Tránh nhập nhèm máy lọc nước RO và Nano

Thị trường máy lọc nước luôn nhộn nhịp với nhiều loại sản phẩm, trong đó có công nghệ RO và Nano. Tuy nhiên, hiện nay hai công nghệ này đang bị nhập nhèm khiến người tiêu dùng nhầm lẫn. Vậy làm thế nào để phân biệt máy lọc nước RO xịn hay máy sử dụng công nghệ Nano.

Phân biệt máy lọc nước RO xịn

Theo KSC Phạm Văn Lâm – Trưởng phòng Hóa vô cơ – Viện Hóa học (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam), máy lọc nước RO bản thân tên gọi của máy đã thể hiện rõ là máy phải được lắp màng lọc RO.

Màng lọc RO là màng lọc có kích thước rất nhỏ có khả năng loại bỏ hầu như tất cả các phần tử không phải là nước như: các hợp chất hữu cơ, vô cơ, vikhuẩn ,nấm men, virus…

Tránh nhập nhèm máy lọc nước RO và Nano.

Do đó khi nước được lọc bằng máy lọc RO chúng ta thu được nước tinh khiết và vô trùng. Để thắng được trở lực của màng lọc RO cần một áp suất nhất định (kích thước lỗ màng càng nhỏ áp suất làm việc càng cao). Ngoài ra, máy lọc RO chỉ thu hồi được trên 60% lượng nước sạch, lượng còn lại được thải ra ngoài.

Trong thời gian qua công nghệ nano phát triển nên trên thị trường xuất hiện thêm dòng máy lọc nước nano. Tên gọi “Máy lọc nước Nano” được hiểu là máy lọc có lắp đặt các thành phần có câú trúc cấp độ nanomet (một phần tỷ của mét) như vật liệu của các bộ lọc chẳng hạn.

Các vật liệu này (vật liệu lọc – lõi lọc) có hoạt tính cao với các chất ô nhiễm như: kim loại nặng, Asen, amoni, vi khuẩn… Các lõi lọc cấu trúc nanomet này có khả năng hấp phụ, loại bỏ độc tố trong nước. Máy lọc nước Nano có thể không cần sử dụng điện vì trở lực thủy lực nhỏ. Do đó, nước chảy qua lõi là có thể lọc luôn, và cũng không có nước thải.

Ưu điểm nổi trội của dòng máy này là: Không cần dùng điện , không có nước thải, giữ được các khoáng vi lượng cần thiết cho cơ thể

Những hạn chế của máy lọc nước Nano

Theo các chuyên gia, khi bán các máy lọc nước Nano người ta thường “thần thánh” hóa sản phẩm và gần như khó có thể đưa ra các điểm hạn chế của loại máy này. Nhưng trên thực tế, người dùng cần cân nhắc khi sử dụng.

Như, các máy lọc nước Nano cũng có thể bị tắc khi tải trọng ô nhiễm vượt ngưỡng quy định. Ví dụ, nước ở các vùng ô nhiễm không thể lọc qua máy này mà cần sử dụng các phương pháp lọc qua rồi mới cho vào. Hay khi nồng độ ô nhiễm vượt quá chỉ tiêu kỹ thuật của các lõi lọc thì hệ thống lọc không còn an toàn. Nên, nước trước khi lọc cần được kiểm tra để xem máy hay lõi lọc có “kham” nổi hay không.

Ngoài ra, đừng nghĩ máy lọc nước Nano là có thể lọc được tất cả các chất độc có trong nước. Thay vào đó, tùy từng vùng nước đã được kiểm tra trước đó để chọn mua máy lọc có lõi lọc phù hợp với nhu cầu loại bỏ chất độc gì như asen, thủy ngân, nước cứng…

Đặc biệt, các gia đình sử dụng máy lọc nước Nano cần lưu ý, lưu lượng nước đi qua máy lọc Nano phải  ở trong mức máy cho phép. Nếu vì vội vã nấu ăn nên xả nhanh, mở vòi to thì không thể loại bỏ được chất độc. Vì lúc này, nước đi qua lõi lọc nhanh, thời gian tiếp xúc với lõi lọc không đủ để hấp thu các chất vào lõi đó.

BOX: Nhiều gia đình ở chung cư cho hay họ dùng máy lọc nước RO nhưng chỉ khoảng một tháng lõi lọc thô đã đen kịt và phải thay các lõi khác dẫn đến rất tốn kém. KS Phạm Văn Lâm khuyên, máy lọc RO chỉ nên lắp cuối cùng của các bước lọc thô. Nên trường hợp nước kém sạch cần áp dụng các bước lọc trước đó rồi mới dùng máy lọc RO để giảm chi phí.

Bảng so sánh sau đây có thể thể hiện rõ các tính năng của hai dòng máy:

STT Máy lọc RO Máy lọc Nano
1 Phương pháp lọc – Lọc cơ học qua màng RO theo cơ chế thẩm thấu ngược. -Lọc và khử trùng bằng các lõi lọc chứa vật liệu nano gồm: lọc cơ học, trao đổi ion, hấp phụ, khử trùng bằng tác nhân hóa học, nano bạc chẳng hạn.
2 Năng lượng – Tiêu tốn năng lượng điện do phải dùng bơm Không dùng điện hoặc tiêu tốn điện rất nhỏ do trở lực của lõi lọc nhỏ
3 Hiệu quả – Khử trùng bằng cơ học

– Làm sạch bằng cơ học

– Nước có thể uống ngay không chứa các khoáng vị lượng cần bổ xung qua con đường ăn.
-Khử trùng bằng hóa học

-Làm sạch bằng cơ học và hóa lý

-Nước có thể uống ngay vẫn chứa các khoáng vi lượng cần thiết cho cơ thể
4 Lãng phí nước – 40-60% theo dòng thải -Không có nước thải
5 Bảo dưỡng – Định kỳ thay màng lọc và lõi lọc – Định kỳ thay các lõi lọc

Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top