Quả vải “thương mại điện tử xuyên biên giới”

(khoahocdoisong.vn) - Vừa qua 3 tấn vải thiều Bắc Giang lần đầu tiên được xuất khẩu sang châu Âu qua mô hình “Thương mại điện tử xuyên biên giới” trên nền tảng của Việt Nam do Viettel Post vận hành và phát triển.

Để có thể vận hành luồng hàng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò (được bảo trợ bởi Viettel Post) bắt tay xây dựng gian hàng Vỏ Sò Global từ tháng 3/2021. Gian hàng này là nơi để người tiêu dùng tại nước ngoài, đặc biệt là kiều bào VN có thể tìm mua các sản phẩm chất lượng có xuất xứ Việt Nam.

Vải thiều Bắc Giang đến tay người tiêu dùng châu Âu thông qua đối tác của Viettel Post.
Vải thiều Bắc Giang đến tay người tiêu dùng châu Âu thông qua đối tác của Viettel Post.

Sau khi người tiêu dùng đặt hàng trên Vỏ Sò Global, sàn TMĐT này sẽ thực hiện gom đơn, vải thiều sẽ được thu hoạch tại Việt Nam và vận chuyển bằng đường hàng không sang Đức, thông qua các đối tác vận tải của Viettel Post tại Đức để giao tới tận nhà người tiêu dùng châu Âu.

Quả vải Việt Nam đến tay người tiêu dùng Đức là loại vải đạt chuẩn GlobalGAP, đã được sơ chế loại bỏ quả sâu hỏng, đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật cũng như kiểm định chất lượng tại Việt Nam, châu Âu và được truy xuất nguồn gốc tới tận vườn trồng qua ứng dụng được cung cấp bởi iCheck.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đánh giá: “Nước ta đã xuất khẩu trái cây, nông sản sang thị trường các quốc gia châu Âu, châu Á... rất nhiều. Tuy nhiên, xuất khẩu qua thương mại điện tử đều thông qua nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Amazon. Sự kiện xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang theo hình thức TMĐT xuyên biên giới của Vỏ Sò, nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam, là dấu mốc đặc biệt. Có thể coi đây là một bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành thương mại điện tử nước ta trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu”. 

Ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel cho biết: “Việc tham gia Thương mại điện tử Xuyên biên giới đã được Vỏ Sò lên kế hoạch từ lâu, và giờ chính là thời điểm ra mắt thuận lợi nhất. Với sứ mệnh tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số, Viettel Post sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều nông sản lên sàn Vỏ Sò, không chỉ là phục vụ người tiêu dùng trong nước, mà còn đem cơ hội thưởng thức những đặc sản đậm vị quê hương tới cả bà con kiều bào trên khắp thế giới”.

Với thành công của sản phẩm mở đường là vải thiều Bắc Giang, trong thời gian tới Vỏ Sò sẽ tiếp tục triển khai xuất khẩu thêm nhiều mặt hàng khác ra thị trường thế giới, mục tiêu không chỉ là nông sản địa phương mà còn là các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh như thủ công mỹ nghệ, hay các sản phẩm nông thủy sản khác. 

Vụ vải thiều tại Bắc Giang năm nay, ngoài việc phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ trong nước, việc Vỏ Sò đưa đặc sản này lên gian hàng quốc tế Vỏ Sò Global, giúp kiều bào Việt Nam, người tiêu dùng châu Âu được thưởng thức quả vải Việt Nam tươi ngon, đạt chuẩn xuất khẩu một cách thuận tiện và dễ dàng nhất thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Với mô hình người tiêu dùng nước ngoài đặt hàng trên Vỏ Sò Global, trực tiếp thanh toán đơn hàng thông qua hệ thống thanh toán quốc tế được kết nối với sàn thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử này sẽ thực hiện gom đơn, vải thiều sẽ được thu hoạch tại Việt Nam và vận chuyển bằng đường hàng không sang Đức, thông qua các đối tác vận tải của Viettel Post tại Đức để giao tới tận nhà người tiêu dùng châu Âu trong một phạm vi nhất định.

Hình thức mua hàng trên thương mại điện tử đã rất phổ biến tại nhiều quốc gia châu Âu, tuy nhiên việc có thể đặt mua vải thiều Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Việt, sau đó khoảng từ 4 – 5 ngày nhận được những hộp vải tươi ngon, được bảo quản tốt đã mang lại trải nghiệm thú vị cho kiều bào Việt Nam ở Đức.

Để thông luồng xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới, Bộ Công Thương đã giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp cùng sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò, cùng các Bộ ngành liên quan như Bộ NN&PTNT, Bộ Thông tin & Truyền thông để hỗ trợ hoàn tất các thủ tục xuất nhập khẩu, thủ tục kiểm dịch và kiểm định chất lượng cho hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe của nước sở tại.

Hiện các bên đang tiếp tục phối hợp để hoàn thiện quy trình cũng như nỗ lực mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng châu Âu khi thưởng thức trái vải thiều tươi ngon của Việt Nam.

Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top