Quân đội Syria và thánh chiến tấn công lẫn nhau, thương vong nặng nề

Trong 2 ngày 16 và 18/6, quân đội Syria và lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn liên tiếp tấn công lẫn nhau, các bên đều có thương vong.

Sáng sớm ngày 16/6, Quân đội Syria phục kích một tổ trinh sát của nhóm Quân đoàn Sham (Sham Legion) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn sau khi những tay súng này tiến vào ngoại ô thị trấn Saraqib do Damascus kiểm soát trên vùng nông thôn phía nam Idlib.

Lực lượng vũ trang Syria tiêu diệt tại chỗ 2 tay súng của nhóm. 2 tay súng khác thuộc tổ chức Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria) bị bắn hạ khi nổ súng yểm trợ các tay súng Sham Legion bị phục kích. 8 tay súng khác thuộc Sham Legion và HTS bị thương trong giao chiến.

Giao chiến giữa Al-Sham Legion và quân đội Syria trong trận phục kích. Video từ smartphone một tay súng thiệt mạng. South Front.

Quân đội Syria tiến hành cuộc phục kích vài giờ sau 1 cuộc tấn công bằng tên lửa của HTS vào thị trấn Kaseb, nơi người Armenia sinh sống trên vùng nông thôn phía bắc Lattakia.

HTS phóng các tên lửa từ Idlib, kỷ niệm cuộc tấn công thảm sát kinh hoàng năm 2014 nhằm vào người dân Armenia ở Lattakia.

Sham Legion là lực lượng chủ lực của tổ chức Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NFL), liên minh của các lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến chống chính quyền Damascus Thổ Nhĩ Kỳ ở Greater Idlib.

Theo truyền thông mạng xã hội, HTS và NFL lên kế hoạch tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn vào quân đội Syria trên vùng nông thôn phía tây Aleppo với sự hỗ trợ gián tiếp từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhóm trinh sát Sham Legion tiến hành cuộc tấn công nhằm phát hiện điểm yếu tuyến phòng thủ quân đội Syria, chuẩn bị cho cuộc tấn công sắp diễn ra.

Ngày 18/6, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến báo thù bằng một cuộc tấn công vào điểm chốt phòng ngự của Vệ binh Cộng hòa Syria gần thị trấn al-Fatatirah ở vùng nông thôn Tây Bắc Hama, 4 binh sĩ Syria thiệt mạng.

Nhóm Quân đội al-Nasir thuộc NFL do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã tiến hành cuộc tấn công này.

Truyền thông mạng xã hội ủng hộ chính phủ Syria xác định những binh sĩ thiệt mạng là Trung úy Ali Shbasi và các quân nhân Mahmoud Khuzami, Mohamad Ja'ara, Omar Hamdo.

Những cuộc tấn công ăn miếng trả miếng này thường xuyên diễn ra trên chiến tuyến của quân đội Syria và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Thông thường các cuộc tấn công – phản công này sẽ chấm dứt sau khi không quân Nga tiến hành hàng loạt cuộc không kích vào HTS và NFL trong khu vực trong vòng vài ngày. Tình huống này chắc chắn sẽ không thoát khỏi một đợt không kích trừng phạt của không quân Nga.

Một số tuyên bố cho rằng, mục tiêu chính của cuộc tấn công nhằm kéo dãn quân đội Syria và các đơn vị quân tình nguyện khỏi vùng đông bắc Syria, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào lực lượng dân quân người Kurd trên vùng nông thôn phía bắc Aleppo.

Kế hoạch tấn công của Ankara có thể sẽ không thành hiện thực nếu Nga trực tiếp can thiệp vào tiến trình chuẩn bị. Quân đội Nga đã triển khai một số trực thăng tấn công trên Căn cứ Không quân Abu Adh Dhuhur, nằm giữa Idlib và Aleppo.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top