Thimlich Ohinga: Kỳ quan cổ đại 600 năm của châu Phi
T.B (tổng hợp)
Khám phá kiến trúc độc đáo, hệ thống phòng thủ và ý nghĩa lịch sử của Thimlich Ohinga, di tích cổ kính UNESCO ở Kenya, phản ánh xã hội sơ khai.
Xuất hiện từ thế kỷ 15. Thimlich Ohinga được xây dựng khoảng thế kỷ 15, thể hiện trình độ tổ chức xã hội và kiến trúc của cư dân vùng hồ Victoria. Ảnh: UNESCPO. Tường đá không dùng vữa. Các bức tường kiên cố được xếp chồng hoàn toàn từ đá, không cần vữa gắn kết nhưng vẫn bền vững hàng trăm năm. Ảnh: wikimedia.
Có hệ thống bảo vệ phức tạp. Các bức tường ngoài cao tới 4,2 mét, cùng lối ra vào hẹp giúp tăng khả năng phòng thủ trước những mối đe dọa. Ảnh: paukwa.or.ke. Tên gọi mang nghĩa đặc biệt. “Thimlich Ohinga” trong ngôn ngữ Dholuo có nghĩa là “khu rừng dày với tường bao”, gắn liền với hình ảnh kiến trúc. Ảnh: thetreasureblog.wordpress.com.
Trung tâm sinh hoạt cộng đồng. Di tích từng được dùng làm nơi sinh sống, trung tâm nghi lễ, cũng như khu bảo vệ chống lại kẻ thù. Ảnh: The Treasure. Liên kết với nhiều nhóm dân tộc. Nhiều nhóm dân cư như Luo, Kisii, Kuria từng sinh sống và có ảnh hưởng tới cấu trúc và lịch sử của khu di tích này. Ảnh: attenvo.com. Minh chứng cho xã hội sơ khai. Thimlich Ohinga phản ánh sự chuyển đổi từ xã hội du mục sang định cư, có tổ chức và biết bảo vệ cộng đồng. Ảnh: tripadvisor.com.
Được UNESCO công nhận. Năm 2018, Thimlich Ohinga chính thức được công nhận là Di sản Thế giới UNESCO nhờ giá trị văn hóa độc đáo. Ảnh: TripBucket.
Mời quý độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm | VTV24.
Bị chê chậm chạp và thua đau trước OpenAI, Google đang đặt cược cả hệ sinh thái trị giá gần 4.000 tỷ USD vào chiến lược AI-first mới để giành lại vị thế dẫn đầu
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.