Thiên hà sẽ va chạm với Trái Đất chỉ là tin đồn

(khoahocdoisong.vn) - Hiện nay đang có một thông tin sai lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội cho rằng tháng 8 tới đây thiên hà Andromeda sẽ tới gần Trái Đất hơn nhiều, tới mức nó to và sáng hơn Mặt Trăng trên bầu trời, đe dọa sự an nguy của hành tinh chúng ta.

Hỏi: Gần đây trên facebook tôi thấy rất nhiều người chia sẻ thông tin có một thiên hà sắp va chạm với Trái Đất, xin hỏi có đúng không?

Lê Hương Giang (Hà Nội)

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam: Hiện nay đang có một thông tin sai lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội cho rằng tháng 8 tới đây thiên hà Andromeda sẽ tới gần Trái Đất hơn nhiều, tới mức nó to và sáng hơn Mặt Trăng trên bầu trời, đe dọa sự an nguy của hành tinh chúng ta.

Thực tế, thiên hà Andromeda (còn có tên là M31 hoặc NGC 224) là thiên hà xoắn lớn ở gần chúng ta nhất. Theo số liệu từ các phép đó chính xác nhất cho tới năm 2019 thì nó là thiên hà lớn nhất trong Cụm Địa Phương (Local Group) - một nhóm gồm khoảng 50 thiên hà mà thiên hà Milky Way của chúng ta lớn thứ hai trong đó.

 Hiện tại, thiên hà này đang tiến về phía Milky Way với vận tốc khoảng 110 km/s. Con số đó có vẻ là một vận tốc khủng khiếp. Nhưng đừng quên rằng Andromeda nằm cách chúng ta hơn 2,5 triệu năm ánh sáng. Với tốc độ đó, hai thiên hà sẽ va chạm với nhau sau 4 tỷ năm nữa. Và cũng với tốc độ dịch chuyển "chậm" như vậy, kích thước biểu kiến của nó trên bầu trời gần như không thay đổi chút nào trong suốt lịch sử loài người.

Tức là hàng nghìn năm trước tới nay và cả hàng nghìn năm sau nữa người ta vẫn chẳng thể nhận ra nó to hơn một chút nào. Hiển nhiên, ngoài chuyển động tương đối giữa hai thiên hà thì chuyển động của toàn bộ Hệ Mặt Trời quanh trung tâm của Milky Way cũng góp phần vào sự thay đổi khoảng cách giữa bản thân Trái Đất chúng ta và thiên hà đó.

Tuy vậy, sự cộng vận tốc ngay cả ở thời điểm Hệ Mặt Trời đang chuyển động theo hướng có lợi nhất cho phép toán này cũng không làm thay đổi đáng kể sự việc nêu trên. Tóm lại, bạn sẽ không thấy bất cứ thay đổi gì ở Andromeda trong tháng tới hay thậm chí cho tới khi bạn từ giã thế giới này.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top