Suy năng tuyến giáp khi mang thai

(khoahocdoisong.vn) - Ở  phụ nữ mang thai có khoảng 3 - 4% bị rối loạn chức năng tuyến giáp, chủ yếu là suy năng tuyến giáp.

Chị Nguyễn Thị H. (Hà Nội) có thai được 5 tháng thì phát hiện tuyến giáp to lên. Chị đi khám, bác sĩ kết luận suy năng tuyến giáp. Nguyên nhân là do chị chăm bổ sung sắt và vitamin... mà bỏ qua iốt. Các bác sĩ cho biết, mẹ thiếu iốt khi mang thai có thể sinh ra con bị suy giáp bẩm sinh, đần độn...

phu-nu-tuyen-giap-mang-thai.jpg
Phụ nữ mang thai cần bổ sung đầy đủ iốt để tránh suy năng tuyến giáp.

Lời bàn: ThS.BS Nguyễn Khắc Hoàng, Trưởng Đơn vị Điện quang can thiệp, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, ở phụ nữ mang thai có khoảng 3 - 4% bị rối loạn chức năng tuyến giáp, chủ yếu là suy năng tuyến giáp.

Nguyên nhân trong quá trình mang thai, tuyến giáp tăng sự quy nạp iốt để bảo đảm mức độ bình thường của sản xuất hormon tuyến giáp. Vì vậy, nếu chế độ ăn hằng ngày của những phụ nữ mang thai thiếu iốt thì tuyến giáp có thể to lên. Rối loạn chức năng tuyến giáp ở phụ nữ mang thai có thể sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cả cho mẹ và em bé nếu không được điều trị kịp thời.

Vì vậy, việc tầm soát nhằm phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý tuyến giáp ở phụ nữ có thai có ý nghĩa hết sức quan trọng. Ngoài việc ngăn ngừa các biến chứng, làm giảm tỷ lệ tử vong ở cả mẹ và con thì còn đảm bảo những đứa trẻ sinh ra là hoàn toàn khoẻ mạnh về thể chất và có trí tuệ tốt... Điều trị càng sớm thì nguy cơ bị biến chứng ở cả mẹ và con sẽ càng thấp.

Theo Đời sống
back to top