Trực thăng của Leonardo da Vinci khiến khoa học choáng váng
Tâm Anh (theo New Scientist)
Mô phỏng hiện đại cho thấy thiết kế năm 1480 của da Vinci tiêu tốn ít năng lượng hơn cả rotor drone – minh chứng thiên tài vượt thời đại.
Nhà nghiên cứu Rajat Mittal thuộc Đại học Johns Hopkins ở Maryland, Mỹ và đồng nghiệp phát hiện mẫu trực thăng được danh họa Leonardo da Vinci thiết kế khi làm kỹ sư quân sự vào năm 1480 (nhưng chưa bao giờ chế tạo hay thử nghiệm) có thể cần ít năng lượng hơn để tạo ra cùng lực nâng như rotor drone thông thường. Ảnh: Passei Direto. Trực thăng do da Vinci thiết kế có hình dáng tương tự vít Archimedes, máy bơm hình xoắn ốc vận chuyển nước khi quay. Nhà phát minh nổi tiếng thời Phục hưng này đã hình dung mẫu trực thăng hoạt động nhờ sức người, khiến việc cất cánh trở nên khó khăn do trọng lượng. Tuy nhiên, với động cơ điện nhẹ làm quay rotor, nó có thể thực sự cất cánh trên bầu trời. Ảnh: Wikimedia Commons.
Nhà nghiên cứu Mittal và các đồng nghiệp xây dựng bản mô phỏng mẫu trực thăng do da Vinci thiết kế và đặt trong đường hầm gió ảo để xem nó hoạt động như thế nào khi lơ lửng tại chỗ, thử nghiệm ở nhiều tốc độ quay khác nhau và so sánh với rotor drone thông thường có hai cánh. Ảnh: leonardodavincisinventions.com. Kết quả thử nghiệm cho thấy trực thăng do da Vinci thiết kế có thể tạo ra cùng một lực nâng trong khi quay chậm hơn, có nghĩa tiêu thụ ít năng lượng hơn giải pháp hiện đại. Ảnh: leonardodavincisinventions.com.
Bằng cách đo lường mẫu áp suất và luồng gió di chuyển xung quanh trực thăng, nhóm nghiên cứu có thể tính toán lượng âm thanh nó tạo ra. Ảnh: grabcad.com. Nhóm nghiên cứu đang muốn xem xét liệu họ có thể cải thiện thiết kế trực thăng của da Vinci để hiệu quả hơn trong khi vẫn duy trì đặc tính giảm tiếng ồn hay không. Ảnh: Getty Images.
Trong bối ảnh drone (máy bay không người lái) ngày càng được sử dụng phổ biến trong thành phố để giao hàng tận nhà hoặc dịch vụ khẩn cấp, ô nhiễm tiếng ồn trở thành vấn đề lớn. Ảnh: Getty Images. Điều này thúc đẩy giới nghiên cứu tìm kiếm thiết kế rotor mới hoạt động êm hơn mà không ảnh hưởng tới lực nâng. Để có thể chứng minh thiết kế của da Vinci có thể hữu ích trong thực tế, nhóm nghiên cứu cần thử nghiệm cách nó hoạt động khi bay qua không khí, thay vì chỉ lơ lửng, cũng như xem xét cách trọng lượng thêm của rotor có thể ảnh hưởng đến hiệu suất. Ảnh: Getty Images/iStockphoto.
Ngày 19/12, vật thể 3I/ATLAS lướt qua trái đất ở khoảng cách 270 triệu km, giúp các nhà khoa học nghiên cứu nguồn gốc và đặc điểm của vật thể liên sao này.
Giữa lúc sức chịu đựng của Quân đội Ukraine trên chiến trường tới mức giới hạn, thì thỏa thuận ngừng bắn 28 điểm do Mỹ được đưa ra, nhưng liệu Nga có chấp nhận?
Kia America đã chính thức công bố giá bán cho mẫu K4 Hatchback 2026 mới, mở rộng dòng sản phẩm K4 với biến thể hatchback thể thao, đa dụng hơn so với bản sedan.
Sau những màn trình diễn hoành tráng, robot hình người Trung Quốc đối mặt thực tế khắc nghiệt: đơn hàng trên giấy, chi phí cao và năng suất chưa vượt con người.
Với mức ưu đãi cao nhất trong năm, tháng 12 được xem là thời điểm thuận lợi để sở hữu xe Mazda mới, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại dịp lễ, vừa mở đầu năm 2026.
Mẫu MPV hạng trung này từng được trưng bày tại Malaysia vào hồi đầu tháng 12/2025. Dự kiến, xe sẽ chính thức ra mắt thị trường Đông Nam Á vào quý I năm sau.