Cụ thể, Skoda Kodiaq mức giá cho 2 phiên bản Ambition 1.4 và Style 2.0 lần lượt là 1,2 và 1,4 tỷ đồng. Hầu hết khách hàng cho rằng, đây là mức giá đắt dù thiết kế xe không quá nổi bật, trang bị tiện ích cũng chỉ ở mức vừa đủ, thông số vận hành cũng chẳng hề "ăn đứt" đối thủ nào. Vậy liệu đây có phải là một sự chênh lệch mà phần thua đang nghiêng về mẫu xe đến từ Cộng hòa Séc?
Skoda Kodiaq có thể là một mẫu xe thua thiệt nếu chỉ xem thông số trên giấy tờ và ngắm qua màn ảnh. Nhưng khi sờ chạm và đăng ký lái thử mới có thể cảm nhận được hết cái hay của một chiếc Skoda Kodiaq đậm "chất Đức".
![]() |
Vậy tại sao lại nói Skoda Kodiaq là một mẫu xe "đậm chất Đức", trong khi Skoda là một trong những tên tuổi lâu đời với hơn 100 năm lịch sử phát triển đến từ Cộng hòa Séc? Đơn giản, bởi từ năm 1991 trở đi, Skoda đã trở thành một phần của "gã khổng lồ" Volkswagen. Bản thân Kodiaq cũng là một trong những sản phẩm mới được ra mắt từ năm 2017 đến nay, thừa hưởng rất nhiều giá trị của tập đoàn mẹ Volkswagen.
Thiết kế và vận hành ổn định
Điểm đáng nói đến đầu tiên là hệ thống nền tảng khung gầm MQB A2 - chia sẻ chung với những tên tuổi lớn khác như VW Tiguan hay Audi Q3. Bởi vậy, khi cầm lái Skoda Kodiaq, người điều khiển ngay lập tức hiểu được sự đầm chắc của dàn gầm và bộ chân xe từ đâu mà đến.
Để mô tả một cách dễ hiểu và ngắn gọn nhất, Skoda Kodiaq mang lại cho các hành khách cảm nhận rung động rất chân thực mỗi khi bánh xe lướt qua gờ giảm tốc hay ổ gà nhưng không làm phần lưng hông khó chịu. Người ngồi trong xe vẫn sẽ cảm nhận được có mức độ rung động nhưng lực dội lên cơ thể rất nhỏ, được dập tắt nhanh gọn.
Đi kèm với hệ thống treo treo trước là MacPherson và treo phía sau là đa liên kết là một vô-lăng cũng rất "thân thiện". Hệ thống lái trên Skoda Kodiaq cho cảm giác rất dễ nắm bắt, điều khiển: mọi tác động vào vô-lăng dù nhỏ nhất, đều được chuyển xuống bánh xe một cách chính xác, nhanh gọn. Do vậy, chiếc Kodiaq đem lại cảm giác rất lanh lẹ, dù bản thân khá cồng kềnh với kích thước ngang ngửa các mẫu SUV hạng D.
Ngoài ra, dàn gầm chắc chắn giúp khả năng cách âm của Skoda Kodiaq khá ấn tượng. Khi lướt đi với tốc độ dưới 70 km/h cho cảm giác khá ổn định, đầm chắc. Còn ở dải tốc độ cao (trên 100 km/h), xe vẫn để lại tiếng ồn gió lọt qua các kính cửa sổ nhưng ở mức chấp nhận được.
![]() |
Trải nghiệm sức mạnh vận hành của Skoda Kodiaq phiên bản Style sử dụng khối động cơ tăng áp TSI 2.0L, đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp DSG và hệ dẫn động 4x4. Công suất 180 mã lực và 320 Nm mô-men xoắn cho trải nghiệm vận hành thực tế "thuyết phục" hơn nhiều đối thủ Hàn, Nhật cùng phân khúc.
Phải nói ngay, Skoda Kodiaq không quá mạnh (so với các mẫu xe hạng sang công suất cao) nhưng "rất lực". Ở chế độ vận hành Sport, chân ga phản ứng cực kỳ nhanh nhạy. Mỗi cú nhấp chân ga sẽ lập tức được chuyển hóa thành gia tốc giúp chiếc xe vọt lên phía trước, đảm bảo đáp ứng thừa đủ nhu cầu vượt xe hay bứt tốc nhanh.
Ở chế độ lái Normal, chân ga của Skoda Kodiaq sẽ mượt mà hơn nhiều, đồng thời cho cảm giác sang số cực kỳ êm ái - như trải nghiệm hộp số CVT. Nếu không nhìn chằm chằm vào đồng hồ tua máy, người lái chắc chắn sẽ rất khó có thể nhận ra quá trình lên số của xe khi đang tăng tốc. Thêm vào đó nếu chạy đều chân ga, Skoda Kodiaq sẽ được tối ưu vòng tua máy ở mức rất thấp giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Công nghệ hỗ trợ lái trên mẫu xe này không tràn ngập tính năng, mà dừng lại ở mức độ vừa phải nhưng cực kỳ hữu ích. Đèn pha ma trận thông minh, Cruise control đi kèm Lim speed khi đi đường trường hoặc cao tốc; cảnh báo điểm mù và phương tiện cắt ngang phía sau ở trong phố...
Tiện ích đủ dùng
Sau khi lái thử một vòng Skoda Kodiaq, hành khách có thể bước xuống xe và ngắm nghía thật kỹ lại một lượt nữa. Lúc này chiếc SUV 7 chỗ toát lên thứ giá trị của nó - vẻ đẹp thiết kế đơn giản nhưng cứng cáp, vuông vức nhưng hiện đại, khỏe khoắn nhưng cũng không kém phần sang trọng.
Tương tự như phần thiết kế, trang bị tiện ích trên Skoda Kodiaq cũng rất "vừa miếng". Hai màn hình hiện đại sau tay lái và ở trung tâm bảng táp-lô: đầy đủ tính năng, dễ dàng tùy biến các thông tin hiển thị, kết nối thông minh Apple CarPlay, Android Auto. Điều hòa tự động ba vùng độc lập, hàng ghế trước chỉnh điện có nhớ vị trí, đèn viền nội thất, cửa sổ trời Panorama... đem lại trải nghiệm sử dụng rất tiện nghi và thoải mái.
Lên xe, thắt dây an toàn, kết nối điện thoại và lựa chọn bài hát yêu thích. Ngay lập tức bạn có thể nhận ra hệ thống âm thanh giải trí dù chỉ có 8 loa không thương hiệu, Skoda Kodiaq đem lại trải nghiệm nghe ăn đứt rất nhiều dàn âm thanh 10 hay 12 loa có gắn thương hiệu tên tuổi của nhiều hãng xe châu Á.
Tất nhiên, Skoda Kodiaq vẫn còn những nhược điểm như hàng ghế thứ ba không dành cho người lớn (bù lại khoang cốp chứa đồ lại rất thênh thang), điều hòa không mát sâu hay màn hình giải trí còn hơi nhỏ.
Tổng kết
Skoda Kodiaq là một mẫu xe đậm chất châu Âu (xuất xứ từ Cộng hòa Séc nhưng lại "rất Đức"). Mức giá giao động từ 1,2 - 1,4 tỷ đồng, tưởng chừng là đắt so với các đối thủ nhưng thực chất lại là "cực kỳ hời" so với những gì mà mẫu xe này đem lại, nhất là khi xét trên khía cạnh một mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc đến từ lục địa già.
Có thể Skoda Kodiaq không thực sự hấp dẫn đối với người trẻ tuổi nhưng có thể Skoda Kodiaq sẽ quyến rũ những đấng mày râu chín chắn - những người chồng, người bố giàu yêu thương và thực sự quan tâm đến gia đình.

