Nút gỡ cho ô nhiễm môi trường tại Can Lộc (Hà Tĩnh)

(khoahocdoisong.vn) - Nhà máy xử lý rác thải Can Lộc (Hà Tĩnh) dự kiến tháng 8/2019 này sẽ vận hành chạy thử và đưa vào sử dụng với công suất 50 tấn/ngày. Đây có lẽ là giải pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt tồn tại trên địa bàn trong thời gian qua.

Nhà máy xử lý rác thải Can Lộc (Hà Tĩnh) dự kiến tháng 8/2019 này sẽ vận hành chạy thử và đưa vào sử dụng với công suất 50 tấn/ngày. Đây có lẽ là giải pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt tồn tại trên địa bàn trong thời gian qua.

Là vùng trung tâm của huyện Can Lộc, ước tính mỗi ngày, thị trấn Nghèn phát sinh khoảng 10 tấn rác thải từ sinh hoạt của người dân. Với khối lượng lớn rác thải mỗi ngày như vậy, 20 lao động đã phải chia nhau làm việc hết công suất. Không chỉ thu gom mà khâu vận chuyển, chôn lấp cũng mất nhiều thời gian, đó là chưa kể tình trạng ô nhiễm môi trường do rò rỉ nguồn nước trong quá trình xử lý, chôn lấp. Nhiều năm qua, Hợp tác xã (HTX) môi trường địa phương luôn phải "đau đầu" với vấn đề xử lý rác thải.

Không riêng thị trấn Nghèn, các địa phương khác trên địa bàn huyện Can Lộc cũng rất "chật vật" trong xử lý rác thải sinh hoạt. Ước tính, mỗi ngày, toàn huyện có khoảng 40 - 50 tấn rác thải rắn được thải ra trên địa bàn.

Để xử lý, nhiều bãi rác địa phương đã "vạn bất đắc dĩ" phải xử lý thủ công là đốt hoặc chôn lấp. Giải pháp này gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và để lại nhiều hệ lụy lâu dài.

Chính vì thế, đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải Can Lộc vận hành theo quy trình khép kín sẽ giảm đáng kể chi phí, đồng thời hạn chế được tối đa tình trạng ô nhiễm môi trường. Đây là hệ thống xử lý rác hữu cơ và các loại rác khó phân hủy đã được Bộ KH&CN cấp bằng sáng chế.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top