Thái Nguyên: Chính quyền phạt vi phạm, rồi... quên thực hiện?

(khoahocdoisong.vn) - Dự án Nhà máy may Thagaco Đại Từ được xây dựng trên khu đất rộng hơn 6,5ha tại xã Bản Ngoại, huyện Đại Từ (Thái Nguyên). Dù chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng, nhưng trước thực tế nhà máy vẫn xây dựng, thì phản ứng của chính quyền lại khá...yếu ớt.

Xây dựng không phép?

Theo thông tin từ website của công ty Thagaco: “Công ty CP Đầu Tư Quốc Tế Thagaco (viết tắt là công ty Thagaco) được thành lập 24/7/2018. Tháng 2/2019 chính thức khởi công xây dựng dự án nhà máy THAGACO ĐẠI TỪ giai đoạn 1 là 20 chuyền may (tổng toàn dự án là 40 chuyền may trên diện tích 6,5 hecta). Nhà máy nằm tại xã bản ngoại huyện Đại Từ, trên trục quốc lộ 37, thuận tiện cho giao thương, nguồn nhân lực dồi dào, cách cảng hải phòng 175km”.

Về thủ tục, ngày 15/01/2019, UBND Tỉnh Thái Nguyên ban hành QĐ 107/QĐ-UBND, với nội dung đồng ý chủ trương thực hiện dự án Nhà máy may Thagaco Đại Từ tại xã Bản Ngoại, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên của Công ty CP đầu tư quốc tế Thagaco. Theo đó, tổng diện tích sử dụng đất của dự án khoảng 3 ha, dự án được xây dựng tại khu tiểu thủ công nghiệp làng nghề tại xã Bản Ngoại. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 48,680 tỷ đồng, trong đó vốn chủ hữu 9,780 tỷ đồng (chiếm 20,09% tổng đầu tư), còn lại là vốn vay ngân hàng 38,9 tỷ đồng (chiếm 79,91%).

Về thời gian hoạt động của dự án là 50 năm, tiến độ thưc hiện dự án từ tháng 10/2018 tới tháng 7/2019 sẽ hoàn thiện các thủ tục pháp lý, thủ tục về đất đai, cấp quyết định chủ trương đầu tư, lập quy hoạch, GPMB, khảo sát, thiết kế, xin giấy phép xây dựng. Và tháng 08/2019 động thổ khởi công xây dựng, tháng 1- tháng 2/2020 hòan thành, khai thác sử dụng, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, thực tế là dự án đã được Thagaco hoàn thành rất sớm, thậm chí là hoàn thành trước cả thời hạn... khởi công. Hiện, dự án nhà máy may Thagaco đã xây dựng gần như hoàn thiện 95% khối lượng. Trong đó, các khu nhà xưởng chính rộng hàng ngàn m2 đã lắp đặt, xây dựng xong. Nhiều diện tích núi được chủ đầu tư san gạt lấy đất làm nhà xưởng, nằm sát với khu vực xưởng sản xuất.

Mặc dù đã hoàn thiện hầu hết các hạng mục, nhưng dự án này vẫn chưa được các cơ quan chức năng cấp phép về xây dựng, Phương án bảo vệ môi trường và Đánh giá tác động môi trường. Thực tế là, tại Quyết định số 1770/QĐ-UBND ban hành ngày 26/06/2019 về phê duyệt chuyển tiếp, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên,  thì dự án nhà máy may Thagaco thậm chí chưa nằm trong kế hoạch sử dụng đất. Tới cuối tháng 6/2019, dự án vẫn chưa được cấp phép xây dựng.

Dự án nhà máy may Thagaco đã xây dựng gần như hoàn thiện 95% khối lượng

Dự án nhà máy may Thagaco đã xây dựng gần như hoàn thiện 95% khối lượng

Xử cho có?

Trao đổi với Phóng viên KH&ĐS, ông Nguyễn Hữu Đông – Chủ tịch UBND xã Bản Ngoại - cho biết, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với dự án của Thagaco không thuộc thẩm quyền của xã. Do vậy, UBND xã Bản Ngoại  đã có văn bản báo cáo với UBND huyện Đại Từ. Sau khi kiểm tra, UBND Huyện Đại Từ đã ra quyết định xử phạt 50.000.000 đồng và yêu cầu Thagaco dừng thi công dự án, hoàn trả đúng hiện trạng ban đầu của đất.

Tuy nhiên, theo như phản ánh, dự án được xây dựng từ tháng 2/2019 nhưng tận ngày 25/06/2019, UBND xã Bản Ngoại mới tổ chức kiểm tra và tiến hành lập biên bản kiểm tra hiện trạng đối với công ty Thagaco. Nội dung biên bản nêu: Công ty đã tự ý đổ đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép.

Biên bản của xã Bản Ngoại cũng khẳng định, công ty đã tự ý san gạt, đổ đất, xây dựng nhà kết cấu, xây bờ kè trên toàn bộ 2,8ha đất trồng lúa tại các thửa đất thuộc tờ bản đồ số 33, 43 (bản đồ địa chính xã Bản Ngoại). Như vậy, sau khoảng 4 tháng Thagaco tổ chức rầm rộ thi công dự án nhà máy may, thì UBND xã mới biết và lập đoàn kiểm tra, sau đó báo cáo UBND huyện Đại Từ.

Khi ấy, kết quả kiểm tra của xã Bản Ngoại chỉ còn biết ghi nhận Công ty Thagaco đã tiến hành san lấp xong mặt bằng, xây kè ranh giới trên tổng diện tích 2,8 hécta trong đó có 2,3 hécta đất chuyên trồng lúa nước, 0,002 hécta đất màu và 0,52 hécta đất rừng sản xuất. Đồng thời, cũng chỉ trong thời gian vỏn vẹn 4 tháng, công ty đã thần tốc xây dựng xong một nhà xưởng (nhà để xe) diện tích 1000m2, đang xây dựng một nhà xưởng khung sắt, mái tôn (nhà kết cấu) diện tích 4000m2 hiện đã lắp khung và hoàn thiện hoàn thiện phần mái.

Đã hết thời gian khắc phục hậu quả nhưng phía Công ty Thagaco vẫn không có động thái hoàn trả lại hiện trạng khu đất.

Đã hết thời gian khắc phục hậu quả nhưng phía Công ty Thagaco vẫn không có động thái hoàn trả lại hiện trạng khu đất.

Tại thời điểm kiểm tra, phía công ty Thagaco không cung cấp được giấy tờ liên quan của cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp theo quy định. “Điều này đã vi phạm quy định tại Điểm b khoản 3 Điều 6 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai” -  Biên bản do xã Bản Ngoại lập nêu rõ.

Căn cứ trên báo cáo của xã Bản Ngoại, UBND huyện Đại Từ đã ban hành quyết định số 3984/QĐ-XPVPHC ngày 01/07/2019 về xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty Thagaco, người đại diện pháp luật là Nguyễn Văn Quân, hình thức xử phạt là phạt tiền 50 triệu đồng. Lưu ý là, trong quyết định xử phạt này nêu rõ yêu cầu Công ty Thagaco phải tự tổ chức khôi phục lại tình trạng thửa đất như trước khi vi phạm. 

Cụ thể, công ty phải khôi phục hiện trạng ban đầu tại các thửa đất trên diện tích là 2,3 hécta tại xóm Phú Hạ, xã Bản Ngoại, huyện Đại Từ. UBND huyện yêu cầu thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Có nghĩa, tới ngày 01/08, Công ty Thagaco phải hoàn thiện việc trả lại hiện trạng đất ban đầu. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phòng viên KH&ĐS, dù đã hết thời gian khắc phục hậu quả, nhưng phía Công ty Thagaco vẫn không có động thái hoàn trả lại hiện trạng khu đất. Trong khi đó thì các cơ quan chức năng của xã Bản Ngoại, huyện Đại Từ và tỉnh Thái Nguyên vẫn không có động thái gì trong việc yêu cầu doanh nghiệp thưc hiện quyết định này?. Mà thay vào đó, thực tế là Công ty Thagaco vẫn đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục xây dựng để kịp tiến hành sản xuất.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top