Thắt mạch máu mổ rách dây chằng

(khoahocdoisong.vn) - Để mổ kịp thời cho bệnh nhân 18 tuổi bị rách dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau và dây chằng chéo giữa, bác sĩ đã thắt mạch máu, mổ trong 2 giờ.

Với trường hợp này, bác sĩ Michael Soon, Bệnh viện Mount Elizabeth Singapore đã thắt mạch máu, mổ trong 2 giờ. Đó chỉ là những ca mà người bác sĩ được giới thể thao ở Việt Nam mệnh danh là người có “bàn tay vàng” trong điều trị chấn thương.

Rách 3 dây chằng chéo chính của đầu gối

Khi chúng tôi gặp ông tại Văn phòng đại diện tập đoàn Y tế Parkway, ông đang nhắn tin hướng dẫn cầu thủ Lê Thanh Bình tập tại nhà sau khi anh bị chấn thương dây chằng mắt cá chân. Theo đó, dây chằng của cầu thủ này không ổn định và bị chệch ra ngoài. Nếu không điều trị, sau này sẽ ảnh hưởng đến luyện tập và đá bóng.

Sau khi làm phẫu thuật, dây chằng đã trở lại vị trí ban đầu. Tuy nhiên, BS Michael Soon cho hay, tình trạng của cầu thủ Lê Thanh Bình chưa nặng bằng nhiều trường hợp chơi thể thao thông thường nhưng chấn thương tại vị trí dây chằng chéo đầu gối. Đây cũng là chấn thương hay gặp ở người bình thường và ảnh hưởng đến bệnh nhân nhiều hơn.

Ông kể, cách đây 2 năm một cậu bé Việt Nam, 18 tuổi, bị rách dây chằng chéo trước, sau và giữa. Tức 3 trên 4 dây chằng chính của đầu gối bị rách. Khi phẫu thuật, bác sĩ phải kẹp mạch máu lại và chỉ được phẫu thuật trong 2 giờ. Bởi nếu kéo dài thời gian hơn sẽ ảnh hưởng đến tuần hoàn máu chung.

Các bác sĩ đã kết thúc ca mổ trước thời điểm đó. Điều này là một thử thách. Bởi để phẫu thuật một dây chằng chéo phải mất khoảng một giờ đồng hồ.

“3 năm sau, cậu bé gọi điện cho tôi. Lúc này, trong đầu tôi chợt nghĩ: chắc lại có chuyện gì xảy ra. Không ngờ, cậu ấy gọi điện cảm ơn vì chân hiện nay rất tốt. Chúng tôi rất hạnh phúc vì những điều đơn giản như vậy”, BS chia sẻ.

Chấn thương dây chằng chéo thường gặp ở những người tập luyện thể thao có các động tác giật, xoay vòng và thay đổi hướng đột ngột. Bao gồm các môn thể thao như bóng đá, bóng rổ, tennis, nhảy và trượt tuyết.

Khi bị chấn thương dây chằng, bệnh nhân có dấu hiệu như sưng, đau và khó đi lại. Trong trường hợp lỏng  hoặc rách sẽ gây ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh cũng như các loại dây chằng khác trong gối.

Do đó, BS Michael Soon  cho hay, cách tốt nhất để bảo vệ dây chằng là tập luyện để cơ khỏe.

BS Michael Soon cho hay, một ca điều trị chấn thương chỉnh hình thành công chỉ khi có sự kết hợp của bác sĩ mổ, bệnh nhân và bác sĩ vật lý trị liệu.

BS Michael Soon cho hay, một ca điều trị chấn thương chỉnh hình thành công chỉ khi có sự kết hợp của bác sĩ mổ, bệnh nhân và bác sĩ vật lý trị liệu.

Vật lý trị liệu quan trọng ngang mổ thành công

Ở góc độ điều trị, BS Michael Soon cho hay, rất nhiều bác sĩ phẫu thuật được dây chằng nhưng làm chính xác và giúp người bệnh có thể hoạt động bình thường trong thời gian sớm nhất, lại rất cần đến tay nghề bác sĩ giỏi.

Vị bác sĩ cũng bật mí để có được tay nghề như hôm nay, ông đã có trải qua hơn 13 năm làm bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình. Trong đó, ông trải qua 4 năm chuyên sâu về chỉnh hình tại nhiều nước và thành phố có nền thể thao phát triển như Mỹ, Barcelona, Đức, Úc…

Trước mỗi ca mổ, ông thường tìm hiểu và đưa ra mục tiêu cho ca bệnh. Trong đó, giúp bệnh nhân có thể gập gối lại hoàn toàn sau 6 tháng để họ phải quay trở lại các hoạt động thể thao như bình thường là mục tiêu cao nhất của ông.

Tuy nhiên, vị bác sĩ cũng chia sẻ, để đạt được mục tiêu, không thể thiếu quá trình vật lý trị liệu. Thậm chí, ông đánh giá vai trò của vật lý trị liệu và phẫu thuật trong xử lý dây chằng đều quan trọng như nhau.

“Một ca điều trị chấn thương chỉnh hình thành công khi có sự kết hợp của bác sĩ mổ, bệnh nhân và bác sĩ vật lý trị liệu. Nếu bác sĩ mổ tốt nhưng vật lý trị liệu kém sẽ khó giúp bệnh nhân trở lại bình thường nhanh chóng. Chính vì quan trọng nên tôi thường phải tìm, chọn bác sĩ cho bệnh nhân, theo dõi quá trình tập luyện và sự tiến triển của bệnh”, BS Michael Soon nói.

Hiện BS Michael Soon thường xuyên thăm khám và điều trị cho bệnh nhân người Việt Nam. Để được tư vấn và điều trị, có thể liên hệ theo địa chỉ:
Văn phòng đại diện Tập đoàn Y tế Parkway, Tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội
Điện thoại: 024- 3747 27 29
Hotline: 0988 155 855
Chi nhánh Sài Gòn: Tầng 3 tòa nhà AMC, 96 Cao Thắng, Quận 3, TPHCM
Điện thoại: 08-4308 36 37
Email: info@parkway.com.vn

Theo Đời sống
back to top