"Trung tâm hy vọng" TPHCM dành cho trẻ sơ sinh từ mẹ nhiễm Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Đại dịch Covid-19 không chỉ chia cắt con người, cắt đứt mọi giao tiếp trong xã hội, còn đẩy con người đến sự đơn độc cùng cực, đặc biệt là bệnh nhân nhiễm Covid-19 và nhất là những đứa trẻ chào đời từ mẹ bị nhiễm Covid-19.

Trẻ sơ sinh từ mẹ nhiễm Covid-19 không cô đơn

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương TPHCM (áo blouse trắng) chia sẻ với việc thành lập một trung tâm chăm sóc trẻ sơ sinh, bệnh viện hy vọng được đồng hành với các con có mẹ nhiễm Covid-19.

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương TPHCM (áo blouse trắng) chia sẻ với việc thành lập một trung tâm chăm sóc trẻ sơ sinh, bệnh viện hy vọng được đồng hành với các con có mẹ nhiễm Covid-19.

Từ tháng 4/2021 đến nay, Bệnh viện Hùng Vương TPHCM đã tiếp nhận gần 1.000 thai phụ với 500 trẻ có mẹ nhiễm Covid-19 được sinh tại bệnh viện. 

Trong 500 trẻ được sinh ra từ mẹ nhiễm Covid-19, đã có những trẻ không may mắn chết từ trong bụng mẹ do tác động của Covid-19, có những trẻ sinh ra nhưng rất non tháng buộc chấm dứt thai kỳ để cứu mẹ; nhưng cũng có nhiều trẻ đủ tháng được ra đời. Rất may tỷ lệ trẻ nhiễm Covid-19 trong nhóm mẹ nhiễm Covid-19 này rất thấp, chỉ khoảng 1%.

Các con sẽ có được sự chăm sóc chu đáo nhất trong những tuần đầu sau sinh khi mà mẹ và gia đình không thể đón trẻ về gia đình chăm sóc trong thời gian này.

Các con sẽ có được sự chăm sóc chu đáo nhất trong những tuần đầu sau sinh khi mà mẹ và gia đình không thể đón trẻ về gia đình chăm sóc trong thời gian này.

“Đại dịch lướt qua thành phố chúng ta để lại nhiều hậu quả nặng nề. Chúng ta đang cố gắng hỗ trợ đồng hành để mỗi người công dân thành phố bớt bị tổn hại nhất. Với việc thành lập một trung tâm chăm sóc trẻ sơ sinh, chúng tôi hy vọng được đồng hành với các con có mẹ nhiễm Covid-19. Các con sẽ có được sự chăm sóc chu đáo nhất trong những tuần đầu sau sinh khi mà mẹ và gia đình không thể đón trẻ về gia đình chăm sóc trong thời gian này”, PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương TPHCM rưng rưng.

Trong khi cả thành phố thực hiện Chỉ thị 16 hay 16+ và nhất là mẹ nhiễm Covid-19 buộc phải cách ly tập trung nên các trẻ bình thường đủ tháng được sinh ra không có người thân chăm sóc ngày một tăng. Hiện tại, Bệnh viện Hùng Vương TPHCM chăm sóc 130 trẻ có mẹ nhiễm Covid-19 với hơn 50 trẻ đủ điều kiện xuất viện nhưng chưa có người thân đến đón, thậm chí có trẻ gần đầy tháng nhưng vẫn chưa được về đến vòng tay yêu thương của gia đình người thân.

Tăng cường đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các trẻ sơ sinh trong dịch Covid-19

Bệnh viện Hùng Vương TPHCM quá tải khi các trẻ bình thường đủ điều kiện xuất viện, nhưng chưa được gia đình đón về. Do đó, với sự chỉ đạo của PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng, Sở Y tế TPHCM cùng với sự nhiệt tình chung tay của Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM, UBND quận 5 và Trường Mầm non Họa Mi 2, Trung tâm HOPE đã được thành lập.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, tên gọi H.O.P.E (Have Only Positive Expectation) mang theo niềm mong muốn, hy vọng của cả đất nước vào thế hệ chào đời trong mùa dịch Covid-19 này.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, tên gọi H.O.P.E (Have Only Positive Expectation) mang theo niềm mong muốn, hy vọng của cả đất nước vào thế hệ chào đời trong mùa dịch Covid-19 này.

Trung tâm HOPE đặt tại Trường Mầm non Họa Mi 2 (Lý Thường Kiệt, phường 12, quận 5) sẽ hỗ trợ những trẻ có mẹ nhiễm Covid-19 trong giai đoạn gia đình chưa có khả năng đến đón. Trẻ sẽ nhận được sự chăm sóc tốt nhất từ vật chất đến tình yêu thương dưới sự hỗ trợ chuyên môn của bệnh viện và các tình nguyện viên tham gia làm bảo mẫu. Hiện trung tâm có khoảng 25 tình nguyện viên. 

PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế bày tỏ: "Hơn 3 tháng qua, cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại TPHCM đã trải qua rất nhiều thăng trầm, có niềm vui và cả những nỗi đau. Chúng tôi rất xúc động khi nhìn thấy hình ảnh các cháu bé đang được chăm sóc rất tận tình tại Trung tâm HOPE".

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, tên gọi H.O.P.E (Have Only Positive Expectation) mang theo niềm mong muốn, hy vọng của cả đất nước vào thế hệ chào đời trong mùa dịch Covid-19 này. Ông hy vọng TPHCM và các tỉnh lân cận ở phía Nam trong dịch Covid-19 sẽ càng tăng cường, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các trẻ sơ sinh, đặc biệt là các trẻ có mẹ nhiễm bệnh.

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết đang ôm chặt một đứa trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm Covid-19.

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết đang ôm chặt một đứa trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm Covid-19.

Theo các chuyên gia y tế, trên thai phụ hay vào lúc sinh nở, nhiễm Covid-19 có thể kích hoạt bão cytokines, phản ứng viêm toàn hệ thống do các tế bào miễn dịch phản ứng quá mức với các tác nhân gây bệnh như virus), tăng nguy cơ mất cả mẹ lẫn con.

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết cho biết, các bác sĩ của Bệnh viện Hùng Vương sẽ cung cấp các quy trình chuyên môn cũng như tổ chức tập huấn cho các cô bảo mẫu là những tình nguyện viên về kiến thức và kỹ năng tốt nhất trong chăm sóc trẻ sơ sinh. Các bác sĩ sẽ tổ chức thăm khám, chăm sóc rốn hằng ngày cũng như sẵn sàng các phương tiện cấp cứu khi cần như cấp cứu sặc sữa. Đặc biệt, công tác giao nhận trẻ cho người thân cũng đã được xây dựng quy trình chặt chẽ, đảm bảo tránh nhầm lẫn và an toàn cho trẻ.

Các cháu bé đang được các tình nguyện viên chăm sóc rất tận tình tại Trung tâm HOPE.

Các cháu bé đang được các tình nguyện viên chăm sóc rất tận tình tại Trung tâm HOPE.

Sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương TPHCM chăm sóc khỏe mạnh, 20 trẻ được gần một tháng tuổi đã được chuyển qua Trung tâm HOPE. Dù được chăm sóc tốt nhất, những đứa trẻ ấy vẫn chịu một thiệt thòi to lớn vì thiếu đi hơi ấm và nguồn sữa mẹ quý giá trong những ngày đầu chào đời.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top