Sợ tiêm văcxin Covid-19 mũi 2

(khoahocdoisong.vn) - Hầu hết các quốc gia đang hướng tới việc tiêm chủng cho càng nhiều người với liều đầu tiên càng nhanh càng tốt và trì hoãn liều thứ hai tối đa, nhưng không quá 12 tuần.

Sau khi tiêm mũi 1 văcxin phòng Covid-19, chị Nguyễn Thị T. (Hà Nội) bị sốt, đau đầu, đau mình mẩy nên chị sợ khi phải tiêm lần hai. Chị nghĩ trong cơ thể đã có kháng thể nên dẫu có lừng khừng ở mũi 2 cũng không lo. 

Lời bàn: BS Phạm Văn Chính, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, mặc dù khả năng miễn dịch sẽ đạt được sau 12 ngày kể từ ngày tiêm liều đầu tiên của văcxin, nhưng cần phải có 2 liều để tăng cường phản ứng miễn dịch. Dữ liệu thử nghiệm từ văcxin Pfizer BioNTech cho thấy rằng, hiệu quả đạt được là 95% nếu tiêm liều văcxin thứ hai sau 21 ngày. Không có dữ liệu nào cho thấy rằng sự bảo vệ sau 21 ngày được duy trì ở những người không nhận được liều văcxin thứ hai tại thời điểm này, mặc dù có khả năng sẽ có một số miễn dịch cho đến liều thứ hai. Thông tin được thu thập bởi các nhà điều tra văcxin Astra Zeneca cho thấy rằng, khoảng cách dùng thuốc trong 8 - 12 tuần có thể làm tăng hiệu quả. Hầu hết các quốc gia đang hướng tới việc tiêm chủng cho càng nhiều người với liều đầu tiên càng nhanh càng tốt và trì hoãn liều thứ hai tối đa, nhưng không quá 12 tuần.

Theo Đời sống
back to top