thể chiết suất dược thảo bằng cách dùng nước giống như pha trà. Tuy nhiên cách này không để được lâu. Cách tốt nhất là ngâm rượu. Rượu giúp trích ra được một số chất mà nước khó lấy ra. Ngoài ra có thể dùng giấm táo thay vì dùng rượu. Rượu chọn từ loại 40 độ trở lên hoặc 95 độ rượu gạo.  Nếu dùng 1 lít rượu 95 độ thì pha thêm 1 lít nước cất.

Từ ớt tươi: Rượu thuốc nếu có thể bắt đầu ngâm vào ngày đầu tháng. Lấy ớt tươi (khoảng 200g), ớt càng cay càng tốt, có thể dùng nhiều loại ớt cùng lúc, rửa sạch, để thật ráo nước, cắt bỏ cuống, cho vào máy xay, đổ rượu cho ngập bên trên mặt ớt. Xay khoảng một phút hay đến khi ớt nhuyễn đều. Đổ vào chai thủy tinh 1 lít, đổ thêm rượu cho đầy chai. Ớt tươi có tác dụng mạnh hơn. Có thể dùng tươi ngay khi vừa xay rất tốt. Đặt nơi tối không có ánh sáng, mỗi ngày lắc đều vài lần. Sau 14 ngày, lọc bỏ bã, sẽ được chai rượu ớt để được rất nhiều năm.

Từ bột ớt khô: Lấy khoảng 120g  ớt khô ngâm trong một lít rượu gạo 45 độ trong 14 ngày. 

Hãy luôn mang theo rượu ớt

Hãy luôn có một chai rượu ớt nhỏ sẵn bên mình trong túi, túi xách tay, trong xe, trong tủ thuốc, nơi bàn làm việc. 

Nhồi máu cơ tim: Một ly trà nóng với một muỗng cà phê rượu ớt sẽ làm ngưng cơn tấn công nhồi máu cơ tim trong chưa đầy ba phút. Khi bạn cảm thấy cơn nhồi máu cơ tim sắp xảy ra, hãy uống ly trà ớt nóng cứ 15 phút một lần cho đến lúc các triệu chứng qua đi. Nếu bệnh nhân đã bất tỉnh vì nhồi máu cơ tim, bắt đầu cho hai muỗng cà phê rượu ớt vào miệng, sau đó tăng thêm khi bệnh nhân bắt đầu có phản ứng.

Chảy máu, xuất huyết (bên trong hay bên ngoài cơ thể): Pha ly trà ớt nóng (dùng một muỗng cà phê ớt bột hay 30 giọt rượu ớt) để nguội bớt rồi uống, uống luôn cả bã bột ớt nếu có thể. Máu sẽ cầm lại trong vòng 10 giây. 

-Vết thương:Bạn có thể rắc bột ớt lên vết thương, hay rửa vết thương bằng rượu ớt, máu sẽ cầm lại trong vài giây.

Liều lượng duy trì hằng ngày:  Hãy bắt đầu bằng 5 giọt rượu ớt pha trong nước uống hay nước trái cây ngày ba lần. Tăng dần lên đến 1 ống nhỏ giọt đầy (= 30 giọt), ngày 3 lần. Hoặc bắt đầu bằng 1/4 muỗng cà phê ớt bột ngày 3 lần, và tăng dần lên 1 muỗng cà phê ngày 3 lần. Cho ớt (bột ớt hay rượu ớt, giấm ớt) vào ly nước nóng, để 5 phút như pha trà rồi uống. Uống càng nóng càng tốt.

  Lưu ý: Ớt có tác dụng rất nhanh, bạn có thể cảm thấy ngay. Ớt gia tăng máu lưu thông ngay tức khắc và bạn cảm thấy năng lực gia tăng ngay lần đầu dùng thử. Tuy nhiên, nếu nôn nóng dùng quá nhiều, có thể bị tiêu chảy hay cảm thấy khó chịu ở dạ dày. Lúc đầu, hãy dùng ớt trong bữa ăn. Bơ, kem và sữa chua sẽ làm giảm cái nóng của ớt trong dạ dày tốt hơn là nước. Bạn cũng có thể rắc ớt bột vào thức ăn.

Khi cần cấp cứu nếu không có rượu ớt hãy dùng ớt tươi giã nhuyễn rồi pha với nước nóng để làm trà ớt cho bệnh nhân uống (1 trái ớt cay to dài bằng ngón tay trỏ pha trong 200-250 ml nước nóng).

Không dùng ớt khi đang bị đau vùng bụng, buồn nôn hay ói mửa. Đi đại tiện phân có máu, hoặc vẫn táo bón sau khi dùng thuốc xổ có thể là dấu hiệu báo có vấn đề nghiêm trọng. Ngưng dùng Ớt và đi gặp thuốc chuyên môn

 Chất làm cho ớt cay là capsaicin, tuy cay nhưng không gây bỏng da. Để làm dịu cảm giác như thiêu đốt do chất capsaicin gây ra, có thể uống sữa vì trong sữa có chứa casein, một hóa chất giúp gột bỏ capsaicin khỏi các gai vị giác trên lưỡi.

Lương y Hoàng Duy Tân

(nguyên Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top