Khoa học & Công nghệ

Peugeot 3008 đời 2019: Khó bán, dù giá “mềm”

Peugeot 3008 đời 2019 đã qua sử dụng giá 670 đến 688 triệu đồng, rẻ hơn Mazda CX-5 và Honda CR-V cùng thời, nhưng thanh khoản thấp hơn.

Trên thị trường ô tô cũ Việt, khi đặt cạnh các mẫu xe Nhật Bản như Honda CR-V, Mazda CX5, Peugeot 3008 có giá “dễ tiếp cận”. Riêng Hyundai SantaFe, Kia Sorento lại đang có giá khá cao, từ 880 triệu trở lên.

Có mặt ở Việt Nam từ năm 2018 cùng “đàn anh” 5008, với “tuổi đời” 6 năm, Peugeot 3008 vẫn chưa có bản nâng cấp đáng kể, trong khi các đối thủ như Honda CR-V, Mazda CX5 hay Hyundai SantaFe liên tục ra những bản cải tiến, nâng cấp thêm hàng loạt hệ thống an toàn chủ động…, đặc biệt là ADAS. Đây cũng là yếu tố khiến Peugeot 3008 mất giá khá nhanh so với đối thủ.

Ngoại thất đậm chất châu Âu

Thực tế, mẫu Peugeot 3008 không xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, ở phiên bản cũ, mẫu xe đa dụng của Pháp không ghi điểm trong mắt khách hàng, dù nhiều tính năng không kém những mẫu xe Hàn. Phải tới phiên bản Peugeot 3008 ra mắt năm 2018, mẫu xe mới gây chú ý khi mang kiểu dáng hiện đại đậm chất châu Âu, khác biệt với các tên tuổi xe Nhật, Hàn trong phân khúc xe gầm cao hạng C.

Đã 6 năm từ khi Peugeot 3008 lăn bánh ở Việt Nam, ngoại hình của xe và khoang lái vẫn khá bền dáng, không có dấu hiệu lỗi mốt hay xuống sắc. Đặc biệt, cụm đèn pha được tạo hình theo hình tượng con hổ khá sắc nét. Hệ thống đèn pha và đèn hậu ở Peugeot 3008 đều sử dụng công nghệ LED; riêng đèn pha có tính năng chiếu theo góc lái, tương tự công nghệ trên Hyundai Tucson.

Nội thất thực dụng

Điểm chú ý lớn nhất bên trong Peugeot 3008 chính là khoang lái. Mẫu xe Pháp có khoang lái đẹp, mang tính thực dụng rất cao. Màn hình giải trí đặt nghiêng về phía người lái, cho góc quan sát thuận tiện, các phím bấm cũng được đặt tương tự và dễ thao tác.

Theo thời gian, chất lượng hình ảnh ở màn hình giải trí chỉ dừng ở mức vừa đủ, không quá sắc nét.

Peugeot 3008 sử dụng hộp số tự động 6 cấp với cần số điện tử. Cần số này cho cảm giác cầm nắm chắc chắn, thao tác nhẹ nhàng, đơn giản. Phần tay lái và màn hình chính được tạo hình bát giác lạ mắt. Màn hình bát giác hiển thị đầy đủ, rõ nét các thông số, cũng như tình trạng hoạt động của xe.

Nhiều người sử dụng cho rằng, tay lái hình bát giác gây khó khăn khi bước ra khỏi xe, mặt khác khiến người lái không quan sát được hết màn hình tốc độ. Thực tế trải nghiệm cho thấy, người lái cao 1,7 m hoàn toàn quan sát tốt thông tin trên màn hình tốc độ. Việc ra, vào xe không hề gặp bất cứ trở ngại nào.

Động cơ vừa đủ

Dưới nắp capo của Peugeot 3008 đời 2019 là khối động cơ 1.6 lít, cho công suất 165 mã lực, mô-men xoắn 245 Nm tại dải vòng tua 1.400-4.000 vòng/phút. Do mô-men xoắn đến từ dải vòng tua thấp nên cầm lái Peugeot 3008 khá bốc ở những nước ga đầu.

Xe tăng tốc nhanh ở nhiều tình huống. Khả năng cách âm của Peugeot 3008 tốt so với các mẫu xe đối thủ. Động cơ 1.6 lít này cũng được trang bị cho mẫu xe 7 chỗ Peugeot 5008.

Dù nội, ngoại thất mang thẩm mỹ cao, có thể nói là đẹp nhất phân khúc, nhưng so với xe Nhật, Hàn, Peugeot 3008 mất giá khá nhanh. Ngược lại, người lái sẽ có trong tay mẫu xe châu Âu, có đầy đủ công nghệ an toàn, tiện nghi, cảm giác lái thể thao.

Kết luận

Dựa vào trải nghiệm của người dùng với thời gian gần 5 năm, có thể thấy mẫu xe Peugeot 3008 2019 còn thiếu nhiều trang bị so với đối thủ cùng phân khúc trên thị trường hiện nay, đặc biệt chậm tung ra bản nâng cấp nhằm cạnh tranh với mẫu xe Nhật, Hàn...

Dẫu vậy, những trang bị của Peugeot 3008 đời 2019 chưa lỗi thời và vẫn hấp dẫn nhiều khách hàng quan tâm trải nghiệm ô tô gầm cao thương hiệu châu Âu với mức giá bán lại được cho là phù hợp.

back to top